- Tại khu vực nội đô của các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. Người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất năm năm trở lên mới được đăng ký phương tiện cá nhân. 

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” của Bộ GTVT vừa gửi các bộ, ngành và UBND các thành phố lớn đóng góp ý kiến.

Phạm vi áp dụng của dự thảo là 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.

Dự thảo đề ra 3 giải pháp về thuế, phí, phí sở hữu phương tiện cá nhân nhằm tác động vào kinh tế của người sử dụng phương tiện; giải pháp quản lý sở hữu phương tiện; các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, môi trường của phương tiện.

Người không có hộ khẩu tại các TP lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất năm năm trở lên mới được đăng ký phương tiện cá nhân. 

Theo dự thảo, tại khu vực nội đô của các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. Khuyến khích tất cả các phương tiện chuyển nhượng, thực hiện sang tên chính chủ sẽ được hưởng mức phí chuyển nhượng thấp và hỗ trợ các thủ tục trong 12 tháng.

Dự thảo đề ra việc cấp hạn ngạch cho số phương tiện được phép đăng ký mới theo năm (cấp quota) đối với từng thành phố trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng của thành phố đó.

Đặc biệt, phương tiện đăng ký mới tại các thành phố lớn phải đáp ứng được tiêu chuẩn về môi trường như khí thải, tiếng ồn... tương đương tiêu chuẩn Euro 3 đến 5 đối với ôtô. Với xe máy, dự thảo quy định niên hạn sử dụng và sẽ thực hiện đăng kiểm.

Dự thảo cũng đề ra niêm hạn sử dụng, trong đó quy định xe gắn máy tham gia giao thông phải đáp ứng điều kiện vể niên hạn sử dụng theo quy định. Quy định niên hạn đối với các loại phương tiện vận tải đặc thù (taxi, xe buýt…) nhằm hạn chế số lượng phươn tiện không đảm bảo kỹ thuật, giảm ô nhiễm môi trường.

Hạn chế sở hữu theo thời gian sinh sống tại các thành phố lớn, theo đó người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên mới được đăng ký phương tiện cá nhân...

Không nên hạn chế bằng quản lý

Sau khi nhận được Dự thảo “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”, UBND TP.Hà Nội cũng đã tổ chức họp bàn đóng góp ý kiến. 

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, chi tiết: Để đăng ký phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn là phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên" không khả thi. Bởi, người dân có thể sử dụng xe đăng ký ngoại tỉnh và đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố khác.

Đồng thời, ông Tân cũng cho rằng nên bỏ nội dung: "Tại khu vực nội đô các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe" bởi biện pháp này đã đưa vào triển khai nhưng không khả thi. 

Trưởng ban Pháp chế HĐND Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, các thành phố chỉ hạn chế được bằng chính sách thuế, không nên hạn chế bằng quản lý. Vì không thể cấm người dân mua 3 - 5 ôtô nhưng có được lưu hành trong nội đô không là do quy định của thành phố. 

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho rằng cần hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp tăng thuế, phí, đặc biệt tăng phí chuyển nhượng, thuế tiêu thụ đặc biệt cao sẽ hạn chế được ôtô con.

Gia Văn