- “Chất lượng đào tạo chưa tốt còn bớt thời gian thực hành, lý thuyết, công tác kiểm tra sát hạch chưa tốt; tiêu cực của lực lượng thanh tra, công an vẫn còn thì chắc chắn sẽ vẫn còn những người lái xe không đảm bảo về chất lượng đào tạo kể cả về phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ”.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết tại Hội nghị nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe ngày 1/6.

Tại đây, sau khi nghe báo cáo tham luận của các Sở GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, công tác đào tạo đã đạt được những kết quả hết sức cơ bản. Ngoài ra, các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe cũng đã được nâng cấp cả về cơ sở vật chất kỹ thuật, chương trình đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ…

Công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX còn nhiều hạn chế cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX vẫn còn những tồn tại.

Cụ thể, một số cơ sở đào tạo chưa đủ nội dung, chưa đảm bảo thời gian, nhiều tồn tại về GPLX như GPLX giả vẫn còn.

Để tiếp tục nâng cao công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX cần phải tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, phải đưa các văn bản thật sự đi vào cuộc sống.

Đặc biệt, phải nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ thực thi công vụ cũng như đội ngũ làm công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX, chứ không thể lúc nào cũng đổ tại nạn giao thông tại ý thức của người dân, của người lái xe được.

"Người ta biết là chở quá hành khách, quá khối lượng rồi vượt tốc độ cao là vi phạm, nhưng biết có công an, có thanh tra giao thông bảo kê rồi thì người ta vẫn cứ vi phạm”, người đứng đầu ngành giao thông nói.

Từ những đánh giá của mình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành của người thi hành công vụ, xã hội hóa công tác sát hạch đào tạo lái xe, áp dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng đào tạo. 

Vũ Điệp