Tối nay, bão số 5 đã đổ bộ vào địa phận tỉnh Quảng Ninh và hiện đang hoành hành tại địa phương này đồng thời gây mưa lớn đến rất lớn kèm gió mạnh cho toàn bộ các tỉnh lân cận.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết hồi 20 giờ ngày 17/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,4 độ Vĩ Bắc; 107,4 độ Kinh Đông; trên khu vực tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của bão số 5, ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 50 – 70 mm; một số nơi có mưa lớn hơn như Việt Trì (Phú Thọ) 115mm; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 123mm; Hoài Đức (Hà Nội) 100mm.

Tại Móng Cái (Quảng Ninh) có gió mạnh 16m/s (cấp 7), giật 25m/s (cấp 10); Quảng Hà 17m/s (cấp 7), giật 22m/s (cấp 9); ở Cô Tô 15m/s (cấp 7), giật 25m/s (cấp 10); đảo Bạch Long Vĩ 14m/s (cấp 7), giật 20m/s (cấp 8).

Bão số 5 đã đổ bộ Quảng Ninh và chưa suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (Ảnh: NCHMF)

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 8 giờ sáng ngày mai (18/8), vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,0 độ Vĩ Bắc; 104,8 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Tính tới thời điểm này, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh cho biết vùng tâm bão đã đổ bộ và đang gây mưa lớn, gió mạnh. Toàn bộ các tàu thuyền vận tải, du lịch, đánh bắt cá vẫn neo đậu an toàn trong bờ, chưa có thiệt hại nào được thống kê.

Tại Móng Cái – vùng tâm bão đi qua – để đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân, toàn bộ điện đã được cắt, chỉ khu vực xung yếu mới được cung ứng để phục vụ công tác đối phó.

Sau khi đổ vào Quảng Ninh, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và sẽ quét qua một dải rộng các tỉnh đông bắc bộ. Hiện các địa phương này đã chủ động phương án đối phó với hoàn lưu sau bão.

Tại Hải Phòng, do gió lớn, giật mạnh nên đã có hiện tượng lốc xoáy ở khu vực ven biển. Tính đến 16 giờ chiều này, Hải Phòng đã hơn 600 cán bộ, chiến sĩ, 48 phương tiện tàu, xuồng tham gia thường trực, cơ động phòng chống bão.

N.Anh