- Đứa trẻ ngoan hiền mới lên 3 tuổi đã phải xa rời vòng tay yêu thương của ba mẹ và được gửi về “bú sữa ngoại”. Năm 23 tuổi, cô đi lấy chồng nước ngoài để báo hiếu công lao nuôi dưỡng. Ai ngờ cô gái đất Cần Thơ lại bị rơi vào chuỗi ngày đau đớn, tủi nhục, kêu cứu vô vọng nơi đất khách quê người…

“Phận gái miền Tây" vùng sông nước Cửu Long lớn lên có nghĩa vụ báo hiếu, giúp đỡ cha mẹ bằng nhiều cách, trong đó, lấy chồng nước ngoài để có tiền gửi về cho bậc sinh thành nuôi dưỡng mua đất, cất nhà đang là “mốt”.

Tuy nhiên, số phận trớ trêu đang đẩy rất nhiều cô gái lấy chồng nước ngoài vì chữ hiếu lao vào địa ngục của những ổ mại dâm hay những trận đòn roi của người chồng vũ phu.

Để giải cứu được con, cháu trở về quê hương phải có hàng trăm triệu để chuộc người. Tiền đâu ra ở vùng quê nghèo?


 
Nạn nhân trong vụ việc gả chồng cho người Trung Quốc, để rồi phải ôm uất ức vào lòng là bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (57 tuổi), phường Thới Bình (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ). Bà đã gả đứa cháu ngoại nuôi từ thuở tấm bé là Nguyễn Thị Diễm Phúc (23 tuổi).
 
Tuổi thơ rau cháo cùng ngoại
 

Lên 3 tuổi, Diễm Phúc đã phải sống trong cảnh cha mẹ “tan đàn xe nghé”. Cuộc hôn nhân chóng vánh của bậc làm cha, làm mẹ sớm kết thúc, đẩy con cái vào cuộc sống bơ vơ.

Người mẹ “nhẫn tâm” gửi con về cho bà ngoại để đi “đi tiếp bước nữa”, rảnh tay kết thúc cuộc tình với người chồng suốt ngày nhậu nhét không lo làm ăn.

Chuỗi ngày rau cháo bà Dung nuôi cháu lớn khôn, mong lấy chồng nước ngoài - Ảnh: Quốc Huy
 
 
Trong căn nhà chật hẹp, bà Dung ngồi thẫn thờ nghĩ lại tuổi thơ đầy cay đắng của đứa cháu ngoại sống trong cơ cực, vắng bóng tình thương yêu của cha mẹ cho đến ngày lấy chồng.
 
Dù đã có hai mặt con nhưng người mẹ vẫn bỏ con ra đi. Cứ mỗi sáng thức giấc, Phúc tuy còn nhỏ tuổi nhưng luôn là người chăm chỉ giúp ngoại nhặt rau, rửa chén,… Cuộc đời cơ cực của 2 chị em Phúc đã lớn lên trong vòng tay chở che ông bà ngoại.
 
Phúc chỉ được học đến lớp 7 là nghỉ. Từ đó, người con gái nết na, hiền lành ngày ngày bán cơm cháo lầm lũi mưu sinh.

“Thương cháu, thương con. Tôi ráng chịu đựng, giành dụm cho cháu từng miếng cơm manh áo. Sáng nào nó cũng dậy sớm cùng ngoại tất bật dọn dẹp, thổi lửa, nấu nướng, nhặt rau, làm đủ thứ chuyện. Tuổi cháu nó lớn rồi, tui muốn tìm nơi gả cho cuộc đời nó sướng. Ai ngờ… Đời cháu lấy chồng Trung Quốc lại rơi vào địa ngục” – bà Dung than vãn tự trách bản thân mình.
 
Chuyện là một ngày 2 bà cháu đi lễ chùa, tình cờ gặp một người mai mối kể về viễn cảnh tương lai khi lấy chồng nước ngoài. Theo bà ta là sẽ hạnh phúc, giàu có, sớm đổi đời.

Ngoài ra, người này còn bảo: “Đi lấy chồng chỉ trong vòng 1 năm sẽ cất được nhà cho ngoại, lại còn báo hiếu trước công lai dưỡng giục bấy lâu…”.

