-  Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, kết hợp mưa to, vào khoảng 1 giờ sáng nay (26/7), tại xóm Phe Thán, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng.  

Mưa to gây sạt lở tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.
 
Vụ sạt lở khiến hơn 1.000m3 đất đá khổng lồ đổ ập xuống, vùi lấp nhà của 2 hộ gia đình và làm hư hỏng 1 ngôi nhà. Hiện có 2 vợ chồng ông Lèng Văn Siều (48 tuổi) và vợ là Chảo Thị Thào (54 tuổi) chưa tìm thấy.

Theo lời kể của anh Vi Văn Sính, người sinh sống ở gần khu vực cho biết, trong lúc đang ngủ, cả nhà anh giật mình tỉnh giấc vì một tiếng chấn động rất mạnh. Mặc dù ngoài trời đang mưa rất to, song anh vẫn chạy ra ngoài để quan sát, khoảng 10 phút sau, thấy bà con trong xóm hô hào nhau đi cứu người và tài sản cho gia đình ông Siều bị đất đá sạt lở ập xuống.

Đồn biên phòng Lũng Làn, tỉnh Hà Giang tổ chức họp Ban chỉ huy đồn, cử cán bộ chiến sỹ cùng bà con xóm Phe Thán kiểm tra tình hình trong xóm, đồng thời bàn cách tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Tại huyện Yên Minh, khoảng 23h35p ngày 25/7, đã xảy ra sạt lở đất taluy ở thôn Bục Bản, gây đổ tường nhà của gia đình anh Lù A Hải và chị Hoàng Thị Sẻn.

Khi taluy bị sạt, cả gia đình anh Hải đang ngủ, khối lượng lớn đất sạt xuống, gây đổ bức tường nhà và vùi lấp 2 cháu bé Lù Thị Xuân (4 tuổi) và cháu Lù Văn Thịnh (21 tháng tuổi). Bà con và các lực lượng đã khẩn trương hỗ trợ gia đình đào bới tìm kiếm nhưng do đêm tối, lượng đất đá nhiều, 2 cháu bé đã chết, chị Hoàng Thị Sẻn bị gẫy tay.

Cũng do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, tại Tuyên Quang đã có mưa lớn kéo dài suốt từ ngày 25 đến sáng ngày 26/7 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của trên địa bàn.

Ngôi nhà chị Thu bị bùn đất tràn vào

Tại thôn Yên Thắng, xã Thắng Quân (huyện Yên Sơn) mưa lớn đã gây sạt nở ta - luy làm sập một ngôi nhà chôn vùi 3 mẹ con khi đang trên giường ngủ (mẹ là Nguyễn Thị Thu sinh năm 1984 và 2 con là Đinh Thị Ngọc Đông (SN 2007), Đinh Đức Ngọc Duy (SN 2012).

Hầu hết diện tích đất canh tác tại các khu vực trũng, thấp trên địa bàn tỉnh bị ngập, hiện chưa có số liệu thống kê của các huyện.



Phường Minh Xuân thành phố Tuyên Quang ngập chìm trong nước

Mưa lớn cũng gây ngập úng nặng tại thành phố Tuyên Quang, ảnh hưởng nặng nhất là các điểm trũng thuộc địa bàn phường Minh Xuân, có nơi ngập tới 1,5m ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Chị Nguyễn Thị Liên ở tổ 18 phường Minh Xuân - TP Tuyên Quang cho biết, 50 năm nay chưa có trận mưa nào lại gây ngập cho phường nặng như lần này.

Tô Quyền - Hoa Sim - P.Trần - Thanh Phúc