- Vào lúc 19 giờ ngày 9/8, tại núi Hóc Khế, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu ( Tp Đà Nẵng) lại xảy ra vụ cháy rừng trồng của người dân.

Đây là vụ cháy rừng thứ 8 trên địa bàn Q.Liên Chiểu trong tổng số 13 vụ cháy rừng lớn nhỏ tại TP.Đà Nẵng từ đầu năm đến nay.

Ở vào thời điểm phát hiện đám cháy, người dân địa phương đã tham gia tích cực chữa cháy và báo cho chính quyền địa phương.

Trắng đêm chữa cháy rừng (Ảnh: Thanh Niên)

Báo Thanh niên đưa tin: Ngay sau khi nhận được thông tin vụ cháy, lực lượng vũ trang tại chỗ của P.Hòa Khánh Nam, UBND Q.Liên Chiểu và cả bộ đội Trung đoàn 971 (Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng) đã được huy động dập lửa.

Tuy nhiên, phải mất 2 giờ vượt dốc dựng đứng lên độ cao 600 mét, các đơn vị mới tiếp cận được khu vực cháy để phát quang, dùng cành cây dập lửa.

Rạng sáng 10/8, đám cháy vẫn bùng phát dữ dội, lan rộng sang cả khu vực rừng trồng ở xã Hòa Nhơn, xã Hòa Sơn (H.Hòa Vang). đến trưa nay 10.8, lực lượng phối hợp gồm hơn 400 người vẫn chưa thể khống chế được đám cháy rừng lan rộng hơn 10 ha qua các địa bàn P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu; xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng.

Cũng trên báo Thanh niên, đến 11 giờ trưa 10/8, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu cho biết sau khi khống chế đám cháy ở P.Hòa Khánh Nam, các đơn vị tiếp tục tiến sang khu vực Hòa Sơn để dập lửa.

Tuy nhiên, do gió mạnh đã khiến đám cháy lan ngược lại P.Hòa Khánh Nam, gây nên đám cháy lớn ở sườn núi, hiện lực lượng cứu rừng vẫn đang tiếp tục vật lộn với đám cháy.

Ước tính ban đầu đã có khoảng 10 ha rừng trồng keo lá tràm, bạch đàn của người dân bị thiệt hại.

Báo điện tử Dân trí đưa tin: Cũng trong ngày 9/8, tại thị xã Hương Thủy (tỉnh TT-Huế) lại ghi nhận thêm một vụ cháy rừng nữa mà nguyên nhân có thể là do người dân đi thăm mộ thắp nhang. Vụ cháy này xảy ra vào khoảng 13h30 trưa 9/8 ở đồi Bác Giác (thuộc tổ 4, phường Thủy Dương, Thị xã Hương Thủy). Theo đó, một khoảng rừng rộng trồng bạch đàn của người dân đã bốc cháy dữ dội vào thời điểm trên.

Nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm tại Huế, Khánh Hòa

Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT) cũng đã đưa ra cảnh báo: Tính đến ngày hôm nay 10.8, các khu vực như thị xã Cam Ranh và Khánh Sơn (Khánh Hòa), Hương Thủy và Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) đã có nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lây lan rất nhanh.

Trong khi đó, tại tất cả các cánh rừng trên địa bàn tỉnh Phú Yên và Quảng Nam đang đứng trước nguy cơ cháy ở cấp 4, cấp nguy hiểm.

Một loạt các khu vực rừng ở 4 tỉnh, thành, gồm: An Nhơn, Phù Cát, TP.Quy Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn, Vân Canh (Bình Định); Diên Khánh, Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa (Khánh Hòa); Kon Plông, Đak Glei (Kon Tum); Nam Đông, Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) cũng đang đứng trước nguy cơ cháy ở cấp nguy hiểm.

Ban chỉ đạo trung ương phòng cháy chữa cháy rừng yêu cầu UBND các cấp và chủ rừng thuộc các địa phương trên thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo Thanh niên

N.Anh (Tổng hợp)