- Chiều ngày 4/7, hàng chục hộ nông dân đang bị Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) nợ tiền cá đã kéo đến “bao vây” Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP. Cần Thơ, yêu cầu sở này trả lời còn vướng mắc chỗ nào mà chưa chuyển đổi tư cách pháp nhân mới cho Bianfishco.

Hàng chục nông dân kéo đến bủa vây Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ, muốn sở này sớm chuyển đổi tư cách pháp nhân cho Bianfishco. Ảnh: Quốc Huy

Có mặt tại Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ chiều 4/7, 30 hộ nông dân rất nóng lòng muốn Bianfishco sớm trả nợ tiền cá. Nhưng phía công ty cho rằng, việc chuyển đổi giấy phép đăng ký kinh doanh và tư cách pháp nhân mới vẫn chưa được Sở KH&ĐT cấp.

Lý do số nông dân này tập trung tại Sở KH&ĐT là muốn làm rõ thông tin, hiện Bianfishco đang thiếu giấy tờ gì? Hay phía Sở KH&ĐT còn “ngâm” hồ sơ, chưa chịu cấp giấy phép kinh doanh và tư cách pháp nhân mới cho Bianfishco?

Mặc dù trước đó, phía Bianfishco đã gửi hồ sơ lên Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ đề nghị chuyển đổi tư cách pháp nhân mới cho công ty, mục đích là sớm lấy tiền từ ngân hàng ra, trả nợ cho nông dân.

Trước đó, Công ty mua bán nợ (Bộ Tài chính) đã đồng ý mua lại số nợ cho Bianfishco. Mặc dù đã có tiền trong ngân hàng, nhưng đến thời điểm này, Sở KH&ĐT chưa thể cấp giấy chứng nhận tư cách pháp nhân mới cho Bianfishco.

Ông Thái Bá Thi, ngụ tại quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ, đại diện cho hàng chục hộ nông dân đến “vây” Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi muốn làm rõ Bianfishco còn thiếu giấy tờ gì, bao giờ sở giải quyết xong? Nợ của chúng tôi tới hàng trăm tỷ đồng, để thêm ngày nào, nông dân chúng tôi khốn đốn ngày đó”.

Cuối buổi chiều, Trưởng phòng kinh doanh Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ đã đồng ý tiếp đại diện phía nông dân. Theo vị này, Sở đã nhận được giấy tờ do Công ty Bình An chuyển đến để thay đổi giấy phép kinh doanh và tư cách pháp nhân.

Tuy nhiên, phía Bình An còn thiếu một số giấy tờ theo thủ tục, cần thời gian để bổ sung. “Đó là giấy tờ bí mật liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chúng tôi không được phép tiết lộ” - vị này giải thích với đại diện nông dân.

Phía Bianfishco tiếp tục hứa trả nợ cho nông dân đến ngày 10/7/2012 (ảnh nhỏ phải). Ảnh: Quốc Huy

Chiều cùng ngày, Bianfishco ra thông báo số 61 ngày 4/7/2012, gửi các hộ nông dân, trong đó có đoạn: “Sự chậm trễ trả tiền cá cho bà con nông dân theo biên bản làm việc giữa Công ty mua bán nợ - Bộ Tài chính, Công ty Bình An hứa trả nợ cho bà con ngày 30/6/2012, 30% số tiền nợ. Nhưng đến nay do vướng mắc thủ tục chuyển đổi tư cách pháp nhân, nên chưa thể giải ngân tiền từ Ngân hàng trả nợ cho bà con”.

Cũng trong văn bản này, phía Công ty CP thủy sản Bình An tiếp tục hẹn nông dân đến ngày 10/7/2012, sẽ tiến hành trả nợ tiền cá cho nông dân.

  • Quốc Huy