- "Vận tải hành khách công cộng (VT HKCC) bằng xe buýt không phải là chiếc “đũa thần” để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Mà phát triển VT HKCC là một trong những đề án được làm đồng bộ với các đề án khác nhằm giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn".

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết tại Hội nghị triển khai đề án phát triển VT HKCC bằng xe buýt ngày 2/6.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại hội nghị.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, đề án phát triển VT HKCC của Hà Nội đến 2015 là tổ chức điều chỉnh mạng lưới tuyến để cải thiện tăng cường năng lực vận hành, đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt hơn tại đô thị lõi và tới các trung tâm quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp.

Đến năm 2020 tiếp tục điều chỉnh mạng lưới này để tăng kết nối với các mô hình VT HKCC khối lượng lớn, đồng thời cải thiện và phát triển hạ tầng để tăng cường năng lực và chất lượng dịch vụ…

Để VT HKCC bằng xe buýt phát triển mạnh, bền vững Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị với Chính phủ tiếp tục chính sách trợ giá cho hành khách để thu hút người dân đi xe...

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến của các Sở GTVT và các ý kiến tham luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: Các địa phương cần dành quỹ đất cho phát triển giao thông, bởi hiện Hà Nội và TP.HCM đất cho giao thông chỉ 7-8% trong khi theo quy định phải từ 20-26%.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, nếu không giải quyêt được quỹ đất cho giao thông, nhất là ở các thành phố lớn thì vấn đề ùn tắc chỉ có thể đỡ phần nào chứ không thể triệt để được.

Về chính sách trợ giá, ông Thăng cho biết, phải xây dựng cơ chế chính sách trợ giá cụ thể theo điều kiện của từng địa phương.

Lâu nay trợ giá cho doanh nghiệp công khai minh bạch là rất khó, kể cả làm đúng vẫn bị nghi ngờ không biết tiền trợ giá có thật giúp cho người dân không. Cho nên cần ta phải có cơ chế trợ giá cụ thể”, ông Thăng nói.

Đồng thời, người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng yêu cầu các địa phương cần áp dụng các công nghệ tự động hoá trong quản lý hoạt động trong phát triển VTCC; đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân ngày càng thân thiện hơn với vận tải công cộng…

Vũ Điệp