- Công trình bị thi công nhầm hết sức nghiêm trọng tại Khu tái định cư Hói Trung (Vũ Quang, Hà Tĩnh) nhưng chủ đầu tư lại không lập biên bản để xử lý. Không những thế, chủ đầu tư còn gửi công văn “xin” tỉnh điều chỉnh lại công trình này, theo cách “đẽo chân cho vừa giày”, hợp lý hoá sai phạm.

Hy hữu: Nhà thầu thi công nhầm công trình

Kỷ lục về mức độ hy hữu


Liên quan đến việc Cty CPXD&TM Duy Thiệu thi công nhầm hạng mục, trùng với một hạng mục khác trong gói thầu, nhóm PV đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Đình Đức, PCT UBND huyện Vũ Quang, Trưởng ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ TĐC Dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (BQL).

Ông Đức cho biết: Sai phạm của Cty Duy Thiệu đáng được ghi vào kỷ lục ngành xây dựng vì chưa từng có trong lĩnh vực xây dựng.
Công trình xẩy ra sai phạm hy hữu, chưa từng có tiền lệ trong ngành xây dựng

Theo ông Đức, để xẩy ra sai phạm này trước hết là trách nhiệm của Cty Duy Thiệu, đơn vị giám sát (Cty Ngàn Phố). Cả hai đã thiếu trách nhiệm trong việc thi công, giám sát kỹ thuật công trình.

“Trước khi thi công công trình trường THCS, lãnh đạo ban đã thông báo chủ trương đang xin điều chỉnh một số hạng mục trong khu TĐC. Do nhà thầu Duy Thiệu không cử lãnh đạo tham gia nên không biết, và đã thi công “cầm đèn chạy trước ô tô”, ông Đức nói. 


Nguyễn Đình Đức, PCT UBND huyện Vũ Quang, Trưởng ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ TĐC Dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Tuy nhiên, ông Đức cũng thừa nhận việc mới chỉ thông báo bằng miệng. Và thực tế sau đó, khi Cty Duy Thiệu thi công thì các thành phần giám sát độc lập, giám sát, kỹ thuật của chủ đầu tư đều có mặt để giám sát thi công. Và việc nãy lãnh đạo Ban cũng biết và để thi công bình thường.

Đáng chú ý, việc để xẩy ra sai phạm nghiêm trọng như vậy nhưng phía chủ đầu tư không có một văn bản nào nhắc đến sai phạm. Chống chế cho việc này, ông Đức đưa ra thông báo số 07 ngày 20/6 về việc tạm đình chỉ công trình nhà học bộ môn do Cty Duy Thiệu đảm nhiệm. Văn bản nói đến lý do đình chỉ là thi công sai thiết kế.

Tuy nhiên, căn cứ để việc BQL đình chỉ thi công công trình này không phải là thi công nhầm công trình, mà chỉ là liên quan đến việc Cty Duy Thiệu thi công sai cao độ thiết kế móng, không có kỹ thuật thi công. Nghĩa là đến thời điểm này, phía BQL đã đình chỉ nhưng không biết đến việc thi công nhầm.

Theo thông tin từ Cty Ngàn Phố (đơn vị giám sát độc lập) thì mãi đến ngày 7/7, khi đơn vị này cử cán bộ giám sát mới là ông Nguyễn Văn Thành thì người này mới nhận ra việc nhà thầu thi công nhầm công trình này. Và kể từ đó thì BQL và nhà thầu mới biết việc thi công nhầm công trình nhà học bộ môn 2 tầng 8 phòng sang nhà học 2 tầng 6 phòng.

“Xin” hợp thức hoá sai phạm?

Mặc dù sai phạm nghiêm trọng như vậy, nhưng phía BQL không hề lập biên bản về sự việc trên. Ngày 10/7, Cty Ngàn Phố có báo cáo giải trình sự việc. Ngay lập tức, ngày 11/7, ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng BQL đã phát văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

“Trong quá trình thực hiện chủ đầu tư thấy có một số vấn đề chưa hợp lý trong hồ sơ thiết kế về bố trí các phòng học bộ môn của trường THCS. UBND huyện Vũ Quang xin được điều chỉnh cho phù hợp”, văn bản do ông Đức ký có ghi.

Ông Đức khẳng định với PV là việc thi công nhầm này BQL đã báo cáo tỉnh. Thế nhưng trong văn bản “xin điều chỉnh” này không hề nhắc đến sự việc nghiêm trọng trên.

Việc sai phạm thi công nhầm công trình trên không được lập biên bản. BQL chỉ đưa ra văn bản sai sót phần móng trước đó, và đã có thông báo đình chỉ.

Trong 3 nội dung mà BQL “xin” điều chỉnh, thì có tới 2 nội dung trùng với sai phạm của Cty Duy Thiệu. Đó là việc BQL xin đưa chi tiết cầu thang ngoài vào trong, và giảm bớt phòng thí nghiệm. Đây là hai chi tiết để phân biệt hai hạng mục trong gói thầu XL11, trường THCS.

Tiếp tục chống chế cho việc làm của BQL, vị trưởng ban này cho rằng, việc xin điều chỉnh lại một số công trình trong Khu tái định cư là chủ trương có từ lâu. Và chủ trương xin điều chỉnh trường THCS này có trước khi thi công.

Tuy nói là đã có chủ trương xin điều chỉnh, nhưng BQL vẫn để nhà thầu thi công đến gần nửa khối lượng, chỉ đình chỉ khi phát hiện ra sai phạm.

Đáng chú ý nữa, trong văn bản số 102 ngày 23/6 gửi UBND tỉnh về việc điều chỉnh vị trí một số hạng mục khu trung tâm tái định cư Hói Trung, BQL đã không nhắc đến việc xin điều chỉnh hạng mục nhà học bộ môn do Cty Duy Thiệu thi công. Mà như ông Đức nói thì “không hợp lý”.

Ngay sau khi nhận báo cáo của Cty giám sát, ông Đức đã phát văn bản gửi UBND tỉnh, xin điều chỉnh như thực tế Cty Duy Thiệu thi công sai. Và không có dòng chữ nào báo cáo tỉnh về sai phạm nghiêm trọng trên.

Đến khi biết sai phạm xẩy ra, BQL lại có văn bản gửi UBND tỉnh xin điều chỉnh theo như thực tế nhà thầu đang thi công (sai 100% thiết kế), và nghiễm nhiên không nói gì đến sai phạm này. Một việc làm rất khó hiểu của ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng BQL.

PV đã liên lạc với ông Trần Xuân Tiến – GĐ Sở và ông Phạm Văn Tình – Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Tĩnh, thế nhưng hai vị này hoàn toàn không nắm được thông tin về vụ thi công nhầm công trình này.

“Chúng tôi chỉ nhận được văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc kiểm tra lại nhà học bộ môn trường THCS khu tái định cư theo như tờ trình xin điều chỉnh của huyện Vũ Quang. Và không biết đến sai phạm này”, ông Tình cho biết.

Hiện dư luận đang trông chờ vào các ngành chức năng ở Hà Tĩnh làm rõ những bất thường tại Ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, trong việc xin điều chỉnh hạng mục bị sai phạm, báo cáo không trung thực với UBND tỉnh.

Duy Tuấn