Cùng với sự xâm chiếm của web sex, web bạo lực…, các trang web dạy tự sát với vô số cẩm nang, giáo trình chỉ dẫn con người ta kết liễu đời mình đã và đang đầu độc ngày càng nhiều những đứa trẻ trầm cảm hoặc thích khẳng định mình theo chiều hướng lệch lạc.

Trên rất nhiều trang mạng xã hội, không quá khó để bắt gặp những dòng tự sự chán sống và rủ rê cùng nhau kết liễu đời mình, kiểu: “Mình có gia đình mà nhiều người gọi là tổ ấm nhưng với mình nó là địa ngục. Bởi chỉ có địa ngục người ta mới mạnh ai nấy sống, đày đọa nhau.

Ngày nào mà không chỉ trích, không thóa mạ nhau hình như ông bà bô (bố mẹ) của mình ăn hổng ngon, ngủ hổng đã giấc hay sao ấy… Thiệt tình là mình chán sống lắm rồi. Bạn ở đâu hãy cho mình địa chỉ, mình sẽ đến với bạn. Chúng mình có gì phải quyến luyến cuộc đời này đâu”. 


Những dòng chữ thế này đang làm ảnh hưởng vô cùng tới lối sống của giới trẻ

Một cậu học trò lớp 11 đang tuyệt vọng khẩn thiết: “Mình hoàn toàn suy sụp vì bị mọi người nghi ngờ ăn cắp ở lớp và không thể nào gượng đứng dậy. Hãy cho mình lời khuyên”, “Hãy giúp tôi với, tôi đang thất vọng không biết phải làm gì”... là những đường link dẫn tới những topic mang những tiêu đề sốc như: “Giáo trình dạy tự tử”; “Cẩm nang tìm đến cái chết” hay “Lớp trực tuyến dạy tự tử miễn phí”…

Vậy là một loạt cách chết được đưa ra với nhiều tên gọi “mỹ miều” như: Hỏa phụng bái thiên (tự thiêu bằng xăng); Sấm chớp vang trời (điện giật trong bồn tắm), Đất dầm thấm lâu, đường lên thiên đàng... Sau khi “tư vấn” những cách tự tử này, “ chuyên gia” khuyến cáo những người đọc chỉ xem để biết cho vui vui chứ nhất quyết không được làm theo.

Dù rằng các cô cậu học trò này đánh giá, kiểu chết nào cũng xấu xí bởi “Nhảy sông chết khi vớt xác lên trông sẽ rất xấu xí và hãi hùng, người trương nước như con hà mã, mắt lồi ra ngoài. Ai muốn xác của mình xinh xắn để cho vào quan tài thì không nên dùng. Chết vì tai nạn giao thông thì xác bẹp nhép, xấu xí nhưng dễ nổi tiếng vì được lên báo, thậm chí chúng nó lấy năm sinh để oánh đề...”, một nickname Ngoxinh chia sẻ.

Cũng có nhiều cách chết lãng mạn mà bọn trẻ chỉ nhau như tự tử bằng hoa hồng. Mua một 1 triệu bông hồng càng đẹp càng tốt về để trong một căn phòng nhỏ, sau đó nằm ngủ từ từ cảm nhận cái chết thơ mộng…

Tuy nhiên, không chỉ là đùa giỡn, điều đáng báo động là gần đây liên tục xảy ra những vụ tự tử có kịch bản khá giống với những nội dung mà các bạn trẻ chỉ nhau trên một số diễn đàn.

Gần đây nhất, tại một trường THPT ở Hà Tĩnh đã xảy ra một vụ tự thiêu chỉ vì bị từ chối tình yêu. Được biết, T.V.H vừa kết thúc chương trình lớp 11 và năm nay bước sang lớp 12. Giữa năm lớp 11 H. đã để mắt tới một cô bạn cùng trường là N.T.M.D.

Cậu học sinh này đã tìm mọi cách để chiếm lĩnh trái tim của D nhưng không thành công. Chiều 7/8, cả H và D đều có tên trong danh sách các học sinh cá biệt của trường phải đi lao động hè để rèn luyện đạo đức. Trước khi tới trường, H đã lên mạng nói lời tiễn biệt bạn bè, sau đó chuẩn bị sẵn một chai xăng trong người.

Trước đó, tại cầu Long Biên, dư luận được một phen hoảng hồn “toát mồ hôi” khi chứng kiến một bạn nữ leo lên trụ sắt cao nhất của cầu với ý định gieo mình xuống sông Hồng tự vẫn. Những lý do đưa tới cái chết thường “lãng xẹt”: cãi nhau với người yêu, tình yêu bị ngăn cấm, bị xúc phạm, cha mẹ không quan tâm…

Một người đang có những tâm sự buồn, đang chán đời mà rơi vào hố đen của những trang web ngồn ngộn các bày vẽ quyên sinh với vô số lời kêu gọi ruồng bỏ cuộc sống để đến miền cực lạc thì các cô cậu tuổi teen xem đây như một trò tiêu khiển nhẹ nhàng.

Và điều quan trọng, khi những cảm xúc quá mạnh không được kiểm soát và giải tỏa, không có người thân chia sẻ thì giới trẻ càng dễ a dua và kích động. Và với chúng ta, những người lớn là những cái giật mình, những câu hỏi được đặt ra với nhà trường, gia đình khi mà có những học sinh lớp 5 tự mua bát hương cho mình, học sinh lớp 4 đã muốn tự tử để dược phụ huynh quan tâm…

(Theo Pháp luật VN)