- Sau 7 năm xây dựng, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km đang gấp rút để chuẩn bị thông xe. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên các hạng mục của tuyến đường vẫn đang được Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gấp rút hoàn thành để kịp thông xe vào ngày 30/6.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sắp được hoàn thành trong điều kiện chủ đầu tư thiếu vốn, điều kiện giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng VEC cho biết: Hiện nhiều hạng mục đã được hoàn thiện, đường được thảm lớp bê tông nhựa tạo nhám, hai bên có lưới sắt để tránh gia súc, dải phân cách giữa đường được trồng cây xanh.

Ông Tuấn cũng cho biết, hiện toàn tuyến đường cao tốc vẫn còn 700 m đường phải chờ bù lún sau khi thông xe ngày 30/6.

Nguyên nhân việc chậm tiến độ, được ông Tuấn Anh cho rằng, do ách tắc khâu giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân cản trở thi công và hiện vẫn còn một số khu vực chưa giải tỏa xong.

Ngoài ra, năng lực một số nhà thầu không đạt yêu cầu nên chủ đầu tư phải thay thế như Công ty 319, Sông Hồng, Cienco 8...

Cao tốc sẽ cấm môtô, xe đạp, xe thô sơ, xe quá khổ, quá tải, chỉ cho phép lưu hành các loại ôtô con, xe khách, xe tải, xe container.

Trong giai đoạn đầu, phương tiện được chạy tối đa 100 km/giờ. Xe đi vào cao tốc sẽ được phát thẻ và trả tiền sau khi ra khỏi tuyến. Mức thu phí đang được nghiên cứu trình Bộ Tài chính xem xét.

Những hình ảnh thực trạng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sát thời điểm thông xe:

Đại diện VEC đang chỉ dẫn những đoạn đường chậm tiến độ do khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

 

Cả tuyến vẫn còn 700 m chờ bù lún sau khi thông xe ngày 30/6.

Vẫn còn một số khu vực chưa giải tỏa xong.

 

Điểm cuối nối với QL.10 tỉnh Nam Định đang được gấp rút thi công.

 


 

Nhiều cây cầu ngang dân sinh cũng đang được thi công hoàn thiện.

 

Sau 7 năm thi công, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang sắp hoàn thành, thông xe.
 
Hiện tại mới chỉ 20 km đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho xe lưu thông, phần còn lại đang bị ngăn lại chờ hoàn thiện

 

Xe Khi toàn tuyến đường được thông, xe đi vào cao tốc sẽ được phát thẻ và trả tiền sau khi ra khỏi tuyến. Mức thu phí đang được nghiên cứu trình Bộ Tài chính xem xét. 

 

Theo tính toán, nếu thu phí 2.500 đồng/km thì chủ đầu tư mới đủ hòa vốn trong 30 năm.

 

Trạm thu phí nút rẽ vào tỉnh Hà Nam cũng đang được gấp rút hoàn thành.

 


Năm 2004, Thủ tướng phê duyệt xây dựng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/giờ. Tuy nhiên, theo đại diện VEC, trong giai đoạn đầu, phương tiện chỉ được chạy tối đa 100 km/giờ.

 
Trước đó, cuối năm 2011, VEC khai thác tạm đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Phủ Lý dài 20 km, với mức thu phí thấp nhất là 30.000 đồng mỗi xe dưới 12 chỗ.
Vũ Điệp