- Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an vừa phối hợp bắt giữ các đối tượng, thu giữ 33.800 viên ma túy tổng hợp, 1 kg ma túy tổng hợp dạng tinh thể (đá) và súng đạn...

Chiều 5/7, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an cho biết vừa phá đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ lượng lớn ma túy.

Trước đó, vào 20h ngày 3/7, tại phòng 1004, CT1, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma tuý, Bộ Công an phối hợp với Cục Cảnh sát biển Việt Nam, phòng PC47, Công an Quảng Ninh và Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Nguyễn Duy Thắng (SN 1984) và Nguyễn Thị Thuỳ Dương (SN 1988), cùng trú ở Mường Sa, Mộc Châu, Sơn La.

Tang vật vụ án.

Cơ quan Công an thu giữ 89 bánh heroin, 33.800 viên ma tuý tổng hợp, 1 kg ma tuý tổng hợp dạng tinh thể (đá), 1 khẩu súng K59, 6 viên đạn và 1 xe ô tô Civic. Ngoài ra cơ quan Công an còn thu giữ được 15.000 USD, 50 triệu đồng và các tang vật, tài liệu có liên quan khác.

Tiếp đó, cơ quan Công an bắt giữ 7 đối tượng khác, thu giữ 200 gram ma túy tổng hợp dạng tinh thể (đá), 4 xe ô tô, 100 triệu đồng, cùng các tài liệu có liên quan.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, cơ quan điều tra đã xác lập chuyên án 006N, tiến hành đấu tranh với đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào vào Việt Nam và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Ở giai đoạn 1 của chuyên án, cơ quan Công an đã bắt giữ được 8 đối tượng trong đường dây, ra quyết định truy nã 6 đối tượng khác. Số ma tuy thu giữ được là 80.006 viên MTTH và 1 gói ma túy tổng hợp dạng tinh thể cùng 1,5 tỷ đồng, 2 xe ô tô...

Các đối tượng bị bắt khai nhận, chúng đã mua bán, vận chuyển trót lọt 625 bánh heroin, 15 kg ma túy tổng hợp dạng tinh thể (đá) từ Lào vào Việt Nam sau đó đưa sang Trung Quốc tiêu thụ qua tuyến biên giới thuộc các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Ninh và Lạng Sơn.

Các đối tượng trong đường dây ma túy này cũng đã mua và vận chuyển hàng trăm ngàn viên ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Xét thấy đây là đường dây ma túy lớn, cần phải huy động tối đa lực lượng, phương tiện, kinh phí để tập trung điều tra, triệt xóa, Bộ Công an đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo điều tra chuyên án để điều tra, bóc gỡ triệt để đường dây tội phạm này.

Chiều 5/7, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an cho biết: Sau khi một số đối tượng trong đường dây ma túy này bị bắt giữ, các đối tượng khác ở bên ngoài vẫn tiếp tục mua bán và vận chuyển ma túy với số lượng lớn.
Lãnh đạo Bộ Công an khen thưởng các đơn vị phá án.

Đến đêm 3, rạng sáng 4/7, Cục C47, phối hợp với các đơn vị khác đã “tung lưới”, tóm gọn 2 đối tượng, thu giữ 89 bánh heroin, 33.800 viên ma tuý tổng hợp, 1 kg ma tuý tổng hợp dạng tinh thể (đá)...

Lần “tung lưới” này, một số đối tượng đã bỏ trốn nên C47 đã thực hiện phương án phối kết hợp với Công an Hòa Bình để đón lõng các đối tượng. Lực lượng chuyên án đã kịp thời thông báo Công an tỉnh Hòa Bình thắt chặt đường đi của bọn tội phạm.

Các mũi trinh sát được huy động chốt chặt ở Mộc Châu, Sơn La để kịp thời bắt giữ các đối tượng. Và chính trong đêm 3, rạng sáng ngày 4/7, một nhóm tội phạm ma túy khác đã lọt vào ổ phục kích của các trinh sát.

Tổ công tác tại địa bàn xã Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La đã phát hiện xe ô tô tải mang BKS 29C- 13.389 có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hàng kiểm tra, các trinh sát phát hiện trên xe có 42 bánh heroin. Đối tượng lái xe là Sồng A Tếch (SN 1971, ở xã Pà Cò, Mai Châu, Hòa Bình. Vụ việc này được giao cho Cồn an tỉnh Sơn La thụ lý điều tra.

Cũng trong chiều 5/7, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã khen thưởng các đơn vị phá án mỗi đơn vị 10 triệu đồng vì đã hoàn thành xuất sắc chuyên án.

T.Nhung