- Ngày 22/6, HĐXX phúc thẩm Toà án tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên đình chỉ vụ án hình sự đối với nguyên Thiếu tướng Trần Văn Thanh vì đã hết thời hiệu và y án 36 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh về tội: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân” sau khi hai bị cáo này kháng cáo…

Sau khi xem xét hồ sơ, chứng cứ và thẩm vấn công khai, HĐXX đã tuyên đình chỉ vụ án hình sự truy tố đối với ông Trần Văn Thanh, nguyên thiếu tướng, chánh Thanh tra Bộ Công an.
 
HĐXX khẳng định khi tuyên án: Lần xét xử phúc thẩm này chỉ xét xử bị cáo Thanh và bị cáo Linh vì hai bị cáo này đã có đơn kháng nghị giám đốc thẩm.
 
Riêng bị cáo Dương Tiến và bị cáo Đinh Công Sắt không kháng cáo nên tòa vẫn giữ nguyên mức án mà toà sơ thẩm đã tuyên.

Trong phiên xét xử phúc thẩm chỉ có mỗi bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh tại toà
 
Tại phiên toà xét xử sáng hôm nay, bị cáo Trần Văn Thanh đã có đơn xin vắng mặt với lý do bệnh cao huyết áp, tai biến và có giấy xác nhận của bệnh viện nên được HĐXX chấp nhận.

Theo cáo trạng, cuối tháng 11-2006 đến nửa cuối năm 2007, Trần Văn Thanh, Nguyễn Phi Duy Linh và Dương Tiến đã có hành vi lôi kéo, xúi giục, giúp sức, lợi dụng quyền tự do dân chủ cung cấp tài liệu của VKSND TP Đà Nẵng và một số tài liệu, thông tin khác không có cơ sở cho Đinh Công Sắt và gia đình Sắt.

Từ đó, những người này đã tán phát các tài liệu khiếu kiện, tố cáo sai sự thật đối với nhiều cán bộ lãnh đạo TP, nhằm hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, chính quyền và các cơ quan pháp luật ở TP Đà Nẵng.
 
Vụ việc đã gây phương hại đến an ninh trật tự, uy tín và hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước; mất ổn định, ảnh hưởng tới tình hình trị an ở Đà Nẵng và một số nơi vào thời điểm trước, trong và sau ngày bầu cử Quốc hội khóa 12.

Tại phiên tòa, bị cáo Linh vẫn khăng khăng cho rằng mình không phạm tội như cáo trạng của VKS đã truy tố và yêu cầu HĐXX tuyên vô tội.
 
Tranh luận tại toà, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm kháng nghị phúc thẩm, đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Văn Thanh và ra quyết định đình chỉ vụ án do không có căn cứ để buộc tội ông Thanh chỉ đạo hay xúi giục Sắt và Dương Tiến phát tán hai công văn số 73 và 77 của VKSND TP Đà Nẵng, cũng như việc các bị cáo Sắt, Linh viết đơn tố cáo sai sự thật.
 
Vì tài liệu hồ sơ chỉ thể hiện ông Thanh có quan hệ, gặp gỡ Sắt và Linh nhưng không có tài liệu nào chứng minh nội dung các cuộc gặp này có liên quan đến việc chỉ đạo, gợi ý, hương dẫn Sắt và Linh làm đơn, gửi đơn tố cáo.
 
Cũng tại phiên phúc thẩm này, bị cáo Linh đã bác bỏ lời khai tại cơ quan điều tra về việc ông Thanh là người chỉ đạo Linh làm đơn khiếu nại, tố cáo; còn Sắt thì khai ông Thanh không đưa cho Sắt tài liệu, đơn thư nào để làm đơn tố cáo.

HĐXX kết luận: Việc tòa án cấp sơ thẩm kết luận Trần Văn Thanh thông qua Linh hướng dẫn Sắt viết và gửi đơn khiếu nại, tố cáo sai sự thật là không có căn cứ để buộc tội. Nếu chỉ căn cứ vào bút tích của ông Thanh tại nhà vợ cũ của Linh để truy tố bị cáo Thanh là sai qui định tố tụng bởi đã hết thời hạn hiệu lực để truy cứu tránh nhiệm hình sự. 
 
HĐXX đã quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Văn Thanh về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân”.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Trần Văn Thanh bị kết án 12 tháng tù cho hưởng án treo.

Đối với bị cáo Linh, HĐXX khẳng định bị cáo có hành vi hướng dẫn, cung cấp tài liệu cho Sắt viết đơn tố cáo sai sự thật. Do đó, HĐXX vẫn giữ nguyên mức án 36 tháng tù. 
  
Vũ Trung