Tối 2/9, nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền đã đáp máy bay về Việt Nam sau nửa năm sang Mỹ chữa bệnh.

Được biết, đã nhiều lần bà Diệu Hiền mua vé máy bay với ý định về nước nhưng do sức khỏe yếu nên kế hoạch đều bị hoãn lại. Vào tối 2/9, nữ đại gia thủy sản này đã có mặt tại Việt Nam. Theo ông Trần Văn Trí, chồng bà Hiền, sau khi thăm nhà vài ngày nữ đại gia này tiếp tục ra Hà Nội để chữa bệnh.

Sau nửa năm điều trị bệnh ung thư tại Mỹ, sức khỏe của bà Diệu Hiền đang dần hồi phục. Nhờ áp dụng phương pháp xạ trị, các khối u đã được “khoanh vùng”. Tuy nhiên, nữ đại gia thủy sản sẽ không phẫu thuật khối u tại Mỹ vì chi phí quá cao.

Bà Diệu Hiền đã về Việt Nam

Trước đó, vào tháng 3/2012, công ty Bianfishco lâm vào cảnh khó khăn do kinh doanh thua lỗ, nợ người nuôi cá, các đối tác và ngân hàng hàng. Lúc này, bà Hiền vẫn “mạnh tay” tổ chức lễ cưới “khủng” cho con trai. Khi đám cưới hoàn tất, “nữ đại gia” Diệu Hiền đã xuất cảnh chữa bệnh ung thư để lại những món nợ được đánh giá là “khổng lồ”.

Chồng bà, ông Trần Văn Trí phải nghỉ việc nhà nước để cứu công ty bên bờ vực phá sản. Nhiều lần bà con nuôi cá đã kéo tới biệt thự của vợ chồng bà để đòi nợ.
Liên quan đến việc giải quyết món nợ khổng lồ này, sáng 30/8, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mai cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã vào họp tại Nhà máy Công ty Bianfishco chỉ đạo giải ngân trả tiền cá cho bà con nông dân.

Theo đó, tổng số nợ của công ty là 1.032 tỷ, trong đó, nợ tiền cá nông dân trên 233 tỷ. Hiện nay, các chủ nợ từ 1 tỷ đồng trở xuống đã nhận đủ 100% vào chiều 31/8, nợ 1 - 5 tỷ đồng đã được thanh toán 15% vào ngày 31/8 và 15% còn lại sẽ trả vào 25/9. Các khoản nợ từ 5 tỷ đồng trở lên đã trả 10% vào ngày 31/8, ngày 15.9 sẽ trả tiếp 10%.

Ông Trần Văn Trí, Tổng Giám đốc Bianfishco khẳng định, trong thời gian 3 tháng cuối năm 2012, 70% nợ còn lại sẽ được trả dứt điểm, số tiền được ngân hàng SHB thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào ngày mồng 5 hàng tháng.

Dự kiến cuối năm nay, sau khi trả dứt nợ nông dân và hoàn thành báo cáo kiểm toán, công ty Bianfishco sẽ đại hội cổ đông, nâng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 1.200 tỷ đồng và chuyển đổi thành tổng công ty.

P. Lam (Tổng hợp)