Vì lý do sức khỏe, phạm nhân Phan Thị Trúc (Trúc “mẫu hậu”), vợ trùm xã hội đen khét tiếng Năm Cam đã tử vong tại trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai).

Vào sáng 16/8, sau khi được dìu đi tiểu rồi về phòng ngủ, phạm nhân Phan Thị Trúc đã tử vong, thọ trên 60 tuổi. Ngay sau đó, con gái của bà là ni cô Diệu Quang đã có mặt để đưa mẹ về lo thủ tục mai táng.

Trong nhiều năm liền, dựa vào uy thế của chồng là trùm xã hội đen Năm Cam, Phan Thị Trúc đã tiến hành cho vay nặng lãi, siết nợ đối với hàng chục người.


Trúc "mẫu hậu" những ngày trong trại giam (Ảnh: VietNamNet)

Ngày 30/10/2003, tòa phúc thẩm tại TP.HCM đã tuyên án Phan Thị Trúc 20 năm tù giam về tội cho vay nặng lãi, thụ án tại phân trại 5, trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai).

Do tuổi cao, sức khỏe ốm yếu, nên theo chính sách, Trúc “mẫu hậu” được tạo điều kiện sống trong một căn phòng nhỏ cùng 2 phạm nhân khác. Phan Thị Trúc cũng không phải lao động hay tham gia các hoạt động của trại mà chỉ tập trung uống thuốc, điều trị bệnh.

Theo thông tin từ cán bộ trại giam, Phan Thị Trúc mắc bệnh tiểu đường, suy tim, đau phổi và cả bệnh đường ruột.

Những ngày trong trại giam, Trúc “mẫu hậu” chia sẻ ước muốn về cơ hội được hòa nhập xã hội, sẽ đi chữa bệnh và theo con gái lên chùa, để tâm hồn thanh thản nơi cửa Phật.

Trong quá trình thụ án, Phan Thị Trúc từng được giám án một lần 9 tháng.

Đ.Tâm
(tổng hợp)