– Sáng 18/7, lãnh đạo Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội về những vấn đề liên quan đến phòng khám đa khoa Maria nói riêng và các phòng khám khác trên địa bàn Hà Nội nói chung.


Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí về những diễn biến mới liên quan đến phòng khám đa khoa Maria và công tác kiểm tra, quản lý các phòng khám khác trong thời gian tới.

Ông Hiền cho hay, Bộ Y tế muốn nắm thông tin thực tế về quá trình hoạt động của phòng khám Maria (việc cấp phép, hoạt động như thế nào). Ngoài ra, Bộ cũng nắm thông tin về bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong và xem cách giải quyết đến đâu rồi.

Bộ chỉ đạo Sở phối hợp với phòng khám, cơ quan pháp luật để làm rõ sự việc, hợp tác và thực hiện các yêu cầu của cơ quan pháp luật nếu họ có yêu cầu.

Ông Nguyễn Khắc Hiền (áo trắng, đeo kính) làm việc với đại diện phòng khám đa khoa Maria sau khi sự việc xảy ra.

Về phía Sở Y tế, chúng tôi đã ra quyết định đình chỉ phòng khám Maria, đồng thời yêu cầu phòng khám phải giải quyết số bệnh nhân đã nằm trong lộ trình điều trị của họ theo cách phải giới thiệu bệnh nhân đến các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo, thậm chí cơ sở y tế Nhà nước để tiếp tục điều trị.

Sáng nay đại diện phòng khám cũng có mặt, họ đồng ý với quyết định của Sở. Báo cáo của Sở là khi có quyết định đình chỉ họ đã thực hiện đúng và bố trí người trực để nếu có bệnh nhân tìm đến họ còn hướng dẫn cách giải quyết.

Vậy việc đình chỉ phòng khám Maria này có hiệu lực đến khi nào? Đây không phải lần đầu phòng khám trên có sai phạm. Liệu Sở Y tế có xem xét khả năng rút giấy phép đăng ký hành nghề của phòng khám không, thưa ông?

- Việc đình chỉ phòng khám Maria của Sở Y tế Hà Nội có hiệu lực đến khi nào có kết luận cơ quan điều tra. Tuỳ theo kết luận này mà Sở sẽ có hướng xử lý tiếp.

Nếu các sai phạm đến mức cần phải thu hồi giấy phép hoạt động thì Sở sẽ thu hồi. Còn vi phạm ở mức có thể cho tiếp tục tổ chức khám chữa bệnh thì cũng sẽ giải quyết theo mức độ này. Tất cả phải phụ thuộc kết luận cơ quan điều tra.

Có ý kiến cho rằng phòng khám Maria (cũng như các phòng khám khác trên địa bàn) “lộng hành” trong suốt thời gian dài, gây bức xúc lớn trong nhân dân là do có sự “bao che”. Ông có ý kiến gì về nhận định này?

- Trước hết tôi khẳng định không có thầy thuốc nào muốn bệnh nhân xảy ra sự cố rồi tử vong. Còn việc bao che hay không, Sở khẳng định không có việc bao che.

Chúng tôi sẽ làm kiên quyết với các cơ sở vi phạm như đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép nếu các sai phạm nghiêm trọng đến mức độ đó.

Phòng khám Maria đã gây nhiều tai tiếng, bức xúc cho người bệnh

Trong thời gian qua, việc thanh tra, kiểm tra tỏ ra không có nhiều hiệu quả bởi tình trạng tái phạm ở các phòng khám vẫn thường xuyên xảy ra, lần sau nghiêm trọng hơn lần trước. Công tác thanh tra sẽ có những cải tiến gì để đạt hiệu quả tốt hơn?

- Sở Y tế sẽ kiểm tra thường xuyên, đột xuất, trong quy trình thanh tra sẽ không thông báo trước với đơn vị được kiểm tra. Ngay cả khi vào kiểm tra cũng sẽ không làm việc với các đơn vị của phòng khám mà vào thẳng bên trong, kiểm tra tại chỗ để họ không có thời gian chuẩn bị, xem họ nghiêm túc thế nào.

Ngoài ra, trong tuần sau, chúng tôi dự định mời chủ các doanh nghiệp sở hữu các phòng khám và mời những người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đến để làm việc nhằm quán triệt tinh thần và yêu cầu họ phải thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định của pháp luật, khắc phục những cái còn thiếu sót, tồn tại.

Chúng tôi đề cao vai trò của người phụ trách chuyên môn kỹ thuật ở các khu vực khám bệnh trong phòng khám. Cần phải nâng cao trách nhiệm của họ. Họ là người chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật, kể cả vấn đề thuốc, kê đơn. Họ phải từ chối những người không đủ điều kiện và khả năng hành nghề.

Có như vậy thì mới có thể kiểm soát được, còn nếu cơ quan chức năng đi kiểm tra, kiểm tra rồi sau đó rời đi, họ làm thế nào thì không phải lúc nào mình cũng biết được.

Vấn đề quảng cáo của các phòng khám này cũng rất nhức nhối. Bản thân ông cũng cho biết ông chọn kiểm tra đột xuất phòng khám 59 Khương Trung cũng là do phòng khám này quảng cáo “rầm rộ” quá. Trong thời gian tới, công tác quản lý quảng cáo sẽ được thực hiện thế nào?

- Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp rà soát lại quy chế quảng cáo giữa cơ quan chức năng và đài truyền hình cùng các phòng khám, cần rà soát lại cả trước và sau khi họ ký hợp đồng quảng cáo để kiểm soát chặt chẽ. Nếu họ cố tình vi phạm thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Làm rõ trách nhiệm vụ bệnh nhân tử vong

Ngay sau khi thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong được báo chí đưa tin, Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, xác định nguyên nhân tử vong của người bệnh.

Bên cạnh đó, cần xác định người hành nghề có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật trong khám, chữa bệnh. Cần làm rõ trách nhiệm chuyên môn của các cá nhân và tập thể liên quan đến trường hợp tử vong này và xử lý nghiêm các sai phạm theo thẩm quyền.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, từ 11/2011 đến nay Sở chỉ cấp phép hành nghề bác sỹ giúp việc cho 2 người Trung Quốc tại phòng khám Maria. Việc cơ quan điều tra xác định có tới 4 người Trung Quốc tham gia điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong đă đặt ra nghi vấn về việc phòng khám này có rất nhiều bác sỹ Trung Quốc hoạt động “chui”. Về điều này, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết cần phải đợi cơ quan điều tra xác minh cụ thể.

Cẩm Quyên