- Sau khi gây ra vụ án mạng kinh hoàng, Nguyễn Hữu Dưỡng đã bị ám ảnh bởi những cơn mộng mị. Hắn đã phải nhận mức án tử hình cho tội lỗi đã gây ra.

TIN BÀI KHÁC

Ngày 31/8, TAND thành phố Hà Nội đưa Nguyễn Hữu Dưỡng (SN 1985, ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, Thái Bình) ra xét xử tội Giết người và Cướp tài sản. Gầy hơn so với hôm bị bắt, Dưỡng lẻ loi trước vành móng ngựa, không một người thân nào của hắn đến dự tòa.

Con nhà nghèo, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Dưỡng lấy vợ, cố thay đổi tương lai bằng việc theo học một trường cao đẳng.

Sau khi tốt nghiệp, Dưỡng xin vào làm ở phòng kinh doanh tại một công ty sản xuất dầu ăn. Cuộc sống gia đình của hắn không được như ý khi hắn lâm vào nợ nần, vợ hắn hai lần mang thai đều hỏng.

Để kinh doanh, Dưỡng nhờ bố vay ngân hàng cho hắn số tiền 30 triệu đồng. Đến hạn phải trả, Dưỡng không lấy đâu ra tiền khi công việc làm ăn không được suôn sẻ. Và hắn bắt đầu nghĩ quẩn.

Bị cáo tại tòa

Khoảng 10h ngày 16/2, Dưỡng đi xe máy từ Hà Đông, ra hướng Thường Tín ngó nghiêng nhiều tiệm vàng ở khu vực xã Vạn Điểm, Thường Tín. Hắn chọn tiệm vàng “Vững Bắc” để gây án.

Dưỡng quay ngược lên trung tâm thương mại Thanh Trì, mua một nhẫn mỹ ký rồi quay lại tiệm vàng Vững Bắc, ngồi ở quán nước theo dõi, chờ thời cơ hành động.

Đến khoảng 16h cùng ngày, khi thấy trong tiệm vàng chỉ còn bà chủ và một bà cụ ngoài 70 tuổi, Dưỡng đi vào hỏi bà chủ tiệm vàng: “Giá vàng hôm nay bao nhiêu?”.

Bà Nguyễn Thị Bắc trả lời: “Giá 43”. Dưỡng rút nhẫn ra bán. Bà chủ tiệm vàng cầm nhẫn đặt lên bàn cân thì thấy gã thanh niên bước vào phía bên trong nhà mình.

Bà Bắc hỏi: “Cháu đi đâu đấy ?” thì hắn nói muốn đi nhờ vệ sinh. Lúc đó, bà Bắc khóa ngăn kéo tủ, đeo nhẫn của Dưỡng vào tay, định đưa gã thanh niên vào nhà vệ sinh. Ngay lúc đó, Dưỡng bén gón bà chủ tiệm vàng, lao đến kề dao vào cổ bà Bắc.

Nạn nhân hoảng sợ, van xin: “Nhà phá sản, không có gì đâu”, nhưng tên cướp vẫn đâm nạn nhân một nhát. Lúc này bà Bắc đành đồng ý mở tủ lấy vàng nên tên cướp mới buông nạn nhân ra.

Lúc đó, chủ tiệm vàng cố sức kêu cứu, định chạy ra phía ngoài thì bị tên cướp chạy theo, vật lộn, đâm liên tiếp 12 nhát dao vào nhiều chỗ hiểm khiến nạn nhân nằm gục.

Dưỡng lục tủ tìm vàng nhưng không thấy, sợ phát hiện, hắn vội ra ngoài, lên xe bỏ chạy về Thái Bình. Hắn về nhà bố vợ với quần áo còn dính máu.

Được bố vợ đưa về nhà mình, Dưỡng tỏ ra hoảng loạn kể về việc mình đã gây án. Gia đình Dưỡng đã phải mời bác sỹ đến tiêm cho hắn trước khi đưa Dưỡng ra cơ quan công an đầu thú.

Tại tòa, Dưỡng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hắn lý giải cho sự dã man của mình là vì cần tiền trả nợ.

“Lúc ngồi uống nước, bị cáo nghĩ làm sao để có tiền trả ngân hàng. Bị cáo nghĩ quẩn”, lời Dưỡng khai trước tòa. Rồi Dưỡng kể lể về cuộc sống bí bách của hắn khi nợ nần chồng chất, vợ hai lần sảy thai.

Nói đến đây, hắn dừng lại, đôi mắt đỏ hoe, ngân ngấn nước. Nghe đại diện VKS luận tội, Dưỡng cúi gằm mặt, mắt nhắm nghiền. Trước khi ra tòa, hắn đã bị ảm ảnh bởi những cơn mộng mị, sau khi gây ra tội ác đến rợn người.

Nỗi đau gia đình bị hại

Đến tòa từ sớm, những người con của bà Bắc ôm di ảnh mẹ, điềm tĩnh ngồi một góc phòng. Anh Nguyễn Tiến Anh (SN 1983), con trai bà Bắc không giấu nổi sự xúc động nói: “Xin HĐXX xử nghiêm, đúng người, đúng tội. Trước khi bị sát hại, mẹ cháu nợ rất nhiều. Nếu nghĩ như bị cáo, cháu cũng đi mua súng đạn, cướp của để trả nợ giúp mẹ hay sao... Cho đến giờ cháu vẫn không dám xem lại đoạn video kinh hoàng ghi lại hình ảnh mẹ mình bị sát hại”

Có mặt tại tòa, người em trai của bà Bắc cho biết: “Sự việc đau lòng xảy ra đã hơn 6 tháng, nhưng hình ảnh chị tôi bị Dưỡng sát hại bằng 12 nhát dao vẫn ám ảnh. Hình ảnh đó, gia đình chúng tôi sẽ không bao giờ có thể quên được. Gia đình chúng tôi yêu cầu tử hình bị cáo”.

Xen lẫn những lời bức xúc của em trai bị hại là tiếng khóc nức nở của những người con bà Bắc. Người con gái ôm di ảnh mẹ, người rung lên từng chập vì khóc nấc.

VKS nhận định, Dưỡng đã phạm tội đến cùng nhằm tước đi tính mạng của bà Bắc. Tuy thành khẩn khai báo nhưng xét thấy bị cáo phạm 2 tội đặc biệt nguy hiểm, cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

HĐXX cũng đồng tình với nhận định của VKS, tuyên phạt bị cáo Dưỡng mức án 3 năm tù về tội Cướp tài sản, tử hình về tội Giết người, tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chịu là tử hình.

T.Nhung