- Sau phần tuyên án, Tiềm nhanh chóng được đưa ra khỏi phòng xét xử trong tiếng la ó của người nhà bị hại và “vòng vây” của hàng trăm người đến dự tòa...

Có hay không người đồng phạm?

Tại tòa, trong giờ nghị án, gia đình bị hại tỏ ra bức xúc, liên tục ném về phía vợ Tiềm và bị cáo những lời thóa mạ.

Ngồi trước vành móng ngựa, Tiềm mắt đỏ hoe, hắn không dám quay lại nhìn vợ và tìm bóng dáng người thân. Trong suốt phiên tòa, anh ta luôn khẳng định vợ mình không hay biết về những việc làm của bị cáo.

Luật sư của gia đình bị cáo cho rằng, vợ Tiềm không thể không hay biết việc làm của chồng khi việc gài mìn vào xe của chị Quỳnh mất hơn 1 tiếng đồng hồ, ngay cách giường ngủ của vợ con Tiềm vài bước chân.

Bị cáo Tiềm bị tuyên tử hình

Khi được hỏi, chị Hồi, vợ của Tiềm cho hay, chị không hề hay biết về việc làm của chồng. Chị cũng không ngờ chồng mình lại có hành động độc ác đến vậy.

Theo lời vợ bị cáo, Tiềm có mâu thuẫn với chị dâu, nhưng đó chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhặt.

“Tôi nói anh là em, không được chê trách anh chị. Chúng ta đang ở nhờ ở đây”, lời chị Hồi khai trước tòa.

Ông Nguyễn Công Thành, bố đẻ của chị Quỳnh trình bày trước tòa về việc gia đình ông yêu cầu xem xét tội của Nguyễn Thị Hồi, vợ Tiềm.

Chủ tọa cho rằng, ở phiên tòa này, không xem xét vấn đề đó vì trước khi phiên tòa diễn ra, mọi đơn thư yêu cầu của ông đã được các cấp trả lời thỏa đáng. Không được trình bày như ý muốn, ông Thành buồn rầu ngồi cạnh người thân ôm di ảnh đứa cháu ngoại.

Về việc luật sư và gia đình bị hại cho rằng chị Hồi có biết việc làm của chồng mình, HĐXX cho rằng, không có bằng chứng chứng minh chị Hồi đồng phạm với chồng nên tòa không xem xét.

Tiềm nại ra rằng, việc bị cáo dùng mìn gài vào xe máy của bị hại chỉ là để dọa, dằn mặt bị hại. Về việc này, HĐXX khẳng định, việc bị cáo gài mìn, bị cáo biết rõ hậu quả xảy ra nhưng vẫn làm. Tội ác của Tiềm phạm vào các tội: giết người, hủy hoại tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Về tội ác của Tiềm đối với người bạn thân, Tiềm vẫn một mực khai rằng, lý do bị cáo gài mìn vào xe hại bạn là do người bạn đã có quan hệ tình cảm với vợ mình. Lời khai của Tiềm khiến anh Trung bức xúc. Anh cho rằng bị cáo đã cố tình làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của mình.


Anh Trung trình bày tại tòa

Đến tòa với một chiếc chân giả, anh Trung ngồi lặng lẽ một góc phòng xử án để nghe những lời khai của bị cáo, người đã từng một thời anh từng giúp đỡ tận tình những lúc Tiềm gặp khó khăn nhất trong cuộc sống.

Cả anh Trung và vợ Tiềm đều khẳng định, họ không hề có quan hệ bất chính với nhau như lời khai của Tiềm. Theo lời anh Trung: “Tôi chỉ coi chị Hồi là vợ của người bạn thân”.

Trả giá

Sau khi xem xét, HĐXX đồng ý với đề nghị của luật sư bị hại về việc cần áp dụng tình tiết định khung đối với bị cáo, áp dụng đểm n, Điều 93, đó là giết người, dùng phương pháp có thể giết nhiều người.

Việc Tiềm gài mìn vào xe máy của nạn nhân, trong trường hợp nạn nhân đi đến chỗ đông người, xe máy nổ, rất có thể số người bị hại của Tiềm không chỉ là 3 người và một bào thai tội nghiệp.

Gia đình nạn nhân rất bức xúc

Cũng theo HĐXX, bị cáo phải chịu thêm hình thức tăng nặng là phạm tội với trẻ em và phụ nữ mang thai. Bị cáo khai anh ta không biết việc chị Quỳnh có thai cũng không làm thay đổi được gì.

Được nói lời sau cùng, Tiềm trình bày: “Tôi thực sự ăn năn hối lỗi về tội của tôi. Giờ đây tôi rất ăn năn hối hận. Tôi mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho tôi. Tôi xin cảm ơn HĐXX”.

Tòa nhận thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; Bị cáo mất hết tính người khi thực hiện hành vi phạm tội, hành vi của bị cáo là không thể cải tạo được, cần loại ra khỏi đời sống xã hội.

Vậy nên HĐXX đã tuyên phạt Tiềm 2 năm tù tội Hủy hoại tài sản; tử hình tội giết người và 6 tháng tù giam vì tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chịu chung cho cả 3 tội là tử hình.

Ngay sau khi tòa vừa tuyên án, Tiềm nhanh chóng bị đưa ra xe bít bùng trong tiếng khóc than, nhục mạ của gia đình bị cáo và tiếng la ó, vòng vây của hàng trăm người dân địa phương đến tham dự phiên tòa.

T.Nhung