- Bác sĩ thừa nhận có nhầm lẫn, sai sót về nghiệp vụ dẫn tới siêu âm 2, sinh 1. Không thỏa mãn với cách trả lời này, chiều 22/7, thân nhân sản phụ Trần Thị Kim Hiên vẫn tụ tập trước bệnh viện, chờ câu trả lời chính thức từ ban giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Thủ Đức, TP.HCM.

 
Sai sót vì thiếu kiểm tra ?
 
Chúng tôi gặp anh Trần Võ Chí Tâm – chồng chị Hiên tại quán cà phê trước cổng bệnh viện. Ngồi cùng anh còn có các anh, chị em của chị Hiên.

Tất cả đều trong tâm trạng ngóng chờ kết quả. Anh Tâm cho biết: “Suốt mấy ngày qua, theo dõi qua báo chí, chúng tôi được biết một số các bác sĩ trong đó có cả bác sĩ của Bệnh viện ĐKKV Thủ Đức trả lời thắc mắc của báo giới. Đến giờ vợ chồng tôi và gia đình vẫn chưa thỏa mãn cách giải thích chưa thuyết phục và thiếu có cơ sở khoa học đó...”.

Anh Tâm người ôm cặp và những người thân đang ngóng chờ kết quả từ ban giám đốc bệnh viện.

 
Anh kể tiếp: “Vợ tôi nhập viện bệnh viện ĐKKV Thủ Đức vào sáng 15/7, đến 10g khi siêu âm xong, cầm kết quả trên tay, cô ấy  đưa cho tôi xem vẫn là song thai trưởng thành có 2 túi ối, 2 bánh nhau. Nộp kết quả cho bác sĩ Vũ Thị Thu và được tư vấn, vợ tôi mang song thai một bé trai nằm ngang và một bé gái nằm xuôi. Như vậy đã đủ trai đủ gái, vợ chồng nên triệt sản.
 
Nghe nói vậy, tôi không đồng ý vì ngoài triệt sản còn có nhiều biện pháp tránh thai khác. Sau đó, chính bác sĩ Thu là người trực tiếp mổ lấy con cho vợ tôi và cho biết chỉ có một cháu gái. Gia đình chúng tôi hết sức ngỡ ngàng trước kết quả mà bệnh viện thông báo”.

  
Từ sau sự cố đó bác sĩ Thu không hề ghé thăm hỏi vợ anh Tâm. Mãi đến ngày 20/7 mới gửi cho vợ anh một bức thư mà qua đó, bà Thu thừa nhận mình chẩn đoán nhầm lẫn và khẳng định chỉ có một bé.

 Bức thư được anh Tâm trao lại được cho là của bác sĩ Thu.

Đoạn thư bà viết: “Tôi rất buồn vì để xảy ra lầm lẫn trước sanh như thế này. Chẩn đoán trước sanh là song thai nhưng khi mổ ra chỉ một bé gái. Sự thật là như thế. Tôi không thể nói sai sự thật được... Em và gia đình đừng nghĩ tôi làm gì với con em. Tôi cũng là một người mẹ hơn nữa tôi còn là một thầy thuốc. Nhiệm vụ của tôi là làm sao để mẹ tròn con vuông…”.
 
Còn trả lời trên báo, bác sĩ Thu lập luận: Khi thăm khám, đáng lẽ phải nắn bụng thì có thể sờ thấy đầu của thai nhi và biết được có một hay hai phôi thai. Nhưng việc khám lâm sàng lại giao cho một nữ hộ sinh, lúc siêu âm tôi cũng chủ quan nên chỉ kiểm tra âm đạo, siêu âm chứ không nắn bụng, khám lâm sàng đầy đủ vì lúc đó bệnh nhân quá đông.

Theo chồng sản phụ, lời giải thích trên càng không thể chấp nhận được, bởi trước khi sinh 2 ngày chị Hiên đã đến khám tại phòng khám tư nhân của bà Thu. Kết quả vẫn là song thai: “Hai thai sống trưởng thành, một ngôi đầu, một ngôi ngang…kích thước thai BPD 91 – 89mm, chiều dài xương đùi 70 – 71mm, thai bánh nhau mặt trước nhóm 1 độ II – III, trọng lượng thai 3000g – 2700g”.
 
“Với những số liệu quá đầy đủ trên, không thể nói bác sĩ Thu do thiếu kiểm tra gây ra sai sót. Mà vì bệnh nhân quá đông dẫn đến việc khám qua loa gây sai sót thì liệu y đức của bác sĩ Thu để ở đâu ?” – anh Tâm thẳng thắn nói.
 
Cần lời giải thích chính thức?
 
Trong đơn gởi đến BGĐ bệnh viện ĐKKV Thủ Đức, anh Tâm chưa hề đề cập đến việc mất một đứa con. Anh chỉ yêu cầu bệnh viện đưa ra lời giải thích xác đáng đủ tin tưởng về sự trái ngược giữa chẩn đoán và thực tế.

Kết quả siêu âm tai phòng khám tư nhân bác sĩ Thu 2 ngày trước khi sanh.
 
Thế nhưng, bác sĩ Lê Minh Ký, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện ĐKKV Thủ Đức đã “vội vàng” phát biểu với báo chí: “Không thể có chuyện mất em bé thứ hai trong bệnh viện hoặc em bé thứ hai chết lưu. Do đó gia đình có thể yên tâm”.
 
Về nguyên nhân sai sót, bác sĩ Ký cho rằng có thể do ảo ảnh: “Hai lần bác sĩ Thu khám, siêu âm cũng là khám bên ngoài bệnh viện nên không thể bình luận? Riêng về kết quả khám, siêu âm tại bệnh viện trước khi mổ cho thấy, người siêu âm cũng đã phân vân việc chỉ thấy một thai, nhưng do sản phụ nói những lần siêu âm trước đó đều có hai thai nhi nên đã ghi thêm là đề nghị theo dõi lâm sàng chứ không khẳng định có song thai”.

Ông Ký cho rằng, có thể do bị ảo ảnh khi siêu âm khiến bác sĩ chẩn đoán sai.
 
“Tôi không đồng tình với lời giải thích này. Trước khi mổ, tôi đã đưa kết quả siêu âm cho bác sĩ Thu và bà vẫn khẳng định là song thai, và đề nghị vợ chồng tôi triệt sản. Nhiều lần chúng tôi yêu cầu bệnh viện trả lại kết quả siêu âm này nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng ?
 
Hơn nữa bác sĩ Thu là bác sĩ tại khoa sản của bệnh viện. Cũng con người đó, cũng năng lực và học vấn đó không lý nào khi làm việc ở một nơi khác lại cho kết quả trái ngược nhau?" - anh Tâm nói.

Chị Hiên vẫn chưa hết sốc với kết quả siêu âm 10 lần song thai, sinh ra chỉ 1
 
Chúng tôi vào thăm chị Hiên. Vẫn với khuôn mặt u buồn, chị quay lưng vào vách dấu đi những giọt nước mắt.

Anh Tâm nói, cả gia đình hai bên đều náo nức đón 2 đứa cháu. Chuẩn bị cho ngày chào đời của hai bé, anh chị đã sắm sửa rất nhiều thứ để đủ dùng cho hai cháu nhưng giờ đây chỉ có một...
 
Đã đến lúc ngành y tế cần nhập cuộc để có một lời giải thích xác đáng, thay vì  những lời biện minh vòng vo ở cấp cơ sở, nhằm giúp những người trong cuộc vơi đi những hụt hẫng lớn lao này.

Trần Chánh Nghĩa