- Sở GTVT TP.HCM “bất ngờ” yêu cầu Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) nhanh chóng hoàn thiện dự án thu phí tự động, vấn đề từng gây nhiều tranh cãi.

Các Sở ngành TP.HCM trong cuộc họp gần nhất tại UBND thành phố về đề án thu phí tự động đều cho rằng đề án này có nhiều bất hợp lý.

Ngày 08/07, Sở Giao thông vận tải đã “bất ngờ” yêu cầu Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) nhanh chóng cập nhật hoàn thiện nội dung nghiên cứu dự án thu phí tự động.

Theo đó, đây được xem là một trong những cách tăng cường các biện pháp, nâng cao chất lượng phục vụ ngành. Sở GTVT cho rằng đề án này nhằm “hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM”.

Như VietNamNet từng phản ánh, dự án thu phí ô tô vào nội thành - một đề án giao thông từng là tâm điểm dư luận trong 2 năm qua, đến nay đã gần như ‘chết’ lâm sàng trên các diễn đàn phản biện.

Trước đó, phía ITD đề xuất xây dựng 36 cổng thu phí tự động xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1 và quận 3, các vùng giáp ranh với quận 5, 10 gồm: đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8) và tuyến đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Các cổng này sẽ được lắp đặt các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó chi phí thiết bị mua sắm là hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức BTO (xây dựng - chuyển giao - vận hành), thời gian để chủ đầu tư thu hồi vốn là 10 năm.

Mức phí đề xuất được đưa ra theo hai khung giờ. Giờ thấp điểm là 30.000 đồng (ôtô con, taxi) và 50.000 đồng (xe khách, xe tải). Trong giờ cao điểm, mức phí này tăng lên tương ứng là 40.000 và 70.000 đồng. Thời gian thu phí là 6h-20h hàng ngày (trừ ngày lễ, thứ 7 và CN). Các phương tiện là xe buýt và xe công cộng không bị thu phí.

Tuy nhiên, dự án này đã gặp phải sự cân nhắc và phản đối của đại diện nhiều Sở ngành tại thành phố. Hầu hết các ý kiến cho rằng dự án có nhiều điểm bất hợp lý trong thực trạng giao thông hiện nay.

Quốc Quang