- Luật sư Phan Trung Hoài (luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Hoàng Khương) đã khẳng định với P.V VietNamNet “Sau phiên xử, Hoàng Khương đã trình bày nguyện vọng là sẽ kháng cáo. Ngoài ra theo tôi biết, Nguyễn Đức Đông Anh là em vợ của Hoàng Khương cũng sẽ kháng cáo."

Nhà báo Hoàng Khương tại phiên toà ngày 7/9/2012.

"Cả Hoàng Khương lẫn Đông Anh kháng cáo mong tòa cấp phúc thẩm xem xét, đánh giá lại toàn bộ bản chất của vụ án. Tôi cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Hoàng Khương miễn phí ở các cấp tòa sắp tới". luật sư Trung Hoài cho biết thêm.

Như Hoàng Khương đã nói lời sau cùng tại phiên xử chiều 7/9, sở dĩ có vụ án hôm nay xuất phát từ 2 bài báo điều tra do Hoàng Khương thực hiện đăng trên báo Tuổi Trẻ TP.HCM. Khương nói rõ, nếu không có hai bài báo này bị cáo có phải bước vào vòng lao lý ngày hôm nay không? Chỉ do sai sót về nghiệp vụ, với động cơ hoạt động trong sáng là phát hiện, đấu tranh chống tiêu cực, Hoàng Khương đã thừa nhận mình có lỗi nhưng chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong phần tranh luận với luật sư, đại diện Viện KSND TP.HCM cũng chưa giải đáp được về mục đích, động cơ của Hoàng Khương trong vụ án.

“Bản án đối với Hoàng Khương là quá nặng”

Ông Lê Xuân Trung – Tổng thư ký tòa soạn và là người đại diện báo Tuổi Trẻ TP.HCM cho rằng:

“Như diễn biến phiên tòa 2 ngày qua và từ lời khai trước tòa của Hoàng Khương, của các bị cáo cho thấy: các bài viết của Hoàng Khương trên báo Tuổi Trẻ TP.HCM đã phanh phui hành vi tiêu cực của Huỳnh Minh Đức (nguyên cán bộ CSGT công an Q.Bình Thạnh).
Báo Tuổi Trẻ TP.HCM vẫn bảo vệ quan điểm, Hoàng Khương chỉ mắc sai sót về mặt nghiệp vụ khi thâm nhập điều tra và sai phạm đó không đáng xử lý hình sự.

Mặc dù trong phiên sơ thẩm vừa qua, TAND TP.HCM không xem xét để đại diện báo Tuổi Trẻ TP.HCM tham dự với tư cách người có quyền và nghĩa vụ có liên quan; tuy nhiên đại diện báo vẫn có mặt tại tòa. Nếu Hoàng Khương kháng cáo thì tại phiên phúc thẩm, Ban biên tập báo Tuổi Trẻ vẫn thông qua luật sư đề nghị được tham dự với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan; để giải thích rõ về việc xử lý các bài báo điều tra của Hoàng Khương cũng như quy trình tác nghiệp của Hoàng Khương trong các bài báo đó.

Hiện tại gia đình nhà báo Hoàng Khương rất neo đơn như: mẹ đau bệnh phải nằm bệnh viện, cha già yếu, vợ mới sinh con nhỏ…nên ban biên tập báo Tuổi Trẻ sẽ có trách nhiệm chăm sóc cho gia đình Hoàng Khương”.

Đàm Đệ (ghi)