- Liên tục trong những ngày qua, cư dân mạng và dư luận rất bức xúc trước loạt ảnh của một nhóm thanh niên giết voọc chà vá và chụp ảnh tung lên Facebook của thành viên Quan Nguyen Van, được cho là người tại Quảng Nam. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra truy tìm nhóm thanh niên này.

Hình ảnh nhóm thanh niên hành hạ con voọc chà vá cái đang mang thai và bắt hút thuốc lá trước khi giết thịt. (Ảnh Facebook)

Chiều tối 18/7, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam Phan Tuấn cho biết đã thu thập các hình ảnh được đăng lên mạng xã hội và có báo cáo gửi các ngành chức năng phối hợp điều tra làm rõ có hay không nhóm giết voọc chà vá quí hiếm này xảy ra trên địa bàn Quảng Nam.

Ông Tuấn khẳng định, với những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, có thể khẳng định đây là voọc chà vá, thuộc loài động vật quí hiếm được bảo vệ nghiêm ngặt. Còn các đối tượng giết vọoc chưa thể khẳng định vì đang còn phải điều tra làm rõ.

“Khi có kết quả điều tra chính xác của cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho công an điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo pháp luật” - ông Tuấn nói.

Hình ảnh đám thanh niên giết hại con voọc được phát tán trên mạng đã khiến dư luận xã hội hết sức bức xúc bởi hành vi dã man, vô nhân tính đối với loài động vật quý hiếm có họ với loài người này. (Ảnh Facebook).
Liên quan đến vụ việc, sáng hôm nay, lực lượng công an Quảng Nam cũng đã vào cuộc điều tra. Đại tá Phan Ngọc Ngự, Phó Giám đốc Công an Quảng Nam khẳng định, các phòng ban chức năng của công an tỉnh đang vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu các đối tượng giết voọc là người Quảng Nam hoặc các đối tượng đang sinh sống trên địa bàn tỉnh có hành vi giết voọc như hình ảnh được đăng tải thì sẽ xử nghiêm theo pháp luật.

Theo nhận định ban đầu từ các cơ quan chức năng Quảng, nếu đúng nhóm thanh niên giết voọc chụp ảnh tung lên mạng là người ở Quảng Nam thì có thể tập trung ở các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Phước Sơn hoặc Trà My. Đây là vùng rừng còn tồn tại một quần thể voọc chà vá chân xám, chân đỏ quí hiếm.

Công an tỉnh Quảng Nam bắt đối tượng vận chuyển 13 cá thể voọc chà vá hôm 8-7.

Trước khi hình ảnh giết voọc chà vá được tung lên mạng của nhóm thanh niên được cho là người Quảng Nam khiến dư luận phẫn nộ,ngày 8/7,  lực lượng công an Quảng Nam hôm ngày 8/7 đã phát hiện bắt giữ Nguyễn Văn Hải (SN 1969), trú xã Sơn Bình, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh đang dùng xe máy vận chuyển 13 con voọc chà vá chân đỏ đã được sấy khô có trọng lượng từ 1,8 kg đến 2,8 kg/con tại khu vực thôn Vàu, xã Tư, huyện Đông Giang - Quảng Nam.

  • Vũ Trung