HTML clipboard

 - "Giờ đây, nhắc đến Quận 4, người ta nhắc đến những cây cầu. Má tôi đã qua lại biết bao nhiêu lần trên cầu Calmette, ra chợ Bến Thành bán dạo nuôi con, buổi còn lại đến trường dạy học..." - bài dự thi của độc giả Trần Thị Minh Ngọc.

Giờ nhắc tới Quận 4, dường như nhiều người đã thôi không còn nhắc nhiều tới “thành tích lẫy lừng” của khu vực được mệnh danh là Tam giác vàng năm xưa nữa. Thay vào đó, họ nhắc đến những cây cầu, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ và nhất là cầu Calmette.

Cách đây 2 năm, vào ngày 25 tháng Chạp năm Mậu Tý, cầu Calmette đã thông xe hướng vượt kênh Bến Nghé xuống đường Hoàng Diệu (quận 4). Cây cầu này gắn liền với đa số người dân nơi đây bởi ngày trước, muốn ra khỏi quận 4, ngoài đi đò sang Trần Xuân Soạn (Q.7), Bến Chương Dương (Q.1) thì chỉ có thể vượt cầu Khánh Hội hoặc Calmette để ra trung tâm thành phố.

Má tôi đã qua lại biết bao nhiêu lần trên cầu Calmette, ra chợ Bến Thành bán dạo nuôi con, buổi còn lại đến trường dạy học. Con lớn thêm chút nữa, Má đạp xe đạp qua cầu mỗi sáng sớm, chở hàng bỏ mối cho người ta. Càng Tết túi hàng sau xe càng nặng trĩu. Bận rộn là vậy, nhưng đến Tết, Má vẫn chuẩn bị và làm vô số việc không tên khác để khép lại năm cũ, đón chào năm mới.

Có lần đọc báo điện tử xong, tôi nói với Má: "Ở Trung Quốc, người ta đã bắt đầu cúng kiếng trên mạng, tảo mộ trên mạng ... rồi đó Má". Má nghiêm mặt: "Dù có bận rộn gì thì cũng phải giữ lễ nghi bao đời chứ con!". Và như thế, mỗi năm khi ông Táo về trời, Má lại chuẩn bị nhang đèn hoa quả cho Ba và con đi "dẫy mả" (tảo mộ).

Hồi tôi còn bé tí, cứ đến đầu tháng Chạp âm lịch, cả nhà lại rộn rịp chuẩn bị làm bánh mứt Tết. Nào mứt dừa làm từ dừa hái trong sân nhà, nào mứt dẻo, bánh thuẫn, bánh tét ... Nhịp sống Sài Gòn hối hả, bánh mứt làm hàng năm cũng dần được thay thế bởi các loại mứt làm sẵn bày bán ngoài chợ hay trong siêu thị. Duy có bánh tét là cả nhà vẫn tranh thủ một ngày xúm xít lại cùng nhau chuẩn bị, gói và nấu.

Má ngâm nếp, đãi đậu làm nhân bánh. Tôi phơi lá chuối, rửa và lau khô, chuẩn bị thêm vài bó dây lạt, dây nilon. Ba và chị gói bánh. Đến chiều tối, cả nhà chuẩn bị ba chồng gạch làm bếp, thêm cái nồi nhỏ dùng nấu nước châm trong quá trình luộc bánh. Sau cùng là chất bánh vào nồi, nổi lửa, luộc bánh suốt đêm.

Ánh lửa nho nhỏ tí tách reo. Vì còn sớm, còn có người trông nên những cành củi nhỏ được tranh thủ "tiêu thụ". Lửa reo tí tách, lửa nhảy múa sinh động, cũng như cái thời tuổi trẻ của mỗi người. Đến khi đêm xuống rồi thì cành to, gốc gộc sẽ được dùng. Lúc ấy bếp mới ấm, mới nồng hơn lúc nào hết. Người trông bếp lửa cũng vì thế mà có chút thời gian ngẫm nghĩ về một ít quãng đời đã qua, về những bão, giông, sấm giật, những... tí tách thanh âm cuộc đời, những vầng dương rạng ngời ở phía bên kia đồi núi...

Nửa đêm về sáng, khi tiết trời se lạnh, tôi thích lùi những củ khoai lang vào bếp tro, hơ tay quanh bếp than rực hồng giữa tiếng nước sôi rạo rực. Khói ấm bốc lên từ bếp lửa làm mấy nụ mai nở sớm se mình. Sáng mai ra, bọc vội vài ba củ khoai còn ấm đi làm, trưa về còn kịp vớt bánh treo lên giàn. Những chiếc bánh tét chắc nịch, tuy gói không được khéo như bánh bán ngoài chợ, nhưng quan trọng là bánh ít bị "lại nếp", và có thể để được đến tận Tết nguyên tiêu.

Trời buổi sáng những ngày giáp Tết năm nay không lạnh bằng những ngày đầu tháng 1 dương lịch. Nhưng có một cái lạnh khác đang len lỏi vào lòng... Cái lạnh xộc vào người dù suốt đêm đã trùm kín chăn và sáng dậy khoác thêm áo len trước khi rời khỏi giường. Bật cười, tự mắng mình "hư" khi không chịu chầm chậm thong thả tận hưởng những phút giây bình yên đầu ngày, rồi ... bật khóc ... vì hạnh phúc.

Phải rồi, buổi sáng thức dậy gặp Má than thở "sao con chóng mặt quá", thể nào cũng bị Má “mắng” cho vài câu, bắt ngồi xuống, xoa đôi bàn tay lạnh ngắt cho ấm dần lên – là hạnh phúc đó!

Giờ cái lạnh se se ... Mai cũng nở sớm ... Bất giác đọc mấy dòng "Xuân đến sớm trong sắc mai năm mới", và thấy mùa xuân ấm đang đến, thật gần …

Sài Gòn, 22 tháng Chạp Canh Dần

Trần Thị Minh Ngọc