Phía Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho rằng cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Trang ngày 26/5 là do thuyên tắc phổi.

Bệnh viện đã làm đúng quy trình

Sáng 28/5, trao đổi với P.V VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết, chị Nguyễn Thị Trang có theo dõi khám thai tại bệnh viện, ngày 25/5, chị Trang nhập viện để sinh con lần 2, thai 40 tuần (có vết mổ cũ).

Ngày 26/5, các bác sĩ đã mổ chỉ định, bắt ra được một bé trai nặng 2,8 kg.

Ra khỏi phòng mổ tất cả các chỉ số về sức khỏe của mẹ con chị Trang đều nằm trong giới hạn bình thường.

Bác sĩ Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết nguyên nhân tử vong của chị Trang là thuyên tắc phổi - Ảnh: Thanh Huyền

Tuy nhiên, tại phòng hậu phẫu, khoảng hơn 13 h cùng ngày diễn tiến của sản phụ bỗng nhiên trở nặng. Các bác sĩ đã làm hồi sức cấp cứu ngay tại chỗ theo quy trình chuyên môn (chụp X – Q tại giường, siêu âm tim, chụp mạch máu ngoại vi, siêu âm bụng…) nhưng chị Trang đã không qua khỏi, tử vong do trụy tuần hoàn và suy hô hấp.

“Các xét nghiệm về hóa học cho thấy sản phụ tử vong do thuyên tắc phổi lan tỏa. Trong y văn thế giới đây là một bệnh lý rất khó cứu sống, tử vong lên tới hơn 90%. Thuyên tắc phổi là do một cục máu đông, xảy ra ở những người có cơ địa tăng đông, hay gặp sau khi phẫu thuật. Không chỉ thai phụ mà những người khác cũng có thể gặp phải bệnh lý này.” – Bác sĩ Dũng nói.

Theo bác sĩ Dũng, trường hợp của chị Trang bị thuyên tắc phổi đột ngột. Ngay khi sản phụ tử vong, ban giám đốc bệnh viện đã họp để tìm ra sai sót, báo cáo với Sở Y tế, công an phường và cơ quan giám định pháp y. Nếu người nhà sản phụ nghi ngờ với kết luận của bệnh viện thì có thể đề nghị mổ tử thi tìm nguyên nhân cái chết.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ không đồng ý mổ xác, bằng lòng không khiếu nại và xin được đưa  người xấu số về quê mai táng.

Bác sĩ Dũng cho biết phía bệnh viện rất hiểu và chia sẻ nỗi đau của gia đình sản phụ Trang. “Chúng tôi hỗ trợ xe đưa thi thể chị Trang về Bến Tre ngay trong đêm để kịp việc mai táng. Bên cạnh đó, biết gia đình có tang gia bối rối nên bệnh viện đề nghị chăm sóc giúp em bé khoảng 5 đến 7 ngày. Về viện phí, chúng tôi cũng xem xét để miễn giảm.”

“Gia đình vẫn tiếp tục khiếu nại”

Trong buổi sáng cùng ngày, P.V đã liên lạc với thân nhân của sản phụ Trang và được biết tang lễ cho chị đang được cử hành tại Bến Tre.

Về việc gia đình không khiếu nại như bác sĩ Dũng nói, anh Thu, anh ruột sản phụ tỏ ra bức xúc: “Hôm đó không còn cách nào nên chồng nó đành phải ký vào giấy để được đem xác vợ về quê an táng. Có thể chúng tôi không nói về chuyện giám định pháp y nữa, nhưng bệnh viện phải làm rõ một số việc. Thứ nhất tại sao em tôi chết vào lúc khoảng 14 giờ mà lại ghi trong giấy báo tử là chết lúc 17 giờ ? Em tôi chết sau khi sinh, sao lại ghi là cấp cứu xong mới mổ lấy con? Bệnh viện sẽ có trách nhiệm cụ thể ra sao với em bé? Đó là chưa kể việc em tôi chết, nhưng mấy tiếng sau bác sĩ mới rút máu đem đi xét nghiệm. Vậy kết quả xét nghiệm đó có đáng tin không?”

Theo anh Thu, chồng chị Trang hiện đang rất đau đớn trước sự mất mát quá to lớn nên không thể suy nghĩ được gì. Ba ruột của chị Trang cũng vừa mất được 20 ngày, mồ còn chưa xanh cỏ thì nay chị cũng ra đi.

Sản phụ Nguyễn Thị Trang, sinh năm 1980, ngụ tại phường 15, quận Tân Bình, tử vong tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM sau khi sinh mổ bé trai vào ngày 26/5. Người nhà sản phụ cho rằng chị Trang không được chăm sóc tốt dẫn tới bị sốc khi truyền nước. Tuy nhiên, phía bệnh viện cho rằng chị Trang tử vong do “thuyên tắc phổi”.

Trước đó, ngày 24/5, Sở Y tế TP.HCM cũng có công văn gửi các bệnh viện đề nghị rà soát, chấn chỉnh trước thông tin hàng loạt sản phụ, thai nhi tử vong trên cả nước trong 2 tháng gần đây.

Diễn tiến về trường hợp của sản phụ Trang sẽ tiếp tục được chúng tôi cập nhật.

Thanh Huyền