- Những ngày cuối cùng của năm Canh Dần đang đi qua, cũng là lúc nhiều người thất vọng khi nghĩ về thưởng Tết. Trong năm, nhiều công ty làm ăn khó khăn nên cuối năm, cả người lao động và doanh nghiệp đành phải ngậm ngùi đón một cái Tết... buồn vì thưởng thấp.

Không dám về quê

Anh Tuyên, nhân viên pháp chế của một ngân hàng nhà nước cho biết, mức thưởng Tết năm nay của anh chỉ được 1 triệu thưởng Tết âm lịch và 1 triệu thưởng Tết dương lịch, ngoài ra không có thêm khoản thưởng nào khác. Mức thưởng này theo anh Tuyên có phần thấp đi so với năm ngoài.

“Năm ngoái ngoài được thưởng 2 triệu cho cả Tết âm lịch và dương lịch thì còn được thêm mấy trăm nghìn trích từ quỹ công đoàn. Năm nay quỹ công đoàn không còn nên chẳng được thêm gì nữa”, anh Tuyên nói.

Mỗi khi nghe các ngân hàng CP và ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài nói về chuyện thưởng Tết thì anh Tuyên không tránh khỏi cảm giác so sánh và thấy mức thưởng của mình quá thấp.

“Ở ngân hàng cổ phần và ngân hàng nước ngoài, những nhân viên làm công việc tương tự như mình, mức lương bình thường phải từ 7-10 triệu/ tháng và thưởng Tết ít thì cũng được 3 tháng lương, cao thì được tới 5 tháng lương. Thế nên nếu so sánh mức thu nhập thì mình không thể nào so được”, anh Tuyên cho biết.

 
Nhiều người thất vọng khi nghe thông báo thưởng Tết. Ảnh: VietNamNet

Thưởng Tết thấp, vợ lại đang thời kỳ nghỉ không lương vì nuôi con nhỏ, nên với khoản thu nhập cuối năm ít ỏi của mình, anh Tuyên phải tiết kiệm lắm may ra mới có tiền sắm Tết cho gia đình, chứ chưa nói đến chuyện đưa vợ con về quê nội tận Thanh Hoá ăn Tết.

“Tết đến cũng mong được thưởng cao một chút để còn tiền đưa vợ con về quê ăn Tết, nhưng thưởng thế này thì vợ chồng tôi đành ở lại Hà Nội ăn Tết chứ biết làm sao”, anh Tuyên thở dài.

Mang tiếng là người làm việc trong một công ty tài chính lớn của nước ngoài trên đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội), nhưng mỗi khi nghe bạn bè hỏi về chuyện thưởng Tết, Thu chỉ biết cười trừ vì mình “có tiếng mà không có miếng”. Với mức lương 5 triệu đồng/ tháng, Tết này theo quy định của công ty, Thu chỉ được thưởng nửa tháng lương. Với mức thu nhập như vậy, Thu phải tiết kiệm hết cỡ mà vẫn không đủ tiền về Sài Gòn ăn Tết cùng ba mẹ.

Thu Bảo: Mang tiếng làm trong một công ty tài chính, nhưng lương và thưởng Tết chưa đầy chục triệu đồng. Xa gia đình cả nghìn cây số, cuối năm Tết ai chẳng muốn về quê, nhưng mức lương và thưởng Tết thấp thì trừ tiền chi phí sinh hoạt, tiền thuê nhà ra tôi không sao lo nổi để có tiền về quê được. Suy đi tính lại, cuối cùng đành quyết định Tết này thay vì về nhà ở Sài Gòn thì cô lại về Thanh Hoá ăn Tết với ông bà nội.

Doanh nghiệp “lao đao” lo thưởng Tết

Đã gần 1 tháng nay, anh Minh, nhân viên quản lý của một nhà máy xi măng ở Thanh Liêm (Hà Nam) không khỏi lo âu mỗi khi nghe mọi người trong công ty nói về chuyện thưởng Tết. Làm ăn thua lỗ, công ty anh làm đã phải nợ lương của anh em cán bộ công nhân viên.

Anh Minh bảo: “Năm hết Tết đến rồi mà lương tháng 12 của anh em công nhân viên còn chưa được lấy thì cũng chẳng dám hy vọng nhiều vào thưởng Tết. Đi làm quanh năm ai cũng chỉ mong công ty trả lương đúng hạn và có được một khoản thưởng Tết cao, nhưng công ty khó khăn thế này thì biết làm sao được!”.

Ngay cả với một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu, việc lo cho cán bộ công nhân viên có một cái Tết “ấm” cũng không dễ. Giám đốc của một công ty xuất nhập khẩu tại Hà Nội cho biết: “Tỷ giá biến động thất thường là nguyên nhân gây không ít khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là các mặt hàng nhập bằng USD mà bán bằng VND. Tình trạng này buộc chúng tôi phải “thắt lưng buộc bụng”, nên sẽ rất khó để có một mức thưởng Tết cao hơn năm ngoái”.

Những ngày cuối năm, khi được hỏi về mức thưởng Tết dành cho cán bộ công nhân viên trong công ty, ông Lê Mai An, Giám đốc Trung tâm phát triển việc làm và xuất khẩu lao động (Công ty CP XNK VTTB Đường sắt) cho biết: Năm nay việc kinh doanh của công ty cũng không mấy thuận lợi do thị trường một số nước tiếp nhận lao động ở Trung Đông có nhiều biến động, nên việc thưởng Tết cho anh em cũng không được như mong đợi. Sau khi bàn họp kỹ, cuối cùng lãnh đạo công ty đi đến thống nhất sẽ thưởng cho anh em trong cơ quan tháng lương thứ 13 để động viên tinh thần".

Rõ ràng, đi làm cả năm, lúc này là lúc người lao động luôn nghĩ về thưởng Tết. Hầu như các lãnh đạo doanh nghiệp ai cũng biết điều này, nhưng có những nguyên nhân khách quan khiến người lao động phải chấp nhận và sẻ chia cùng doanh nghiệp. Và chỉ biết hy vọng năm mới sẽ mang lại nhiều thuận lợi trong kinh doanh, để cuối năm sau được thưởng Tết cao hơn, đúng công sức hơn.

  • Vũ Điệp