- Vành đai 2 là tuyến đường được TP.HCM đặc biệt quan tâm, chú trọng. Nhưng theo thông tin mới nhất, một nhà đầu tư lớn đã xin rút lui, bỏ ngỏ câu trả lời có tiếp tục hay không cho công ty mẹ.
 

Ngày 11/07, Sở GTVT TP.HCM chính thức thông báo nhà đầu tư tuyến vành đai 2 là Công ty Cổ Phần Đầu Tư Hạ Tầng và Đô Thị Dầu Khí (Petroland) đã có văn bản báo cáo không tiếp tục triển khai dự án và kiến nghị chuyển cho công ty mẹ là Tổng Công ty xây lắp Dầu khí thực hiện dù quy mô dự án đã được UBND thành phố thống nhất.

Đường Vành đai 2 đứt quãng trên bản đồ của Google Maps
 
Trước đó, Sở GTVT đã phát đi văn bản đề nghị Tổng Công ty xây lắp Dầu khí trả lời về việc tiếp tục triển khai dự án, nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa hồi đáp. Điều này đồng nghĩa với việc, thời hạn khép kín tuyến đường xương sống của thành phố vẫn còn bỏ ngỏ.
 
Theo đó, khi tham gia vào tuyến vành đai 2 đoạn từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, Petroland đã xin đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng- chuyển giao). Vốn đầu tư dự kiến vào khoảng hơn 8.000 tỷ đồng.
 
Tháng 6/2011, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 đối với 2 khu đất nằm ở huyện Bình Chánh và Nhà Bè nhằm xem xét việc “đổi đất lấy hạ tầng” với Petroland.
 
Petroland cũng đã đề xuất với Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố về quỹ đất cho nhà đầu tư khai thác hoàn vốn trước khi cơ quan này trình UBND thành phố.
 
Tuy nhiên, theo Sở GTVT đến nay vẫn chưa xác định được khu đất nào. Lý do vì một số nguyên nhân như vấn đề quy hoạch, đất đã được giao, quỹ đất không đủ cân đối vốn đầu tư xây dựng đường.
 
Đường Vành đai 2 bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh, qua cầu Phú Mỹ xuống ngã tư Bình Thái, chạy đến ngã tư Gò Dưa nối vào Quốc lộ 1A, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để khép vào đường Nguyễn Văn Linh. Cho đến nay, tuyến đường Vành đai 2 vẫn còn "hở" đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 đến nút giao thông Gò Dưa (dài 9 km) và từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh (dài 5,2 km).

Theo công bố kết quả kinh doanh đã hợp nhất quý IV và cả năm 2011 của Petroland, quý IV/2011 công ty này đạt 237,36 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 36% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp chỉ đạt 22,29 tỷ đồng, giảm mạnh 80,6% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, trong quý này, Petroland còn gánh thêm khoản chi phí tài chính tăng cao hơn 3 lần cùng kỳ đã khiến lợi nhuận sau thuế xuống thấp khi chỉ đạt 27 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2011, Petroland đạt 49,2 tỷ đồng lãi sau thuế.

 
Quốc Quang