- Kết quả thanh tra vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội của Bộ GTVT cho thấy: Vi phạm kinh doanh vỉa hè từ tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí liên quan đến khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố lộn xộn gây thất thu cho Nhà nước vài chục tỷ đồng/năm.
Cấp phép trông giữ xe sai quy định
Qua công tác thanh tra vỉa
hè, lòng đường của Bộ GTVT tại Hà Nội đã nổi lên rất nhiều sai phạm trong việc
tổ chức thực hiện của từng cơ quan đơn vị trong quy hoạch sử dụng lòng đường, hè
phố, cấp phép các điểm trông giữ phương tiện, mức thu phí và lệ phí trông xe,
các công trình xây dựng nhà cao tầng thiếu điểm đỗ và sai quy hoạch, một số lực
lượng được giao nhiệm vụ, chức năng xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhưng lại
chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trong đó, sai phạm nhiều nhất trong lĩnh vực này vẫn là sử dụng quá diện tích,
lấn chiếm lòng đường hè. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đã từng cấp cho Công ty khai
thác điểm đỗ xe Hà Nội được quyền trông xe dưới lòng đường phố Đào Tấn diện tích
174 m2, cách nút giao 10m; hay giấy phép được phép trông giữ xe ôtô dưới lòng
đường phố Đội Cung, Cao Đạt khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5 m2.
Hà Nội vi phạm vỉa hè tràn lan (Ảnh: Vũ Điệp) |
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã
cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần Đồng Xuân trông giữ ôtô dưới lòng đường trên
các phố Ngõ Gạch, Hàng Bún, Gia Ngư khi lòng đường chỉ rộng từ 5,7 – 5,8 m..;
cấp Giấy phép cấp cho Công ty Cổ phần mặt trời mọc; công ty Anh Du; Đệ Nhất;
Công ty khai thác điểm đỗ được phép trông giữ, dừng, đỗ xe ôtô dưới lòng đường
phố Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tuệ Tĩnh khi lòng đường tối thiểu cũng
không đủ 10,5 m.
Sở GTVT Hà Nội còn cấp giấy phép thuộc danh mục tuyến đường, phố cấm tổ chức
trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường theo quy định của UBND. Thành phố
tại lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng, đường Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật, Hai Bà
Trưng …
Khi tiến hành thanh tra UBND quận Hoàn Kiếm, đoàn thanh tra Bộ GTVT cũng phát
hiện đơn vị này cấp giấy phép thuộc danh mục các tuyến đường, phố cấm tổ chức
trông giữ phương tiện cho Công ty cổ phần Đồng Xuân diện tích 144 m2 trên hè phố
Cầu Gỗ; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên phố Hàng Buồm, Hàng Bồ; các điểm
trông giữ ôtô trên hè phố Hàng Buồm, Hàng Bồ, Lãn Ông, Thuốc Bắc…
Thất thoát vài chục tỷ đồng/ năm
Qua tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra Bộ GTVT còn phát hiện những tồn tại
trong việc tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng phí cũng như lệ phí liên quan đến
khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
Cụ thể, việc quy định áp dụng không thống nhất mức thu phí sử dụng lòng đường
vỉa hè của UBND Thành phố đối với Công ty khai thác điểm đỗ xe được tính bằng 2%
trên doanh thu hàng năm, các đơn vị còn lại nộp từ 10.000 đồng/m2/tháng đến
45.000 đồng/m2/tháng tùy theo tuyến phố đã dẫn đến sự thiếu công bằng về nghĩa
vụ nộp phí giữa các đợn vị.
“Mức phí đã nộp năm 2011 bình quân của Công ty khai thác điểm đỗ xe chỉ trên,
dưới 1.000 đ.m2/tháng; các đơn vị khác là trên 30.000đ/m2/tháng; theo đó tỷ lệ
lợi nhuận trước thuế trên chi phí của khoản phí sử dụng lòng đường, vỉa hè của
Công ty này đạt 50,2% trong khi các đơn vị còn lại chỉ khoảng 10%”, Thanh tra Bộ
GTVT chỉ rõ.
Từ quy định cho phép nộp theo 2% doanh thu nói trên, ước tính gây thất thu cho
ngân sách nhà nước hàng năm ở Công ty khai thác điểm đỗ xe ít nhất từ 20 tỷ
đồng/năm trở lên. Tạm tính theo mức thu thấp nhất tại Quyết định 07 và 23 của
UBND Thành phố là 10.000 đồng/m2/tháng: 204.448m2 x 10.000 đồng/m2/tháng x12
tháng =24,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, qua kiểm tra cũng cho thấy UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành quyết định
số 1119/QĐ-UBND ngày 11/6/2010 về việc sử dụng nguồn thu phí sử dụng hè đường để
trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô là không đúng thẩm quyền quy định của Bộ Tài
Chính.
Trước hàng loạt sai phạm trên, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Hoàn
Kiếm, quận Hai Bà Trưng sớm thu hồi các giấp phép sử dụng tạm thời lòng đường,
hè phố không phục vụ mục địch giao thông đã cấp không đúng quy định.
Khắc phục ngay các tồn tại trong công tác này đồng thời báo cáo Bộ GTVT và UBND
TP. Hà Nội kết quả thực hiện trước ngày 15/8/2012.
Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội sửa đổi, bổ sung quyết định để áp dụng thống
nhất mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè với các công ty trên địa bàn thành phố
nhằm phù hợp với chủ trương xã hội hóa việc cung cấp các dịch vụ trong đó có
dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô.
Kết luận của
Thành tra Bộ GTVT khẳng định, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh
doanh buôn bán, trông giữ phương tiện diễn ra nhiều (4.861 trường hợp) nhưng số
vụ chỉ xử lý quá ít (657 vụ chiếm 13,5%).
Theo đánh giá của Thanh tra Bộ, các lực lượng chỉ tập trung vào vi phạm dễ xử lý
như: dừng đỗ phương tiện không đúng quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi vào
đường cấm ngược chiều. Công tác xử phạt các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường ít
được quan tâm vì khó xử phạt và mức phạt cao.