- Tại những cung đường này, xe “đầu gấu” tự cho mình quyền được chèn ép, ra
lệnh các xe khác không được phép bắt khách, chạy quá nhanh hay quá chậm.
LTS: Núp bóng
dưới mác công ty và nhận được sự bảo kê của những tay anh chị giang hồ có số má
tại thành phố Cảng, những tập đoàn xe khách “đầu gấu” trên quốc lộ 5 ra sức
hoành hành, chỉ cần những hãng xe khách khác trái ý hoặc sai “luật” là bị dằn
mặt ngay trên đường. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương nêu trên
kiểm tra sự việc, phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao
thông trên QL5.
Trước thực trạng nhức nhối trên, ngày 4/4/2012, Văn phòng Chính phủ đã ban
hành văn bản số 2227/VPCP-TH gửi UBND TP Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải
Phòng truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình trạng
tranh giành khách tại QL5.
Một ngày giữa tháng 8, trên chiếc xe chất lượng cao H.A mang biển số 16N- 54… rời Hà Nội xuôi Hải Phòng. Đến khu vực chân cầu vượt rẽ cầu Vĩnh Tuy, chiếc xe H.A khự lại, lầm lỳ bò đi một cách bất thường.
Còn bâng khuâng chưa hiểu điều gì đang xảy
ra, bác tài xế tên N.T.H cất tiếng: “Đến đây là không được chạy nhanh
cũng không được chậm, vượt cái xe T.L trước mắt kia là chúng nó gây sự ngay”.
Dựng lãnh địa “chết”
Theo ghi nhận của chúng tôi, đầu Hà Nội, từ khu vực cầu vượt Vĩnh Tuy đến
khu vực cầu Thanh Trì, xe khách hãng T.L mặc sức hoành hành, bất kỳ chiếc xe
khách nào về Hải Phòng, qua khu vực này cũng phải nhường đường, tuân thủ
“luật ngầm” 100%.
“Ở đây có luật ngầm, xe nào của chúng tôi chạy đến khu vực này, nếu có nó
chạy đằng trước thì mình không được vượt, không được bắt khách, nếu nó chưa
chạy đến, ngay lập tức có người của bọn chúng đứng vẫy xe chúng tôi lại tại
khu cầu vượt Thanh Trì. Không dừng, y như rằng trên đường sẽ bị chúng nó
chặn xe gây sự, hành hung” – anh N.C.A, phụ xe H.A bức xúc cho hay.
Tại khu vực qua gần cầu vượt Thanh Trì (Hà Nội) các xe H.A, Anh Huy hay Hoàng Long đến đến bị vẫy đỗ xếp thành đoàn |
Còn tại Hải Phòng, từ bến xe Tam Bạc, bến xe cầu Rào ra đến khu vực ngã ba
Quán Toan, xe “đầu gấu” như T.L coi là lãnh địa của riêng mình, những xe
khác muốn hoạt động tại đây phải tuân thủ nghiêm ngặt luật.
Đến ngã ba Quán Toan là phải dừng lại chờ cho
xe hãng này đi qua mới được chạy.
“Ngay khi xuất khỏi bến Lương Yên (Hà Nội), hay Tam Bạc (Hải Phòng), chúng
tôi đã phải nhượng đường, không dám bắt khách, chạy nhanh quá cũng không
được, chậm quá cũng không xong. Thậm chí ngay khi xuất bến, lúc thì chúng nó
cho người lên xe ngồi kèm ép lái xe, lúc thì chúng chạy theo giám sát” – tài
xế D. (hãng Hoàng Long) bức xúc tâm sự.
Nhiều lái xe mới vào nghề, chưa nắm hết luật tại lãnh địa “chết” này, ngay
lập tức bị những tay “giang hồ” hỏi thăm, hướng dẫn “chu đáo” khi tham gia
bắt trả khách trên đường.
