Ngày 29/5, Chủ tịch quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đã có báo giải trình và chủ đầu tư tự nhận trách nhiệm thiếu sót trong vụ 2 mẹ con khỏa thân để phản đối đơn vị thi công.



Như VietNamNet đã đưa tin, trong mấy ngày qua, dư luận tại Cần Thơ đang quan tâm về vụ bà Phạm Thị Lài (52 tuổi) và con gái Hồ Nguyên Thủy (33 tuổi) lột đồ để phản đối đơn vị thi công tại lô đất số 49, Khu đô thị mới Hưng Phú – TP Cần Thơ.

Hai mẹ con bà Lài đã bị lực lượng bảo vệ kéo lê giữa trưa nắng trong ngày 22/5 vừa qua.

Đền bù đúng luật

Chiều ngày 29/5, tại cuộc họp ở UBND TP. Cần Thơ, ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND quận Cái Răng đã báo cáo trực tiếp vụ việc này với lãnh đạo TP.

Dự án khu dân cư lô số 49 được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2002, có quy mô 42,65ha, với 157 hộ dân tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng bị ảnh hưởng.

Đến nay, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) đã giải phóng mặt bằng được 40,85ha, đạt 95%. Còn 34 hộ với 1,8 ha đất chưa giải phóng mặt bằng, trong đó có hộ dân ông Hồ Văn Tư (chồng bà Lài) có diện tích bị thu hồi hơn 3.000m2  đất.

Năm 2005 được bồi thường tổng cộng hơn 292 triệu đồng, chủ đầu tư còn hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà và tái định cư tổng cộng 270m và phải nộp tiền cơ sở hạ tầng.

Đến năm 2010, thực hiện phương án thỏa thuận bồi thường thì gia đình ông Tư, bà Lài được bồi thường tổng cộng hơn 1,25 tỷ đồng.


Tuy nhiên, gia đình bà Lài đã không chấp nhận giá đền bù trên và tiếp tục khiếu nại, yêu cầu bồi thường bằng giá thị trường. Tức là cứ 1.000m2 đất thu hồi thì cấp 100m đất tái định cư.

Đến tháng 3/2011, quận Cái Răng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư tiếp tục thi công các hạng mục của Khu đô thị mới Hưng Phú – Cần Thơ.

Trong báo cáo của Chủ tịch quân Cái Răng khẳng định, trình tự làm thủ tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ bà Phạm Thị Lài là đúng quy định.

Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo quận Cái Răng trong thời gian sớm nhất phải giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Chủ đầu tư nhận sai sót

Cũng trong ngày 29/5, ông Trần Nhân Cử, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC) tại Cần Thơ đã có tờ tự kiểm nhận thiếu sót trước chính quyền quận Cái Răng, khi để bảo vệ công trường thi công có hành động lôi kéo 2 mẹ con bà Phạm Thị Lài và con gái Hồ Nguyên Thủy trong tình trạng không mảnh vải che thân.

Ông Cử cho rằng, hành động chống chế đột nhập vào công trường đang thi công của 2 mẹ con bà Là đã được tính toán từ trước, nhưng không ngờ 2 người phụ nữ lại khỏa thân đứng cản trở.

Phía doanh nghiệp đã cử 4 người vệ sĩ, trong đó có 2 phụ nữ để sẵn sàng đưa 2 mẹ con bà Lài ra khỏi công trường khi có hành động phản cảm.

Hành động của 2 mẹ con bà Lài quá bất ngờ nên lực lượng bảo vệ mất bình tĩnh và đã xảy ra việc kéo lê ngoài dự định.

Trước đó, ngày 10 và 12/5, bà Lài cũng có hành động khỏa thân khiến việc thi công bị tạm ngừng.

Quốc Huy – C.Răng