- Trong hàng loạt các đơn tố cáo của các đại gia là nạn nhân của anh em Võ Hoàng Nhật – Võ Hoài Hận thì cơ quan công an đã vào cuộc. Có trường hợp, công an đề nghị khởi tố bị can nhưng Viện KSND không phê chuẩn; tuy nhiên cũng có trường hợp nạn nhân khởi kiện dân sự ra tòa nhưng tòa thụ lý xác định có dấu hiệu của hình sự nên chuyển cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Công an nói có, Viện bảo không

Liên quan đến vụ “Nhiều đại gia Kiên Giang dính “bẫy” của cán bộ ngân hàng”như VietNamNet đã thông tin, đến thời điểm hiện nay cơ quan CSĐT công an tỉnh Kiên Giang đang triệu tập những người có liên quan lên để xác minh, làm rõ nội dung các đơn tố cáo của các nạn nhân.

Vụ cán bộ ngân hàng giăng bẫy hàng loạt khách hàng đại gia tại Kiên Giang có dấu hiệu của vụ án hình sự? và cơ quan công an tỉnh này đang điều tra.

Trường hợp nạn nhân Huỳnh Chí Hiếu bị Võ Hoàng Nhật (cán bộ ngân hàng SHB Kiên Giang) vay mượn rồi chiếm đoạt 6 tỷ đồng như đã thông tin thì được biết, ngay khi vào cuộc xác minh đơn tố cáo của ông Hiếu, đầu tháng 12/2011 cơ quan CSĐT công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Gần nửa năm điều tra kỹ lưỡng đến cuối tháng 5/2012 vừa qua, công an địa phương này đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Võ Hoàng Nhật về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, thượng tá Hoàng Quốc Việt ký; đồng thời đề nghị Viện KSND tỉnh phê chuẩn các quyết định, lệnh này.

Tuy nhiên chỉ 2 ngày sau, Viện KSND tỉnh Kiên Giang có liên tiếp 2 quyết định do Phó viện trưởng Nguyễn Hữu Tường ký gồm: quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam và quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Võ Hoàng Nhật.

Theo quan điểm của Viện công tố địa phương này là “vì cơ quan điều tra chưa chứng minh được hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của Võ Hoàng Nhật”. Đồng thời văn bản còn thể hiện rõ “yêu cầu cơ quan CSĐT công an tỉnh Kiên Giang đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Võ Hoàng Nhật”.

Trao đổi với P.V VietNamNet về vấn đề này, đại diện Viện KSND tỉnh Kiên Giang, là ông Thiềm Văn Giang (Phó chánh văn phòng) xác nhận “Viện chưa thấy đủ cơ sở nên không phê chuẩn”.

Còn một đại diện của công an tỉnh Kiên Giang khẳng định rằng “cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để làm rõ. Cơ quan công an vẫn bảo lưu quan điểm của mình; nếu làm rõ tiếp tục có các biện pháp tố tụng đối với Võ Hoàng Nhật”.

Mới đây, ông Huỳnh Chí Hiếu đã có đơn gửi Viện trưởng Viện KSND, Giám đốc công an tỉnh Kiên Giang để khiếu nại lại các quyết định nói trên và đề nghị xem xét, khởi tố đối với ông Võ Hoàng Nhật. Theo tìm hiểu của VietNamNet, ông Võ Hoàng Nhật hiện nay vẫn còn là nhân viên của ngân hàng SHB Kiên Giang.

Điều tra hình sự

Trong một diễn biến khác, vụ vợ chồng Võ Hoài Hận – Trần Ngọc Tuyền bị ông Hồ Hoàng Dương tố cáo đã chiếm đoạt của ông 3 tỷ đồng, giữa tháng 11/2011 ông đã kiện cặp vợ chồng này ra TAND TP.Rạch Giá.

Để đảm bảo, tòa có thông báo, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, tạm thời chưa cho phép vợ chồng Hận, Tuyền sang nhượng quyền sử dụng đất, gắn liền với tài sản trên lô đất ở đường Lương Nhữ Học, P.Vĩnh Bảo, TP.Rạch Giá.

Ngôi nhà ở đường Lương Nhữ Học, P.Vĩnh Bảo, TP.Rạch Giá – mà ông Hồ Hoàng Dương đang khiếu nại các cơ quan chức năng địa phương, khi vợ chồng Hận – Tuyền giải tỏa việc phong tỏa tài sản một cách…. ngoạn mục

 

Không hiểu bằng cách nào, vợ chồng Hận – Tuyền vẫn giải tỏa được, để dùng giấy tờ nhà đất nói trên bảo lãnh cho người khác vay tại ngân hàng SHB Kiên Giang 2,4 tỷ đồng. Việc này đã được thể hiện qua các hồ sơ, giấy tờ rõ ràng.

Qua 2 lần tòa mở phiên xét xử nhưng phải hoãn vì bị đơn (tức vợ chồng Hận – Tuyền) đều vắng mặt. Tổng hợp nhiều yếu tố, TAND tỉnh Kiên Giang xác định vụ việc này phức tạp, có dấu hiệu hình sự nên đã chuyển giao sang cơ quan CSĐT công an tỉnh để thụ lý điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đến nay, cơ quan công an đã mời ông Dương cũng như vợ chồng ông Hận – bà Tuyền lên để lấy lời khai.

Mới đây nhất ông Hồ Hoàng Dương đã viết đơn gửi Chủ tịch UBND TP.Rạch Giá để khiếu nại về việc ban lãnh đạo của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Rạch Giá không hiểu bằng cách nào đã giúp vợ chồng Hận – Tuyền giải tỏa việc phong tỏa tài sản, tạo điều kiện chho vợ chồng này tẩu tán tài sản gây khó khăn cho quá trình xử lý vụ việc của cơ quan pháp luật cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của ông.

Nhiều nạn nhân đã trót sập bẫy của Võ Hoàng Nhật hay vợ chồng Võ Hoài Hận – Trần Ngọc Tuyền khi tiếp xúc với P.V VietNamNet đều cho biết, việc họ bị sập bẫy các thành viên trong gia đình cán bộ ngân hàng này làm cho việc làm ăn bị điêu đứng, gia đình xáo trộn, mâu thuẫn.

Những nạn nhân mong muốn cơ quan pháp luật địa phương sớm thụ lý giải quyết để trả lại quyền lợi cho họ.

Đàm Đệ