- Cuối tháng 8/2012, sự cố nứt tại đập chính hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 sẽ được khắc phục. Đến thời điểm này, lượng nước rò rỉ qua thân đập đã giảm từ 75 lít/s xuống còn 5,2 lít/s.

Đó là thông báo của Ban Quản lý Dự án thủy điện 3 gửi UBND huyện Bắc Trà My và UBND tỉnh Quảng Nam.

Sáng 9/8, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Đặng Phong cho biết UBND huyện vẫn chưa được kiểm tra lượng nước thấm qua thân đập sau xử lý cũng như đập hồ chứa Sông Tranh 2 có đảm bảo an toàn hay không bởi vẫn chưa có câu trả lời từ các cơ quan chuyên môn. 

Như VietNamNet đã có loạt bài về sự cố nứt đập gây chảy nước ào ạt tại đập chính thuỷ điện Sông Tranh 2 vào tháng 3/2012.

Nguyên nhân nứt đập là do động đất kích thích và thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Các vết nứt gây phun trào nước được phát hiện tại các khe nhiệt ở các vị  trí là K7, K8, K11, K14, K16, K18, K20, K23, K25 và K28 (chiếm 79% tổng lưu lượng thấm và tập trung chủ yếu ở vị trí K11 và K16).

Sau hơn 4 tháng khảo sát với nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học và chính quyền địa phương với hàng chục đoàn công tác từ Trung ương đến địa phương, cuối cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã quyết định đầu tư 50 tỷ đồng và mời chuyên gia cùng nhà thầu Trung Quốc sang để khắc phục sự cố. 

Mặc dù báo cáo là lưu lượng nước thấm chỉ còn 5,2 lít/giây tuy nhiên theo người dân tại địa phương cho biết lượng nước tại hồ chứa đã  rút xuống mực nước chết. Chính vì vậy lượng nước không thấm qua thân đập là tất yếu.

Điều người dân quan ngại và lo lắng là liệu khi tích nước hồ chứa mới có thể xác định đập có còn thấm hay không? Một lãnh đạo huyện Bắc Trà My đề nghị không nêu tên đặt câu hỏi.

Tuy nhiên theo ông Trần Văn Hải - Trưởng ban Quản lý dự án thủy điện 3, đơn vị đưa ra các thông số kỹ thuật sau chống thấm - thì các vị trí có lưu lượng thấm lớn ở trên khô (từ cao trình 140m trở lên) đã thi công hoàn thành, đối với các vị trí dưới nước mặc dù mới chỉ thi công xong 2/10 vị trí nhưng lưu lượng thấm chỉ còn 5,2 lít/giây (ứng với mực nước hồ tại cao trình 140m), giảm 70% so với trước khi xử lý thấm. 
Ngay sau khi cống thấm hoàn thành vào cuối tháng 8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng sẽ đánh giá kết quả và nghiệm thu công trình và cho phép tích nước vận hành. 

Song hành với việc tích nước vận hành nhà máy vào mùa mưa đến, Bộ Công Thương đã có phương án phòng chống lũ hạ du thủy điện Sông Tranh 2 gửi các cơ quan chức năng. Các phương án phòng chống lũ cũng như sự cố bất khả khán do thiên tai gây ra đối với công trình này đã được lên “kịch bản” sẵn sàng đối phó khi có tình huống xấu.

Mặc dù việc khắc phục sự cố nứt đập đã được triển khai và cho là đảm bảo an toàn từ chủ dự án công trình này nhưng người dân huyện Bắc Trà My và hàng trăm nghìn dân sống vùng hạ lưu dọc sông Thu Bồn vẫn chưa yên tâm khi mùa mưa đến.

Vũ Trung