- Sáng 7/9, tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe cầu Bến Thủy II và khởi công Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

Cùng ngày thông xe cầu bến Thủy II, lễ khởi công xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã được tiến hành.

Dự án nằm trong tổng thể đến năm 2015 sẽ hoàn thành dự án nâng cấp cải tạo QL1A đoạn Hà Nội - Cần Thơ lên 4 làn xe.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo Bộ GTVT và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tỉnh cắt băng khánh thành cầu Bến Thủy 2.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL.1A đoạn Nam cầu Bến Thủy- Tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư bằng vốn ngân sách, nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ nên đã bị đình hoãn từ đầu năm 2011.

Bộ GTVT đã có quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư nâng cấp mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh từ vốn ngân sách sang đầu tư theo hình thức BOT.

Sau lễ chắt băng khánh thành là lễ thông xe Cầu Bến Thủy 2.

Dự án do Tổng công ty XDCTGT4 làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 2.434 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 24 tháng.

Bộ trưởng GTVT Đinh LaThăng mong muốn, Ban quản lý dự án và các nhà thầu tiếp tục cố gắng để công trình đã hoàn thành khai thác có hiệu quả, để công trình mới mở ra sớm hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả…

“Cùng với cầu Bến Thủy 1, 2, dự án mở rộng QL 1 A qua Nghệ An, Hà Tĩnh, chúng tôi mong ước sớm có thêm cầu Bến Thuỷ 3, nối các xã ven biển dọc sông Lam từ Nghệ An- Hà Tĩnh đến Thanh Hoá. Đặc biệt công trình này sẽ thêm một con đường nối thẳng với Khu kinh tế cảng biển Vũng Áng”, ông Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói.

Dự án xây dựng cầu Bến Thủy II được khởi công từ đầu năm 2010 với tổng giá trị trên 1.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh dài 35,1km đi qua huyện Nghi Xuân, Thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Dự án có tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Bộ GTVT) thực hiện theo mô hình xây dựng-khai thác-chuyển giao (BOT).

Theo thiết kế, tuyến đường đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 80km/h. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành sau 24 tháng thi công, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên QL1A, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.


Vũ Điệp