- Kiên cường chống chọi với những cơn đau quằn quại của căn bệnh ung thư, trên gương mặt khắc khổ của người mẹ nghèo - Hà Thị Tâm (Phú Thọ) ánh lên niềm hi vọng cháy bỏng: mong con đậu ĐH để đổi đời.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Lặn lội đường xa cùng con trai "lai kinh ứng thí", hành trang của chị và con trai mang theo không chỉ là áo quần, sách vở, đồ dùng mà còn cả bọc lớn, bọc nhỏ những vỉ thuốc đủ loại.

Chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư, chị Hà Thị Tâm vẫn gắng gượng đưa con đi thi.

Mệt rã rời sau một ngày dài lay lắt trên xe khách trong không khí oi bức, ngột ngạt của những ngày hè nóng như đổ lửa lại thêm sự hành hạ của bệnh tật, người chị Tâm càng héo hon, da xám ngoét đi vì đuối sức.

Nhưng chị vẫn cố gắng gượng để con trai không lo lắng, chuyên tâm vào ôn luyện, thi cử.

Gia đình chị vốn thuộc diện khó khăn của xã, gia tài lớn nhất chỉ là căn nhà nhỏ lợp bờ rô xi măng. Hai vợ chồng sống bằng nghề chạy chợ, bán cây thuốc nam hái trên rừng nên cuộc sống rất bấp bênh, cơ cực.

Từ khi chị phát hiện bệnh ung thư, đau yếu liên miên, gánh nặng đè lên vai người chồng. Chồng chị vừa chạy chợ nuôi bốn miệng ăn vừa xoay sở, vay mượn khắp nơi để có tiền chạy chữa cho vợ, lo toan cho con học hành. Cũng bởi thế mà số nợ của gia đình chị ngày một chất chồng.

Càng trong tình cảnh khốn khó, kiệt quệ, vợ chồng chị càng nung nấu quyết tâm cho các con học hành tới nơi tới chốn để sau này bớt khổ.

Theo chị, bố mẹ có thể nhịn ăn, nhịn mặc chứ không thể để con thiệt thòi, thua kém chúng bạn về kiến thức. Ngày chị và con chuẩn bị đồ đạc lên đường thi đại học, chị lặng người khi cầm số tiền ít ỏi trong tay rồi không thôi lo lắng cho con bởi số tiền nhỏ chồng chị "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" chắt chiu, dành dụm ấy phải co kéo, căn ke để vừa chi trả tiền ăn ở sinh hoạt lúc thi cử vừa phải thanh toán thuốc men chạy chữa cho căn bệnh hiểm nghèo của mình.

Với chị, Tuấn (con trai) là niềm hi vọng và động lực lớn nhất.

"Cho con đi thi không còn mong gì hơn cháu sẽ đỗ đại học, đỗ để kiếm được cái nghề ấm vào thân. Còn bệnh của tôi bây giờ "sống nay, chết mai" nên còn "trụ" được ngày nào thì gắng lo cho con ngày đó..." - mắt chị Tâm ngân ngấn nước.

Chị Tâm cho biết, con trai chị sức học khá nhưng lại đăng ký thi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Điểm đầu vào trường này khá cao, lại nghe nói học kinh tế thời điểm này ra trường khó xin việc nên chị thao thức mãi.

Chị từng khuyên con nên chọn các trường bình thường hoặc khoa thấp điểm nhưng Tuấn nhất định không chịu.

"Nghe con nói ước mơ được trở thành sinh viên kinh tế để sau này ra trường kiếm thật nhiều tiền chữa bệnh cho mẹ rồi nuôi em ăn học (em trai Tuấn còn nhỏ, đang học tiểu học) mà tôi không cầm được nước mắt. Thương con nên đành để cháu tự quyết định bước ngoặt cuộc đời mình" - chị chia sẻ.

Đợi con thi xong khối A, chị Tâm phải dọn đồ sang viện K để điều trị định kỳ. Tuấn sẽ tự tiếp tục hành trình biến "giấc mơ đại học" của mình với khối B trong đợt thi tiếp theo. Con đường thứ hai mà cậu con trai hiếu thảo này dự định chính là trường ĐH Y học cổ truyền với khát khao cháy bỏng có thể chữa bệnh cho mẹ.

Với chị Tâm, con học trường nào, ngành nào không quan trọng, chị tâm niệm: "Đỗ ĐH rồi con sẽ có công việc ổn định, mình có lỡ ra đi cũng nhắm mắt xuôi tay".

  • Thu Thảo - Ngọc Thảo
SOẠN TIN
DT <SBD> gửi 6524
Nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố
 
DTG  <SBD> gửi 6724
Nhận gói điểm thi (điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)
 
DC <mã trường> <khối> gửi 6524
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố
 
XH <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác