– Một vùng áp thấp vừa xuất hiện trên vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Trong khi đó, các địa phương trên cả nước thiệt hại nặng vì thời tiết xấu.
 
Áp thấp có khả năng mạnh thêm
 
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết hồi 7 giờ ngày 7/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 20,0 đến 21,0 độ vĩ Bắc; 107,5 đến 108,5 độ kinh đông trên vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ.
 
Dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp hầu như ít dịch chuyển và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. 

Miền Bắc sẽ còn mưa trong những ngày tới (Ảnh: VietNamNet)

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, ở phía Bắc Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh. 
 
Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6. Biển động.
 
Ngoài ra, hiện nay do ảnh hưởng của mưa trên diện rộng, nắng nóng đã chấm dứt hoàn toàn tại miền Bắc, miền Trung đã hạ nhiệt. Nhiệt độ hiện tại của các tỉnh miền Bắc dao động từ 27-30 độ (cao nhất) và 22-25 độ (thấp nhất). Trong khi đó, nhiệt độ cao nhất tại miền Trung ở mức 29-33 độ, thấp nhất từ 24-27 độ.
 
Trong những ngày tới, miền Bắc tiếp tục có mưa rào trên diện rộng, thời tiết mát mẻ còn duy trì đến cuối tuần.
 
124 người chết, bị thương, sạt lở đê quan trọng
 
Lượng mưa 3 ngày qua tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc, khiến 3 người chết (Cao Bằng: 2 người bị vùi lấp; Yên Bái: 1 người bị sét đánh). Trong khi đó, thiệt hại do lốc xảy ra trong các ngày từ 31/7 đến 3/8 các tỉnh phía Nam rất nghiêm trọng: khiến 9 người chết, 112 người bị thương.
 
Ngoài ra là hàng loạt các thiệt hại về vật chất như nhà cửa, trường học, hoa màu, …
 
Điểm đáng chú ý nhất là vụ sạt lở cụm công trình đầu mối Tắc Giang - huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Thân đê Tắc Giang bị nứt toác (Ảnh: xaluan.com)

Để đảm bảo an toàn tuyến đê hữu Hồng trong khu vực và hạn chế thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện Hỏa tốc lúc 16h30 ngày 6/8/2012, yêu cầu Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam huy động mọi nguồn lực, tập trung xử lý sự cố sạt lở cụm công trình đầu mối Tắc Giang, thực hiện các biện pháp ngăn chặn không để sự cố sạt lở, xói ngầm tiếp tục mở rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại; khảo sát, đánh giá kỹ nguyên nhân sự cố, có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam xây dựng phương án chi tiết, chủ động đảm bảo an toàn tuyến đê hữu sông Hồng trong khu vực và dân cư vùng hạ du cụm công trình đầu mối Tắc Giang.
 
Hiện Bộ NN& PTNT cùng UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tranh thủ thời tiết thuận lợi, tiếp tục đắp cao, mở rộng mặt đê quai thương lưu. Với sự cố xói nền cống: Đang khẩn trương triển khai các biện pháp chống xói ngầm.
 
N.Anh