- Thời gian gần đây, người dân nơi đảo Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, TP. Hội An, Quảng Nam rất bất an khi đàn khỉ hàng trăm con tấn công vào nhà lục lọi đồ đạc và “trộm cắp” nhiều vật dụng.

Sáng nay (30/5), thông tin từ UBND xã đảo Cù Lao Chàm, Hội An cho biết, suốt trong những ngày qua đàn khỉ hàng trăm con từ trên núi tràn xuống quậy phá nhà của của người dân sống ven núi trên đảo.

Ông Lê Được, một người dân tại bãi Hương, Cù Lao Chàm cho biết, đàn khỉ thường xuất hiện vào sáng sớm hay giữa trưa lúc người dân vắng nhà hoặc còn đang ngủ trong các khu vườn nhà trồng cây trái.

Một góc đảo Cù Lao Chàm, nơi có đàn khỉ hàng trăm con thường xuyên tấn công vào nhà dân
 
Thậm chí, khỉ còn tràn vào nhà lục lọi các vật dụng. Nhiều khi nấu cơm, canh chưa kịp ăn đã bị khỉ lấy đi mất - ông Được cho hay.

Đàn khỉ xuất hiện tại hầu hết các khu dân cư dọc theo triền núi sát biển tại các thôn Bãi Hương, bãi làng…

Trước sự quậy phá của đàn khỉ, một số người dân đã tổ chức truy bắt. Tuy nhiên, nhờ chính quyền địa phương can thiệp kịp thời và tổ chức tuyên truyền nên đàn khỉ được bảo vệ an toàn. Nhiều người dân đề nghị ngành chức năng sớm tìm cách đưa đàn khỉ về rừng để chúng không đến quẫy nhiễu dân làng.

Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, thành phố đã nhận được kiến nghị của địa phương và đang tổ chức các đoàn nghiên cứu tìm biện pháp đưa đàn khỉ hàng trăm con trở lại rừng sinh sống và có kế hoạch bảo tồn, bảo vệ động thực vật trên đảo Cù Lao Chàm.

Được biết, đảo Cù Lao Chàm, Hội An là khu dự trữ sinh quyển thế giới và là khu bảo tồn thiên nhiên đang được bảo vệ nghiêm ngặt.

Vũ Trung