Tại ngã ba Quán Toan (Hải Phòng), các xe đến khu vực này sẽ có người của xe đầu gấu vẫy dừng không cho qua chờ xe chúng qua mới được chạy |
“Cách đây hơn 2 tháng tôi vào lái xe cho H.A,
những tưởng cứ chạy đúng luật trên đường, hết mình phục vụ khách hàng là đủ.
Ai ngờ tại đoạn cầu vượt Vĩnh Tuy đến cầu Thanh Trì, sau vài lần bị xe T.L
táp đầu trên đường, rồi có “đầu gấu” hỏi thăm, mình cũng phải nghe theo
thôi. Nó là luật bất thành văn rồi” – lái xe Đ.X.P cho hay.
“Trước đây chỉ là những va chạm xe giữa các hãng khi vượt nhau, tranh khách
dọc đường, nhưng càng ngày bọn xe “đầu gấu” hoành hành hơn. Chúng tự dựng
lãnh địa của riêng mình, ra sức chèn ép trên đường. Không theo luật của nó
là nó gây sự” – Trưởng phòng an toàn giao thông của một Công ty xe khách cho
hay.
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ lãnh địa cửa bến xe Cầu Rào đến hết đường Lạch Tray, chiếc xe “đầu gấu” gắn mác Hải Phòng – Hà Nội - 16M – 702..., bất chấp tình trạng giao thông đông đúc, đường tắc nghẽn, vẫn tà tà chạy, mặc cho hàng loạt xe H.A xếp hàng sau.
Các đối tượng thường ngồi tại quán nước chỗ ngã ba Quán Toan vẫy xe khác lại |
“Nếu chưa đủ khách, chúng bắt các xe H.A phải xếp hàng chờ. Vượt qua là trên
đường chúng ép xe đánh tài xế” – anh A, một người trong hãng H.A cho hay.
Thậm chí, ngay trước mặt lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ
trên đường Lạch Tray, xe đầu gấu vẫn ngang nhiên dừng xe bắt khách và lại
tiếp tục hành trình.
“Bọn này nó có biết sợ ai, nhưng điều kỳ lạ
là chẳng mấy khi chúng nó bị bắt” – ông Nguyễn Tiến H., cán bộ phòng an toàn
giao thông của H.A cho biết.
Hơn nữa, nhiều chiếc xe từ bến xe Tam Bạc chưa hề có lốt khai thác vẫn ngang
nhiên hoạt động, cố tình vi phạm tuyến, nhảy vào nhưng cung đường cấm để bắt
khách.
“Tình trạng này thường xuyên diễn ra, nhưng
chưa khi nào nó bị xử lý. Nhiều xe còn nhập nhằng đánh lừa khách hàng” – anh
A. cho biết thêm.
Không chỉ bị chèn ép tại hai lãnh địa chết, dọc cung đường Quốc lộ 5, các
hãng như H.A, A.H, Hoàng Long… luôn bị đối xử như những kẻ “thấp cổ bé
họng”, phải tuân theo “luật rừng” do hãng xe “đầu gấu” đặt ra.
“Tầm 8h, hoặc 14h mọi người cứ đi qua điểm gầm cầu vượt Thanh Trì thì thấy chướng cảnh của “luật rừng”, xe H.A phải xếp hàng dài chờ cho xe T.L hay Tam Bạc – Lương Yên chạy qua mới dám tà tà theo sau. Chẳng nhẽ các cơ quan có chức năng cứ khuất mắt trong coi như vậy hay sao?!” – anh Đ.T, cán bộ điều hành tại chi nhánh bến xe Gia Lâm bức bối cho biết.
Theo ban lãnh đạo của H.A, Ban
đầu, các hãng xe hoạt động trên QL 5 (Hải Phòng – Hà Nội)
như H.A, Hoàng Long,…cạnh tranh khá lành mạnh về mặt chất
lượng dịch vụ.
Nhưng khi các tay anh chị đất Cảng nhúng tay vào mảnh đất màu mỡ này, ngay lập tức các hãng xe “đầu gấu” hành xử theo kiểu cá lớn nuốt cá bé, o ép các hãnh xe khác. |
Sông La – Hà Phong
(còn nữa)