Mỗi năm, khu vực nông thôn phát sinh hơn 13 triệu tấn rác thải sinh hoạt, khoảng 1.300 triệu m3 nước thải và 7.500 tấn vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật; hầu hết đều xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh.

Rác ngập nông thôn

Tại Việt Nam, hiện mới chỉ có các khu đô thị có bãi tập kết rác thải. Ở nông thôn, bài toán thu gom và xử lý rác thải vẫn chưa có lời giải đáp. Rác hiển hiện ở khắp nơi, trong làng, ngoài ngõ, ở chợ, trên các sông, hồ hoặc mương nước…, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống dân cư.

Công tác thu gom và xử lý rác thải chưa được thực hiện triệt để tại các khu vực nông thôn Việt Nam khiến người dân vẫn vứt rác sinh hoạt bừa bãi khắp nơi, một số gia đình ở gần sông, hồ hoặc các mương nước đi qua thì vứt rác xuống mà không hề quan tâm đến hậu quả lâu dài. Rác của mỗi nhà không nhiều, nhưng của cả làng, cả xã gộp lại thì đó lại trở thành một gánh nặng lớn cho vấn đề bảo vệ môi trường ở các vùng nông thôn.

Theo báo cáo của Viện Nước, tưới tiêu và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện có đến hơn 80% khối lượng các chất thải ở khu vực nông thôn trong cả nước chưa được thu gom, xử lý hợp vệ sinh, đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất và sức khỏe của người dân.

Mỗi năm, tại khu vực nông thôn ở nước ta phát sinh hơn 13 triệu tấn rác thải sinh hoạt, khoảng 1.300 triệu mét khối nước thải và 7.500 tấn vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật, hầu hết đều xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh.

Trước thực trạng đó, rác thải nông thôn không còn là chuyện nhỏ, chuyện của riêng cá nhân hay hộ gia đình nào mà cần phải có sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành và các tổ chức trong xã hội.


“Cú hích” cho cuộc chiến với rác

Quỹ Unilever Việt Nam (Quỹ UVF) chính thức khởi động lại chương trình tài trợ cho các Dự án Vệ sinh và Sức khỏe cộng đồng năm 2012 đã tạo ra một cú hích lôi kéo cả cộng đồng cùng vào cuộc để tìm lời giải cho bài toán rác thải tại nông thôn và vùng sâu, vùng xa của Việt Nam.

Thông qua chương trình này, Quỹ UVF sẽ hỗ trợ tài chính cho các dự án thuộc lĩnh vực vệ sinh môi trường sống và sức khỏe cộng đồng, nhằm chia sẻ và góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là những đối tượng gặp nhiều khó khăn, hiện đang sinh sống ở các vùng nông thôn và miền núi Việt Nam.

Năm 2012, bên cạnh nội dung về Nước sạch nhằm kêu gọi những sáng kiến cải thiện nguồn nước ô nhiễm và giải pháp tiết kiệm nước sạch, chương trình tài trợ năm nay đặc biệt chú trọng vào các dự án liên quan đến rác thải và môi trường, với mục đích góp phần xử lý và giảm thiểu rác thải để bảo vệ môi trường cho người dân.

Chương trình sẽ ưu tiên cho các dự án có đối tượng hưởng lợi là phụ nữ và trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa. Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ dự án là ngày 15/7/2012. Các tổ chức có sáng kiến hỗ trợ cộng đồng trong hai lĩnh vực nêu trên có thể truy cập vào trang web unilever.com.vn để lấy mẫu hồ sơ xin tài trợ và thông tin chi tiết về chương trình.

Được thực hiện từ năm 2004, chương trình tài trợ thường niên cho các dự án Vệ sinh và Sức khỏe cộng đồng của Quỹ Unilever Việt Nam đã nhận được ngày càng nhiều quan tâm của các cơ quan, tổ chức xã hội trên cả nước với sự gia tăng rõ rệt về số dự án tham gia cũng như số tiền tài trợ. Tính đến năm nay, trên 18 tỷ đồng tài trợ của quỹ UVF đã được trao cho 93 dự án xuất sắc và giúp cải thiện cuộc sống cho trên 500 nghìn người dân ở các vùng miền trên cả nước.

  • Thúy Quỳnh