- Để thực hiện việc san lấp mặt bằng và tăng độ sâu của Cảng Sơn Dương phục vụ cho Siêu dự án Fomorsa (Hà Tĩnh), nhà đầu tư Đài Loan - Trung Quốc đã phải thuê nhà thầu uy tín từ Vương quốc Bỉ, mang những chiếc tàu khổng lồ sang hút cát.

Nhóm phóng viên VietNamNet có được chuyến theo chân lực lượng Cảng Vụ hàng hải Vũng Áng đi kiểm tra tàu thuyền trên khu vực biển Vũng Áng và đã được mục sở thị những chiếc tàu hút cát lớn nhất thế giới đang làm hút cát trên vịnh nước sâu Sơn Dương. 

Những chiếc tàu hút cát khổng lồ như Battuta, Vasco De Gama, Jung Hee... đến từ Vương quốc Bỉ đã có mặt từ nhiều tháng nay trên khu vực đã cấp cho nhà đầu tư Đài Loan - Trung Quốc 70 năm. Đây là những con tàu hút bùn, cát lớn nhất thế giới.

Có mặt trên con tàu khổng lồ Battuta, những người lần đầu có mặt tại đây đã hết sức ngỡ ngàng trước sự to lớn, hoành tráng của nó.

Trên tàu có tất cả 41 thuyền viên đến từ các nước và có 15 công nhân Việt Nam giúp việc trên tàu. Công việc vận hành con tàu được thực hiện một cách chuyên nghiệp bởi những con người có trình độ cao và thiết bị máy móc hiện đại.

Con tàu là tổ hợp của hàng loạt những cỗ máy hiện đại, làm nhiệm vụ hút đất cát dưới biển sâu. Hai bên tàu là hai chiếc tàu xà lan nhận nhiệm vụ chở đất cát ra biển đổ.

Công việc hút cát trên vịnh Sơn Dương vừa giúp cho nhà đầu tư có cát để thực hiện việc san lấp mặt bằng, phục vụ cho đại dự án và cũng để loại bỏ đất bùn, tăng độ sâu cho cảng Sơn Dương.

Được biết, con tàu trên có trọng tải 8.626 tấn. Chiều dài của tàu là 138,5m và rộng 26m. Những cỗ máy khổng lồ hoạt động hết công suất  8 tiếng/ngày có thể đổ đầy 50 chuyến tàu xà lan, mỗi chuyến có khoảng 2500 khối đất bùn.

Những hình ảnh mà phóng viên VietNamNet ghi lại:


“Cỗ máy khổng lồ” – Tàu Battuta đang vận hành hút bùn, đất, cát trên vịnh Sơn Dương

Con tàu là tổ hợp của nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất thế giới. Hai bên là hai tàu xà lan có nhiệm vụ chở bùn, đất đi đổ ở ngoài biển xa.

Những chiếc “vòi rồng” đang hút cát lên đổ vào tàu xà lan.

Phần trước của con tàu khổng lồ.



Những chiếc vòi rồng này hoạt động 8 tiếng mỗi ngày, có thể hút được 125,000 khối đất bùn đi đổ.

Trên xà lan, sẽ có lỗ thoát nước biển, chỉ để lại vật thể để đi đổ.



Sau khi đổ đầy xà lan, chiếc tàu này sẽ mang ra biển đổ xuống. Khu vực đổ thải nằm ở một vị trí ngoài khơi, đã được quy hoạch

 Mỗi ngày có khoảng 50 chuyến tàu chở đất bùn đi đổ như thế.

Có khoảng 41 thuyền viên người nước ngoài làm việc trên tàu.

Những cỗ máy khổng lồ trong thân tàu.

Trung tâm điều hành việc hút đất bùn và cát.

Lực lượng cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh đang kiểm tra tàu. Con tàu Battuta đảm bảo các yếu tố an toàn để hoạt động.

Duy Tuấn