- Nguyên Chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) Tân Thành (tỉnh Bạc Liêu), ông Võ Quốc Đáng bị Tòa án tuyên phạt 2 năm tù giam vẫn ngang nhiên trở về điều hành, chỉ đạo việc giết mổ gia súc.

Câu chuyện kỳ quặc này đang gây bức xúc trong dư luận ở Bạc Liêu.

Cụ thể, trong tháng 5/2012, ông Võ Quốc Đáng (57 tuổi), trú tại phường 1, TP. Bạc Liêu, vừa bị TAND TP. Bạc Liêu tuyên án 2 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vậy mà, trong thời gian này ông Đáng vẫn trở về HTX điều hành, rượt đuổi người đại diện theo pháp luật của HTX Tân Thành là ông Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt ra khỏi nơi làm việc. Hơn nữa, ông Đáng không chịu bàn giao quyền điều hành HTX mà vẫn ung dung làm việc.

Trước đó, vào tháng 11/2010, ông Võ Quốc Đáng đã bị cách chức Chủ nhiệm HTX Tân Thành, sau khi bị Công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố về hành vi lập chứng từ khống để chiếm đoạt tài sản của HTX.

Quyết định TAND TP. Bạc Liêu xử phạt tù 2 năm đối với bị cáo Võ Quốc Đáng.
Trong bản kết luận của Thanh tra TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) cho thấy, HTX Tân Thành chuyên giết mổ gia súc, gia cầm được thành lập vào giữa năm 2007, bao gồm 11 xã viên. Qua nhiều năm hoạt động, HTX nợ trên 2,5 tỷ đồng, trong đó, nợ vốn ngân sách trên 927 triệu đồng, nợ ngân hàng trên 840 triệu đồng và nợ thành viên góp vốn vào HTX gần 790 triệu đồng.

Ông Võ Quốc Đáng được Ban Quản trị HTX Tân Thành bầu làm Chủ nhiệm HTX từ năm 2007 đến năm 2010, đã chiếm dụng nợ thuế trên 40 triệu đồng, để ngoài sổ sách tiền tạm ứng ngân sách, vay ngân hàng, bán kiốt trên 96 triệu đồng. Ngoài ra, ông Đáng còn xuất toán 624,5 triệu đồng không có hóa đơn tài chính hay chứng từ gốc.

Trước những sai phạm trên, ông Võ Quốc Đáng bị Ban Quản trị thống nhất bãi nhiệm chức Chủ nhiệm HTX Tân Thành.

Đến tháng 6/2011, ông Đáng vẫn chưa chịu bàn giao công việc nên Ban Quản trị HTX Tân Thành tiếp tục ra quyết định đình chỉ chức vụ theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu.

Đến ngày 20/12/2011, ông Đáng đã ký hợp đồng cung cấp thịt heo cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sài Gòn - Bạc Liêu 2 với vai trò là Chủ nhiệm HTX Tân Thành. Ông Đáng cho rằng, Ban Quản trị HTX Tân Thành không có quyền bãi nhiệm hay đình chỉ chức vụ của mình.

Dù đã bị TAND TP. Bạc Liêu tuyên phạt 2 năm tù giam, nhưng ông Đáng đang trong thời gian kháng cáo xin hưởng tù treo. Còn phía Ban Quản trị HTX Tân Thành đã kháng án, yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với giá trị tiền tỷ đối với ông Võ Quốc Đáng.

Chiều ngày 17/7, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt, Trưởng Ban Quản trị HTX Tân Thành cho biết: “Ông Đáng đã bị TAND tỉnh Bạc Liệu tuyên phạt 2 năm tù giam vào 2 tháng trước (5/2012 - PV), vậy mà, vẫn không bị tạm giam, vẫn trở về HTX chúng tôi ngang nhiên về điều hành công việc. Lại còn thuê người đánh đuổi tôi ra khỏi HTX, không cho chúng tôi tiếp quản.

Chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn thư lên Công an tỉnh Bạc Liêu yêu cầu can thiệp, giam giữ ông Đáng nhưng vẫn không được giải quyết”.


Cũng theo ông Kiệt, trong quá trình thành lập HTX, ông Võ Quốc Đáng không có góp một đồng vốn nào vào HTX những vẫn được bầu làm chủ nhiệm. "Bây giờ, ông Đáng sai phạm thì chúng tôi có quyền bãi nhiệm chức vụ" - ông Kiệt nói.

Trong quyết định TAND TP. Bạc Liêu tuyên án xử phạt Võ Quốc Đáng phạm tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là 2 năm tù giam. Trong thời gian này, cấm bị cáo Võ Quốc Đáng đảm nhiệm chức vụ quyền hạn trong quản lý kinh tế là 2 năm kể từ ngày chấp hành án phạt tù.

Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Võ Quốc Đáng phải bồi thường cho HTX Tân Thành số tiền 40.369.920 đồng, đối trừ số tiền bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả là 60.700.000 đồng. Cho bị cáo nhận về 20.330.080 đồng và ông Võ Thanh Tuấn Kiệt được nhận cho HTX Tân Thành 40.369.920 đồng.


Quốc Huy