- Chiếc xe Toyota Camry 3.5Q trị giá hơn 1 tỷ đồng mới mua được ít ngày bỗng nhiên bốc mùi trứng thối. Cho rằng phía Công ty bán hàng không đảm bảo chất lượng, chủ xe đã khởi kiện ra tòa.

Ngày 31/5, TAND TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản giữa nguyên đơn là ông Đoàn Khanh (61 tuổi, Phú Yên) và bị đơn Công ty TNHH Dịch vụ ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho (còn gọi là Toyota Hùng Vương).

Kiện vì xế hộp bốc mùi

Theo nội dung khởi kiện, đại diện phía nguyên đơn trình bày: vào tháng 12/2008, ông Đoàn Khanh ký hợp đồng mua của Toyota Hùng Vương một xe ô tô 4 chỗ ngồi hiệu Toyota hiệu Camry 3.5Q với giá 61.930 USD (tương đương 1,052 tỷ đồng). Chiếc xe được đăng ký mang biển số 78K - 9989.

Thời gian đầu xe chạy bình thường nhưng đến khoảng tháng 4/2009, chiếc xe bỗng dưng bốc mùi hôi khó chịu như mùi trứng thối mỗi khi xe tăng tốc. Ban đầu, gia đình ông Khanh nghĩ rằng xe hôi do chưa vệ sinh nên không để ý. Thế nhưng, sau khi gia đình đã vệ sinh kỹ càng vẫn phát hiện mùi hôi khó chịu.

Chiếc ô tô Camry 3.5Q bốc mùi trứng thối

Gia đình ông Khanh đã nhiều lần đưa xe đến Toyota Hùng Vương để kiểm tra. Tại đây, Toyota Hùng Vương thử xe ở tốc độ trên 80 km/h thì xác nhận xe có mùi hôi, sau đó thử thay xăng thì mùi hôi khí thải giảm.

Cho rằng bị đơn bán hàng không đảm bảo chất lượng, ông Khanh làm đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường một chiếc xe Toyota Camry 3.5Q có chất lượng tương tự xe mới cùng các khoản chi phí phát sinh trong việc đăng ký xe hoặc trả lại toàn bộ số tiền mua xe và tiền thuế trước bạ, tiền mua bảo hiểm với tổng trị giá gần 1,15 tỷ đồng.

Không được chấp nhận

Trình bày tại tòa, đại diện phía bị đơn xác nhận quá trình mua bán, giá cả xe và việc xe có phát sinh mùi hôi là đúng như phía nguyên đơn trình bày. Tuy nhiên, bị đơn cho rằng khi giao nhận xe, chiếc xe đảm bảo chất lượng, hoàn toàn không có vấn đề gì, điều này được xác nhận trong biên bản bàn giao xe.

Ngày 30/7/2009, theo yêu cầu của nguyên đơn, Toyota Hùng Vương đã kiểm tra xe, phát hiện khách hàng đã tự ý gắn camera lùi vào xe. Vị trí gắn camera không kín nên đây là nguyên nhân làm mùi hôi khí thải lọt vào trong xe. Do đó, Công ty và gia đình ông Khanh thỏa thuận hôm sau ông sẽ mang xe lại để công ty kiểm tra toàn diện, đưa ra kết luận chính thức. Sau đó, phía ông Khanh không thực hiện theo thỏa thuận nên phía bị đơn không có cơ hội kiểm tra, bảo hành đối với chiếc xe này.

Từ đó, công ty Toyota Hùng Vương cho rằng không có cơ hội để kết luận nguyên nhân gây ra mùi hôi là do sản phẩm của Toyota Việt Nam hay do lỗi của nguyên đơn trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, việc ông Khanh - nguyên đơn tự ý lắp thêm camera lùi không đúng quy cách và không chính hãng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng trên. Do vậy phía Toyota Hùng Vương không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Bác lại quan điểm của bị đơn, luật sư Nguyễn Minh Thuận – đại diện cho ông Khanh trình bày: việc nguyên đơn gắn camera lùi vào xe là do xe có thiết kế sẵn. Việc ông Khanh thỏa thuận để xe lại cho công ty kiểm tra nhưng sau đó không thực hiện là vì phía ông Khanh sợ ảnh hưởng đến máy móc của xe. Về kết quả giám định không có mùi hôi trong xe, đại diện nguyên đơn cho rằng quá trình giám định mùi hôi trong xe không có sự chứng kiến của các đương sự nên không đảm bảo tính khách quan.

Sau khi xem xét, nghiên cứu hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy tại biên bản bàn giao xe cả hai bên xác nhận chiếc xe đảm bảo chất lượng. Sau này, trong khoang hành khách xe có mùi hôi nhưng xuất hiện không ổn định. Sau đó, hai bên thống nhất thử xe vào ngày 31/7/2009 nhưng phía nguyên đơn đã không mang xe đến để kiểm tra. Theo yêu cầu của hai bên, cơ quan giám định tiến hành giám định kết luận xe không có mùi hôi.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử tuyên không chấp nhận yêu cầu của phía nguyên đơn, buộc nguyên đơn phải nộp 47,9 triệu đồng tiền án phí dân sự theo quy định của pháp luật.

M.Phượng