- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cho hay: nếu sau khi kiểm tra, phát hiện anh Bùi Thanh Tùng – chủ khu nhà vườn ở Ninh Giang có sai phạm thì tỉnh sẽ tiến hành xử lý, không có ngoại lệ.

Sáng 30/5, ông Hoàng Mai Khương -  Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương đã có buổi làm việc với VietNamNet xung quanh những lình xình về khu vườn có giá trị lớn như báo chí đã đưa của con trai Bí thư tỉnh Hải Dương.

Ông Khương cho hay, sau khi báo chí đồng loạt lên tiếng về tư dinh của ông Bùi Thanh Tùng – cán bộ Sở LĐ TB&XH tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu huyện Ninh Giang rà soát, kiểm tra lại quy trình cấp đất, chuyển đổi đất cho ông Bùi Thanh Tùng.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cho hay: nếu sau khi kiểm tra, phát hiện anh Bùi Thanh Tùng – chủ khu nhà vườn ở Ninh Giang có sai phạm thì tỉnh sẽ tiến hành xử lý, không có ngoại lệ.

Theo như văn bản báo cáo của UBND huyện Ninh Giang, trong tổng diện tích 4.152m2 được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bùi Thanh Tùng, có 3393m2 đất vườn, 759 m2 đất nuôi trồng thủy sản.

Cuối năm 2010, đầu 2011, 5 hộ dân (Trần Thị Ngát, Bùi Thị Điệp, Nguyễn Thị Thúy, Bùi Văn Nuôi, Trần Văn Hiệu) đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Bùi Thanh Tùng. Tổng số tiền mà ông Tùng mua lại của 5 hộ dân này là 844.228.600 đồng.

Sau khi ông Tùng mua lại khu đất này của 5 hộ dân, ngày 19/7/2011, UBND huyện Ninh Giang đã cấp GCNQSDĐ cho ông Bùi Thanh Tùng với diện tích đất là 4.152m2, ông Tùng được phép xây dựng nhà ở với diện tích 500m2.

“Vì ngày hôm qua (29/5), chúng tôi mới nhận được văn bản báo cáo của UBND huyện Ninh Giang nên hiện tại chưa thể kết luận được việc cấp, chuyển đổi đất đó có đúng quy trình hay không; việc cấp 500m2 đất thổ cư có đúng hay không? Chúng tôi sẽ xem xét và có báo cáo gửi các cơ quan chức năng sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Ninh Giang” – người phát ngôn kiêm Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cho hay.

Cũng theo ông Khương, hiện chưa có cơ quan nào vào cuộc để thẩm định giá trị tài sản của khu vườn là bao nhiêu, cây trong vườn là cây gì, nguồn gốc xuất xứ từ đâu nên không thể nói trước được điều gì.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh vẫn chưa chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Sở LĐTB&XH… vào cuộc để kiểm tra, làm rõ chủng loại cây, nguồn gốc cây trong khu vườn của ông Bùi Thanh Tùng cũng như thu nhập cá nhân của anh Tùng.

Lý giải về vấn đề chậm trễ trong việc chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, ông Khương cho hay: Công việc của tỉnh rất nhiều, cái chính là tập trung phát triển kinh tế xã hội; muốn có chỉ đạo thì phải có báo cáo từng bước một.

“Sắp tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để thẩm định xem tài sản trong khu vườn. Nếu phát hiện có vi phạm, thì vẫn xử lý theo đúng trình tự pháp luật, không có ngoại lệ” - ông Khương khẳng định.

Thu nhập của cá nhân ông Bùi Thanh Tùng hiện nay là bao nhiêu mà xây dựng được một cơ ngơi đồ sộ như thế hiện đang là một dấu hỏi. Sáng 30/5, rất nhiều phóng viên đã đến trụ sở Sở LĐTB&XH Hải Dương để làm việc.

Chánh văn phòng Sở LĐTB&XH – ông Vũ Hồng Quân cho hay: Hiện, lãnh đạo Sở đang rất bận và không trả lời bất cứ câu hỏi nào của báo chí. Nếu muốn tìm hiểu thông tin gì thì phải làm công văn gửi đến.

Kiểm lâm chưa kiểm tra khu vườn

Ông Chu Xuân Thau -  Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hải Dương khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa biết được cây trong khu tư dinh của con Bí thư Hải Dương là cây gì, có nguồn gốc xuất xứ từ đâu. Lý do mà ông này đưa ra là vì: chưa được phép kiểm tra.

Khu dinh thự của ông Bùi Thanh Tùng, con Bí thư tỉnh Hải Dương – nơi được cho là có cả hàng chục cây gỗ sưa quý-  mấy ngày qua đã làm xôn xao dư luận.

Điều khiến dư luận quan tâm hiện giờ là số cây trong khu dinh thự của con ông Bí thư Hải Dương có phải là gỗ sưa hay không; nguồn gốc xuât xứ của toàn bộ số cây này từ đâu; giá trị thực của nó đến mức nào?…

Và, nếu giá trị chính xác của dinh cơ này đúng như báo chí nêu thì ông Bùi Thanh Tùng lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để đầu tư, khi ông chỉ là một cán bộ của Sở LĐTB&XH.

Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hải Dương – ông Chu Xuân Thau khẳng định: đến thời điểm hiện tại, kiểm lâm chưa nắm được thông tin về những cây trồng trong vườn nhà ông Bùi Thanh Tùng là cây gì và vận chuyển từ đâu về.

“Theo quy định, họ không phải đăng ký với kiểm lâm địa phương mà đăng ký với nơi xuất xứ, tức là nơi có nguồn gốc cây. Trên đường vận chuyển họ có xác nhận nguồn gốc hợp pháp của cây và có hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính thì hợp pháp. Còn trong trường hợp vườn nhà ông Bùi Thanh Tùng thì chúng tôi chưa nắm được vì chưa được phép kiểm tra” – ông Chu Xuân Thau cho hay.

Cũng theo ông Chu Xuân Thau, nếu tỉnh có ý kiến chỉ đạo, đề nghị kiểm lâm vào cuộc để tiến hành kiểm tra chủng loại và nguồn gốc xuất xứ cây trong nhà con ông Bí thư Hải Dương thì kiểm lâm sẽ vào cuộc.

Hoàng Sang