- Hơn 10 người dân tại phường Long Hưng, quận Ô Môn (TP. Cần Thơ) đến doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường để phản ứng thì xảy ra xô xát và có 4 người bị đánh sưng mặt mũi.

Sự việc xảy ra vào khoảng 18h ngày 28/5, khi hơn 10 người dân tại ấp Thới Hòa C, phường Long Hưng, đến tập trung tại Công ty CP chế biến phụ phẩm thủy sản Sông Hậu (Công ty thủy sản Sông Hậu) yêu cầu gặp Ban giám đốc Công ty để tìm ra phương án tránh xả khói bụi trực tiếp vào nhà dân.
 

Rất nhiều nhiều người dân, kể cả phóng viên đến tác nghiệp phải bịt mũi khi đến nơi cực kỳ ô nhiễm. 

Trong số hơn 10 người dân có ông Phan Ngọc Huỳnh (57 tuổi) và bà Nguyễn Thị Méng (62 tuổi) là những người lớn tuổi nhất vào cổng Công ty thủy sản Sông Hậu để yêu cầu nhà máy giải thích.

Lúc này, Ban giám đốc nhà máy nhất quyết không gặp và những người dân trên yêu cầu công nhân tắt máy, ngừng xả khói bụi nhưng bất thành.

Đến khoảng 19h cùng ngày, đã xảy ra xô xát giữa người trong nhà máy và một số thanh niên trong nhóm người dân.

4 thanh niên bị đánh gồm anh Nguyễn Hoàng Minh (SN 1978), Nguyễn Phước Cường, Phạm Huy Hoàng và Nguyễn Hoàng Thạnh.

Sáng 29/5, anh Nguyễn Hoàng Minh cho biết: “Tối hôm qua, khoảng hơn 10 người vào nhà máy yêu cầu gặp Ban giám đốc để đối thoại. Nhưng không ai tiếp, chúng tôi có yêu cầu công nhân ngừng hoạt động. Sau đó, bảo vệ đóng cửa lại, gọi 4 thanh niên đi trên 2 xe máy, lao vào dùng gậy đánh tôi bị sưng mặt, đau hết từ đầu đến ngực, chân, tay”.

Rất nhiều người dân bức xúc đến vạch tội doanh nghiệp gây ô nhiễm và anh Nguyễn Hoàng Minh (bên trái) bị đánh sưng mặt, chân tay và đầu.

Cũng theo anh Minh, không chỉ 4 thanh niên lạ mặt lao vào đánh mà còn có cả chục công nhân cũng tham gia.

Ông Phan Ngọc Huỳnh chứng kiến vụ việc nói: Khi 4 thanh niên đi cùng chúng tôi bị đánh, tôi cũng lao vào can ngăn nhưng nhóm người kia vẫn đấm đá túi bụi.

Trao đổi với báo chí, ông Trương Phương Bình, cán bộ phường Long Hưng, (quận Ô Môn) xác nhận: “Tối hôm qua (28/5), hơn 10 người dân vào Công ty thủy sản Sông Hậu, có 4 thanh niên bị đánh hội đồng. Dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm nhiều năm nay mà không có cơ quan nào đến giải quyết”.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người dân đã báo cho công an nhưng biên bản đã không được lập.

Chiều cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, công an xã Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) cho biết: “Hồi tối vụ việc đó là do dân báo công an huyện, không báo cho công an xã. Sau đó CA huyện mới báo về xã, khi đó chúng tôi mới đi. Khi chúng tôi ra thì mọi người đã giải tán nên không lập biên bản”. 

Còn ông Trần Phước Lộc, Công an phường Long Hưng, quận Ô Môn thông tin: “Lúc chúng tôi vào thì xảy ra rồi, nhưng có hơn 10 người là phụ nữ và người già vào phản ánh công ty đang sản xuất gây ra khói bụi.

Công ty CP chế biện phụ phẩm thủy sản Sông Hậu, nơi xảy ra vụ đánh hội đồng nhiều người dân.

Có một số thanh niên đã quá khích, xảy ra ẩu đả với các công nhân trong công ty. Sau đó mọi người hòa giải với nhau rồi về. Công ty có hứa hẹn sẽ xây dựng khu vực xử lý bớt bụi tro trong thời gian sắp tới. Do xảy ra không phải trên địa bàn, mà là người dân trên địa bàn quản lý nên chúng tôi chỉ đến nắm tình hình”.

Theo tìm hiểu, Công ty CP chế biến phụ phẩm thủy sản Sông Hậu đóng trên địa bàn ấp 1, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ là nơi giáp ranh với phường Long Hưng, quận Ô Môn thường xuyên xả thải ra môi trường khiến gần 500 hộ dân tại ấp Thới Hòa B và Thới Hòa C, phường Long Hưng hàng ngày gánh chịu khói bụi.

Được biết, sáng 29/5, đại diện doanh nghiệp trên đã gọi đại diện người dân lên để đối thoại với nội dung: “Người dân bị đánh là do sang gây sự với doanh nghiệp. Còn việc ô nhiêm môi trường thì hứa sẽ khắc phục, nhưng không biết đến ngày nào cụ thể”.

Trong ngày 29/5, chúng tôi đã nỗ lực tiếp cận DN này nhưng không được.

Quốc Huy