- Chưa được phép của tư vấn giám sát (TVGS) nhưng nhà thầu Trung Quốc (trúng gói thầu số 7) dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã đưa một loại “cỏ lạ” có nguồn gốc từ Trung Quốc sang trồng tại gói thầu dự án.

Cty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây là nhà thầu thực hiện gói thầu A7 dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã đem cả “cỏ lạ” từ Trung Quốc sang để trồng ở mái taluy dự án. Loại cỏ này được trồng từ đầu năm 2012 khi chưa có đầy đủ các giấy tờ của cơ quan chức năng Việt Nam.


Ảnh: Loại “cỏ lạ” nhập khẩu trái phép đang được nhà thâu Trung Quốc trồng tại gói thầu A7 dự an cao tốc Hà Nội – Lào Cai.

Loại “cỏ lạ” này được cung cấp bởi Cty TNHH Sinh thái Tam Mục, TP. Nam Ninh. Theo hồ sơ giới thiệu năng lực của đơn vị này, có 3 loại cỏ được trồng ở mái taluy bao gồm có tên tiếng Trung, tiếng Anh là Gou Ya Gen (Bermuda Grass), Mu Dou (Pigeon pea) và Yin He Huan.

Tuy nhiên, theo thông tin từ TVGS, các loại cỏ có hạt (khác với cỏ rễ mọc lan) sẽ có sự khuếch tán trong không khí và ảnh hưởng tới các vùng khác ngoài dự án. Mức độ ảnh hưởng này tới đâu chưa có báo cáo cụ thể.

Cty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây đã gửi hồ sơ nguồn gốc giống cỏ đến đơn vị TVGS dự án nhưng không được chấp nhận. Bởi, hồ sơ gồm toàn giấy xác nhận của Viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc.

TVGS dự án khẳng định vẫn không nhận được bất kỳ tài liệu nào về nguồn gốc giống cỏ trồng ở gói thầu A7 theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Ngày 7/6/2012, Ban quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (EPMU – NBLC) đã có văn bản yêu cầu TVGS rà soát, kiểm tra và cung cấp tài liệu cho tất cả các giống cây trồng để bảo vệ mái taluy. Những loại cỏ mới đang được trồng ở mái taluy nhưng chưa được cấp phép, EPMU – NBLC yêu cầu TVGS hướng dẫn Nhà thầu làm hồ sơ xin phép theo đúng quy định hoặc đổi sang giống cây đã được phép sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Đến ngày 19/6/2012, ông Fracisco Javier de Bonijaz – Tư vấn Trưởng TVGS dự án đã lần thứ hai yêu cầu nhà thầu gói thầu A7 ngay lập tức tạm dừng trồng cỏ tại hiện trường bằng các giống cỏ nhập khẩu hoặc bất kỳ vật liệu nào mà không có giấy phép nhập khẩu. Việc trồng cỏ tiếp tục thực hiện chỉ khi nào nhà thầu sử dụng các vật liệu có xuất xứ từ Việt Nam và giải quyết yêu cầu kể trên.

TVGS cũng đề nghị hủy bỏ tất cả các khoản thanh toán liên quan đến hạng mục trồng cỏ trên địa bàn đến khi nào Nhà thầu đệ trình đầy đủ tài liệu liên quan đến vấn đề nhập khẩu giống cỏ.

Tuy nhiên, nhà thầu vẫn “phớt lờ” và loại “cỏ lạ” có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nói trên vẫn tiếp tục được trồng trong địa bàn gói thầu A7.

Vũ Điệp

Theo thông tin từ TVGS, các loại cỏ có hạt (khác với cỏ rễ mọc lan)sẽ có sự khuêch tám trong không khí và ảnh hưởng tới các vùng khác ngoài dự an. Mức độ ảnh hưởng này tới đâu chưa có báo cáo cụ thể.