Đứa cháu đã đồng ý với ngoại để làm nhiệm vụ báo hiếu. Và, một cuộc mai mối dựng vợ, gả chồng diễn ra chóng vánh.
 
Dứt áo lấy chồng vì chữ “Hiếu”
 
Tên “cò mồi” đã giới thiệu viễn cảnh của 'chị Tư, có 2 người con gái tại Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cũng lấy chồng nước ngoài, mới gửi tiền về cất nhà cho cha mẹ'.

'Cò' đã dẫn 2 bà cháu sang tận Đồng Tháp để xem nhà, chứng kiến sự đổi thay của gia đình có con lấy chồng nước ngoài.

Ngày cưới của Diễm Phúc và chàng rể người Trung Quốc Dong Ji Wo - Ảnh do gia đình cung cấp.

 
Cũng tại Đồng Tháp, 2 bà cháu đã gặp một nhân vật trong đường dây môi giới hôn nhân có tiếng là bà Xai Mai (trên 60 tuổi).
 
Bà Mai đã dẫn 4 người mang quốc tịch Trung Quốc đến xem mặt Diễm Phúc và một người đã đồng ý hẹn ngày lên thành phố Sài Gòn để làm hôn lễ.

Tháng 8/2011, Diễm Phúc kết hôn với ông Dong Ji Wo (32 tuổi, quê ở Liêu Ninh, Trung Quốc). Trước ngày cưới, Dong Ji Wo đã quỳ lạy xin hứa với bà Dung: “Sẽ nuôi em Phúc suốt đời, ở quê nhà có xe ô tô riêng, có nhà máy và không lừa dối…”.

Một đám cưới “mát mặt” mẹ cha đã diễn ra tại một khách sạn ở TP. HCM. 2 ngày sau, Diễm Phúc theo chồng về Trung Quốc và hứa đến nơi sẽ gọi điện về. Tuy nhiên, mọi ước mơ đã sụp đổ. Ngay sau đó, Dong Ji Wo lộ rõ nguyên hình là người chồng vũ phu, tàn độc.

Nước mắt kêu cứu muộn màng

Diễm Phúc gọi điện về nhà vừa khóc lóc vừa kể với bà ngoại: "Con bị thằng Dong Ji Wo nó lừa. Sang đây nó lột sạch hết đồ trang sức, không cho giữ tiền, suốt ngày đánh đập, nhốt trong một phòng kín riêng biệt".
 
Bà Dung như chết lặng người khi cháu báo hung tin. Rồi bà quyết định khăn gói lên TP.HCM để gặp bà Xai Mai, quyết đòi lại cháu.

Tuy nhiên, qua rất nhiều lần, 'cò mồi' có tiếng này chỉ hứa hẹn sẽ đưa Diễm Phúc về Cần Thơ cho qua chuyện, nhưng không thực hiện

Chị Trần Thị Diễm Thúy (ảnh trái) và bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (ảnh phải) bất lực cầm ảnh con kêu cứu - Ảnh: Quốc Huy

 
Nhiều tháng qua, bà Dung vẫn miệt mài sớm hôm đi gõ cửa, kêu cứu từ Công an TP. Cần Thơ đến Công an TP.HCM, nhưng vẫn bặt vô âm tín.
 
Diễm Phúc đã bị gia đình nhà chồng bạo hành tàn bạo, toàn thân bầm dâp, sống trong những chuỗi ngày cơ cực.

Đã nhiều lần Diễm Phục có ý định sẽ làm một cuộc đào tẩu. Tuy nhiên, tất cả những lần đó đều bất thành do chỉ có một thân một mình nơi đất khách quê người và bất đồng ngôn ngữ.
 
Người mẹ của Diễm Phúc là chị Trần Thị Diễm Thúy, cầm trên tay tấm hình cưới con gái mà nghẹn ngào, hối hận:

“Tôi giờ thấy hối hận vì bỏ con đi với người khác lúc 3 tuổi. Ngày trước cứ nghĩ là có ngoại thì yên tâm. Giờ cháu nó đang bị hành hạ, tôi khẩn cầu cơ quan có thẩm quyền giải cứu”.

Đó là sự ân hận của bậc làm cha, làm mẹ. Tuy nhiên, liệu có muộn màng cho những ai đang muốn thay đổi cuộc đời bằng cách lấy chồng ngoại (?!)
 
Quốc Huy
 
(Còn nữa)