- Theo hợp đồng, chỉ còn 2 ngày nữa là đến hạn hoàn thành quốc lộ 51 - tuyến đường huyết mạch trị giá hơn 3.000 tỷ đồng kết nối tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với các tỉnh thành lân cận. Nhưng, đánh giá mới nhất cho thấy, đó là điều không thể.
Ngày 30/07, thông tin từ Bộ GTVT cho biết, cơ quan này đã có văn bản phê bình chủ đầu tư quốc lộ 51 là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) vì đã không phối hợp với tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan của bộ trong quá trình triển khai dự án dẫn đến hàng loạt bất cập như tai nạn gia tăng, tiến độ chậm trễ.
Mặt đường quốc lộ 51 sau khi có dự án mở rộng đã khiến hàng loạt vụ tai nạn xảy ra. |
Theo đó, dự án mở rộng Quốc lộ 51 được khởi công từ tháng 08/2009 với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng. Do quy mô tới 8 làn xe nên tuyến đường này được kỳ vọng mở ra một đột phá mới về giao thông vận tải kết nối giữa Bà Rịa- Vũng Tàu và các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, cho đến nay, hàng loạt đoạn đường và cầu vẫn chưa hoàn thiện. Trong số đó, cầu Sông Dinh và Mỹ Xuân còn đang tiếp tục thi công.
Bên cạnh đó, nhiều đoạn do tái lập mặt đường cẩu thả, xảy ra tai nạn chết người và rất nhiều vụ tai nạn khác khiến cơ quan an toàn giao thông của tỉnh Đồng Nai “vã mồ hôi” xử lý.
Bộ GTVT cũng đưa ra đánh giá, việc quản lý chất lượng vật liệu khi thi công xây dựng kết cấu móng và mặt đường chưa tốt khiến nhiều vị trí trên tuyến bị rạn, lún.
Trong buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu BVEC đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách làm 3 ca liên tục kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.
Ngoài BVEC, 2 cơ quan khác là Tổng cục Đường bộ VN và Cục Quản lý xây dựng về chất lượng công trình cũng bị Bộ phê bình vì không tích cực kiểm tra, giám sát chất lượng công trình nói trên.
Đồng thời, dự án này đã cũng đã được Bộ GTVT báo cáo lên Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ thực trạng để xin ý kiến về các giải pháp liên quan trong quá trình triển khai BOT.
Minh Dũng