- Mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua đã khiến mực nước sông Lam dâng cao, đe dọa nhiều khu vực thấp trũng hai bên bờ. Tại xóm chài Hòa Lam, xã Hưng Hòa (TP. Vinh), người dân đã neo đậu thuyền bè và tất bật chuẩn bị để… chạy lụt.

Sáng 6/9 dưới cơn mưa tầm tã, ông Đậu Xuân Thương xóm trưởng xóm Hòa Lam dẫn chúng tôi ra bờ kè sông Lam để quan sát. Bờ kè bao bọc xóm thô sơ dài chừng vài trăm mét, do người dân tự bỏ tiền xây dựng từ năm 2007 đã bị nước lũ đánh sập nhiều chỗ, gây sạt lở nghiêm trọng. Mực nước sông chỉ còn cách mặt kè chừng 50cm.
Người dân neo đậu sẵn thuyền bè, chuẩn bị sẵn sàng để chạy lụt

Năm mô cũng rứa cứ đến mùa mưa là đêm cũng như ngày, bọn tui phải chuẩn bị sẵn sàng để khi lũ lên là chạy vào trong đê. Nếu cứ mưa lớn thế này thì vài ngày nữa xóm này sẽ ngập” - ông Thương cho biết.

Xóm Hòa Lam gồm 47 hộ dân, 180 nhân khẩu, xưa nay sống bám sông Lam bằng nghề chài lưới. Hộ xây nhà định cư trên một doi đất nhỏ bên bờ sông với những căn nhà lụp xụp ở độ cao khoảng 1m so với mực nước sông. Hàng năm, tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng đã khiến diện tích Hòa Lam ngày càng thu hẹp, người dân luôn sống trong cảnh thấp thỏm.

Vừa rồi, đợt mưa lớn hồi tháng 8 đã khiến tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng; thậm chí đất đã lở đến sát nền nhà hộ ông Nguyễn Ngọc Hòa (71 tuổi)” – xóm trưởng Đậu Xuân Thương cho hay.
 
Nước lũ đã tràn qua bờ kè bao bọc xóm Hòa Lam

Ông Thương cho biết thêm, trong vài ngày qua do tình trạng mưa lớn xảy ra liên tục, mực nước sông dâng lên thấy rõ, xóm đã thông báo cho bà con neo chặt tàu thuyền vào bờ, chuẩn bị sẵn sàng để chạy lụt.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa lắc đầu: “Biết là khó khăn cho bà con rồi nhưng hiện tại xã cũng đành bó tay, chỉ khi nào đưa được người dân đến chỗ cao ráo hơn thì mới thoát khỏi cảnh này”.

Theo ông Lê Văn Thương, trong tháng 8 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã chủ trì hội nghị bàn kế hoạch di dời cho các hộ dân xóm Hòa Lam. Tuy nhiên chưa thể khẳng định được khi nào thì bà con được di dời vì việc sắp xếp nguồn vốn cũng rất khó khăn.

Miền Tây Nghệ An sạt lở nghiêm trọng

Cũng trong ngày 6/9, thông tin từ UBND huyện Tương Dương cho biết mưa lớn trong nhiều ngày qua đã khiến khu vực đầu nguồn bị ngập nặng, nhiều nơi bị sạt lở đất gây ách tắc giao thông.

Nước lũ bao vây Trường THCS Yên Tĩnh. Ảnh: Vi Hợi

Tại xã Mai Sơn, nước sông dâng lên liên tục đã tràn bờ gây ngập nặng một vùng lớn. Đặc biệt, nước lũ đã tràn vào trụ sở UBND xã Mai Sơn hơn 1 ngày qua, và đến sáng 6/9 mức nước lên đến mức 50cm.

Xã Yên Tĩnh cũng chịu cảnh tương tự, trường Tiểu học Yên Tĩnh 2, trường THCS và cả trụ sở UBND xã bị ngập nặng. Nước lũ khiến cho các em học sinh không thể tới trường.

Trong khi đó, từ hai ngày qua mưa lớn cũng đã gây sạt lở đất trên tuyến quốc lộ 7 gây ách tắc nghiêm trọng. Nặng nhất là đoạn từ xã Tam Thái đến xã Thạch Giám khi hai bên sườn núi bị sạt lở tràn xuống cả lòng đường.



Nhiều điểm trên tuyến QL 7 bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Vi Hợi

UBND huyện Tương Dương đã chỉ đạo các lực lượng cứu hộ khẩn trương giải phóng các đoạn đường bị sạt lở để đảm bảo thông tuyến càng nhanh càng tốt” – ông Vi Tân Hợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết.

Hà Tĩnh: Mưa lũ làm 1 người chết, 120 nhà dân bị ngập

Theo thông tin mới nhất từ Ban PCLB Hà Tĩnh, mưa lũ trong nhiều ngày qua đã khiến mực nước các sông dâng cao. Trên sông Ngàn Phố mực nước đo được lúc 5h sáng ngày 6/9 đã đạt trên 13,5m, trên mức báo động 3. Trên sông Ngàn Sâu, lũ đã đạt trên mức báo động 1.

Hiện đã có một người chết vì mưa lũ. Vào sáng ngày 5/9, trên đường đến trường dự lễ khai giảng, em Nguyễn Hữu Vũ, học sinh lớp 5 trường TH Thạch Tân (huyện Thạch Hà) đã bị nước cuốn, tử vong.

Huyện Hương Khê bị ngập nặng nhất với 120 hộ tại các xã Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố bị ngập.

Trong ngày 5/9, mưa lũ đã làm sạt lử nghiêm trọng trên QL8A. Hàng chục m3đất đá đá từ mái taluy dương đổ xuống đã làm ách tắc tuyến giao thông lên cửa khẩu Cầu Treo. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn chưa xong.
 

Cao Nam - Duy Tuấn