- “Đến năm 2015, khi Hà Nội đã có các loại phương tiện vận tải công cộng như xe buýt nhanh, đường sắt nội đô thì mục tiêu giảm 40% số điểm ùn tắc sẽ phải đạt được. Các sở ngành, quận huyện cần phải quyết tâm không để phát sinh các điểm ùn tắc...”.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo tại cuộc họp UBND Thành phố ngày 29/5.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các quận nêu ra một thực tế các quận đang rất thiếu nhân lực và phương tiện để triển khai thực hiện.

Phó chủ tịch quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa cho biết, chỉ khi quận tăng cường lực lượng tuần tra thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường gây ùn tắc mới giảm, thế nhưng khi vắng bóng lực lượng thì ngay lập tức vi phạm lại tái diễn.

Hà Nội còn 57 nút giao thông và 32 tuyến đường thường xuyên ùn tắc

Trước tình hình thực tế trên, ông Hoa cho rằng, thành phố cần trang bị thêm phương tiện và bổ sung người làm nhiệm vụ tuần tra để công tác trật tự giảm ùn tắc giao thông đem lại hiệu quả hơn.

Một khó khăn khác nữa được lãnh đạo các quận nêu ra, đó là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông kém đang khiến cho công tác xử lý vi phạm gặp khó khăn trong khâu xử lý vi phạm.

Lãnh đạo quận Ba Đình nêu ra một thực tế, mỗi khi xử lý, giải tỏa vi phạm đỗ dừng sai quy định trên các tuyến đường trên địa bàn, nhiều chủ phương tiện đã khóa và bỏ xe ôtô lại không chịu xuất trình giấy tờ, trong khi lực lượng không có xe để kéo xe vi phạm về nơi tạm giữ.

Do  vậy, vị lãnh đạo quận Ba Đình đề xuất UBND thành phố cần trang bị cho mỗi quận một xe kéo để chủ động trong việc xử lý vi phạm.

Được biết, để giảm ùn tắc, thành phố đã triển khai: phân làn phương tiện trên 5 tuyến phố; đổi giờ học, giờ làm việc tại 10 quận và 2 huyện; tổ chức cấm taxi hoạt động tại một số tuyến đường trong giờ cao điểm; thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện tại 268 tuyến phố đồng thời sắp xếp lại mạng lưới điểm đỗ xe…

Với các giải pháp trên, số điểm ùn tắc đã giảm từ 134 xuống còn 89. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện tăng quá nhanh, trong khi hạ tầng giao thông phát triển không theo kịp, thêm vào đó ý thức chấp hành Luật giao thông của một bộ phận người dân còn kém nên ùn tắc tiếp tục xảy ra, nghiêm trọng nhất là tại khu vực nội đô từ vành đai 3 trở vào và trên các trục hướng tâm ra vào thành phố.

Kết thúc cuộc họp, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo: Đến năm 2015, khi Hà Nội đã có các loại phương tiện vận tải công cộng như xe buýt nhanh, đường sắt nội đô thì mục tiêu giảm 40% số điểm ùn tắc sẽ phải đạt được, không để phát sinh các điểm ùn tắc...

Hiện thành phố Hà Nội còn 57 nút giao thông và 32 tuyến đường thường xuyên ùn tắc. Các điểm ùn tắc này không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm mà còn xuất hiện cả vào khung giờ thấp điểm.

Tại một số trục đường chính và nút giao thông cho thấy phần lớn đều có số phương tiện vượt quá khả năng thông qua từ 1,5 đến 4 lần. Thậm chí có nút giao quá tải lượng xe hàng chục lần vào giờ cao điểm.

Gia Văn