- Sau 3 tháng đổ công sức và mồ hôi chăm bón, hàng chục ngàn hecta lúa vụ hè thu của nông dân Nghệ An đang bước vào giai đoạn chắc xanh và chín tới, đã ngập chìm dưới biển nước lũ mênh mông.

Từ trưa ngày 7/9, khu vực đồng bằng miền xuôi xứ Nghệ đã tạnh mưa hẳn, tuy nhiên nước từ thượng nguồn sông Lam vẫn đổ về cuồn cuộn, “cướp” thêm hàng ngàn hecta lúa và hoa màu của nông dân.

Nông dân tất bật gặt lúa chạy lụt

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An, tính đến 8h sáng ngày 8/9, toàn tỉnh đã có 15.081 ha lúa bị ngập, trong đó các huyện bị ngập nặng gồm Yên Thành, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương và Đô Lương.

Sáng 8/9, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà con đã đổ ra đồng để gặt lúa chạy lụt. Trên các cánh đồng ở Hưng Nguyên và Nam Đàn, nông dân hối hả kéo thuyền bơi xuống ruộng gặt lúa.

Cầm bông lúa mới chín độ 30%, chị Nguyễn Thị Hương (xóm 4, Nam Lộc, Nam Đàn) nói như khóc: “Năm mô cũng vậy, chúng tôi làm lúa vụ hè thu cứ như đánh bạc với trời, nếu lụt về sớm thì coi như mất hết. Bây giờ xót ruột quá nên đi gặt thôi, chứ lúa còn xanh thế này thì về cũng không ăn được đâu chú ơi!”.

Nước ngập trắng cánh đồng, hết mưa bà con tranh thủ ra gặt.

Còn nhớ đầu tháng 9/2011, mưa to đã kéo lũ lớn về ngập toàn bộ cánh đồng xã Nam Lộc và “ngâm” hơn 1 tuần. “Như năm ngoái thì chúng tôi khỏi phải ra đồng đi gặt vì lúa chết hết” - chị Hương cười gượng.

Dọc tuyến QL 15A xuôi về vùng rốn lũ “9 Nam”, chúng tôi đều bắt gặp cảnh nông dân bơi giữa đồng, gặt mót những thửa lúa sắp chìm dưới làn nước vàng đặc.

Tại cánh đồng lúa thuộc xã Hưng Nhân, Hưng Nguyên, hàng trăm hộ dân đang tranh thủ thu hoạch sớm những đám ruộng nước ở ngoài đê tả Lam. Chỉ ba ngày mưa lớn liên tiếp đã khiến lũ sống Lam dâng cao, gây ngập úng diện tích lúa sắp đến kỳ thu hoạch của bà con.



Vừa ôm bó lúa dưới ruộng lên, người ông Nguyễn Văn Tạo (Hưng Nhân) ướt sũng và nhuộm đầy bùn đất. Quẹt vội giọt nước trên mặt, ông Tạo than thở: “Mệt lắm chú ơi! Nhà được 3 sào lúa thì ngập hết, gặt thì còn có ít lúa đắng mà ăn, không gặt thì mất trắng cả”.

Trong khi bà con đang tất bật cứu lúa, thì từ thượng nguồn nước lũ vấn đang tiếp tục đồ về. Sáng 8/9, tại các huyện miền Tây Nghệ An vẫn có mưa lớn. Mực nước sông Lam tại Nam Đàn đã áp sát mức báo động 3 và tiếp tục tăng.

Cao Nam