- Sáng nay 8/9, tại hiện trường vụ sạt lở núi thuộc khu mỏ chì kẽm Tráng Pá Sang, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, các lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp dưới đống đất đá.

Ông Tạ Văn Long, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái có mặt tại hiện trường cho biết, hiện chính quyền địa phương đã đến 14 gia đình nạn nhân được tìm thấy xác để thăm hỏi, hỗ trợ 4,5 triệu đồng/người chết giúp mai táng chôn cất.

Hai nạn nhân bị thương nặng được đưa về bệnh viện đa khoa Nghĩa Lộ, nơi có các bác sỹ Đề án 1816 từ BV Bạch Mai đến tham gia cấp cứu. Huyện cũng hỗ trợ mỗi người bị thương 1,5 triệu đồng/người.

Hàng trăm người được huy động tham gia tìm kiếm nạn nhân. (Ảnh: Báo Yên Bái)

Trước đó, vào khoảng 9 giờ sáng 7/9, do mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở núi vùi lấp khoảng 20 người dân địa phương đang trên đường vào khai thác “mót” quặng chì kẽm, có hai người bị thương nặng, còn lại đều bị vùi lấp, chết ngạt và đa chấn thương.

Huyện Mù Cang Chải huy động hơn 100 cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, dân quân và dân các xã đến tìm kiếm, cứu nạn. Đến cuối buổi chiều đã tìm thấy 14 xác người chết và người dân đưa về gia đình khâm liệm.

Đến 14h30 phút ngày 8/9, lực lượng chức năng của tỉnh Yên Bái tiếp tục tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân, đưa số nạn nhân tử vong trong trận lở núi xảy ra tại xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) lên 16 người. Như vậy đến thời điểm này đã phát hiện được 18 người trong đó có 2 người bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ.
(Theo TTXVN)
Cơ quan điều tra cho biết, bước đầu vẫn còn khoảng 3- 4 người đang nằm vùi lấp dưới khối đất đá hơn 1.000 m3, nhưng do địa hình dốc cao, hiểm trở, đến 11 giờ trưa nay vẫn chưa tìm thêm được người nào.

Theo TTXVN, điều đáng nói là, các nạn nhân của vụ sạt lở đất này đa số là họ hàng với nhau. Có trường hợp một gia đình cả vợ chồng và một người con trai bị thiệt mạng; 3 gia đình có hai anh em ruột gặp nạn. Đặc biệt, có một gia đình tới 6 người thân bị thiệt mạng từ vụ việc thương tâm này.

Ông Giàng Chứ Ly, Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn cho hay, ngày 28/8 vừa qua, xã và các thôn, bản đã tổ chức cho người dân địa phương ký cam kết không mót quặng tại các bãi thải. Tuy nhiên, những ngày gần đây, lợi dụng trời mưa to, rửa trôi đất hở những cục chì kẽm nên hàng chục người dân lại đi mót trở lại và đã xảy ra sự việc đau lòng trên.

Tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, khoảng 15 giờ chiều 7/9, ông Lò Văn Nghịch, 49 tuổi, trú tại bản Hán, xã Phúc Sơn trên đường đi lấy cây trên đồi đã bị đất vùi lấp và chết trên đường đi cấp cứu.

Ngay tại hiện trường vụ sạt lở đất nói trên, chị Lò Thị Dương,16 tuổi, trú tại bản Hán, xã Phúc Sơn cùng hai người bạn gái lội suối tránh vụ sạt đất, đã bị dòng suối cuốn trôi. Sau một giờ tìm kiểm đã vớt được xác chị Dương.

Cùng ngày, tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, chị Lò Thị Liền, trong qua trình xuống suối Thia lấy củi, bị nước cuốn trôi mất tích. Đến sáng nay, lực lượng cứu hộ huyện Văn Chấn đang thả lưới chắn dưới hạ lưu tìm kiếm người bị nạn.

Như vậy, trong hai ngày qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có ít nhất 21 người chết và mất tích do thiên tai gây ra, trong đó huyện Mù Cang Chải có ít nhất 18 nạn nhân, huyện văn Chấn có 3 nạn nhân.

Thanh Sơn