- Trong khi đang chờ kết luận của cơ quan chức năng thì Tập đoàn Nam Cường ra thông báo cho rằng Sông Đà Thăng Long thi công không đảm bảo kỹ thuật gây sụt lở nghiêm trọng đường trục phía bắc quận Hà Đông.

Một lãnh đạo Nam Cường khẳng định, chất lượng tuyến đường là không có vấn đề. Theo thông báo của Nam Cường, đội thanh tra giao thông Quận Hà Đông nhận định nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do thi công hố móng tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà nằm sát ngay ven đường mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân đồng thời kết hợp với mưa to làm nước lún sâu vào nền đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước.

Hiện trạng sụt lở bẻ đường làm đôi xảy ra sáng 19/8

Đại diện Nam Cường cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố, Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo trực tiếp các phòng ban chức năng, các đơn vị thành viên phối hợp các cơ quan hữu quan khắc phục sự cố.

Theo thông báo, kết luận tại biên bản cuộc họp vào chiều ngày 19/8 yêu cầu: “Công ty Sông Đà Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà Thăng Long chịu chi phí toàn bộ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất”.

Tuy nhiên khi trả lời báo chí, ông Trần Việt Sơn, Tổng giám đốc công ty Sông Đà Thăng Long cho biết, cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm nguyên nhân và chưa có kết luận. "Chiều 19/8, Công ty Nam Cường đã có cuộc họp với Thanh tra Sở Giao thông về vấn đề này nhưng chưa có kết luận chính thức nào".

Về phần mình, ông cho biết qua hình ảnh có thể thấy hàng cừ (được xây lên ngăn cách với đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông ngăn đất đá sụt lún vào công trình) bảo vệ hố móng của công trình không di chuyển. Phần cống nước đường trục này là mối mềm nằm trên nền cát, còn hiện tượng nước phun lên từ mặt đường cho thấy áp lực gây ra hiện tượng này không phải là do hàng cừ bảo vệ hố móng của công trình U Silk City.

Trong lúc chờ xác định nguyên nhân và khắc phục tổng thể thì Sông Đà Thăng Long chủ động kiến nghị với Sở Giao thông để khắc phục và bảo vệ tài sản, đồng thời đề nghị mượn đất của Nam Cường để mở đường cho các phương tiện có thể đi qua tuyến đường này.

Trước đó, khoảng 6h sáng 19/8, tại đường trục phát triển phía bắc quận Hà Đông xuất hiện một hố sụt lở và không ngừng mở rộng. Đến 13h chiều ngày 19/8, hố sụt lở đã có chiều dài hơn 20m, rộng hơn 30m, sâu hơn 5m tạo nên một miệng hố khá rộng. Vị trí xảy ra sụt lún nằm ngay chân công trình U Silk City đang thi công dang dở do Công ty Cổ phần Sông đà Thăng Long làm chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, hố tử thần xẻ đôi trên đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông bị sụt lún (19/8) nhanh nhất cũng phải mất tới nửa tháng mới có thể khắc phục hoàn toàn sự cố.

Vũ Điệp