- Dù được thành phố kỳ vọng, hỗ trợ rất nhiều nhưng dự án tỉnh lộ 10 sau thời gian dài thi công hiện vẫn là nỗi ám ảnh của người dân. Tuyến đường này từng là “điểm đen” về TNGT khiến cơ quan chức năng vã mồ hôi lo kéo giảm.

Dự án mở rộng Tỉnh lộ 10 dài 8,2 km, có tổng mức đầu tư 772 tỉ đồng (về sau đề xuất xin thêm 400 tỷ đồng và đã được rót 150 tỷ đồng) đi qua huyện Bình Chánh và quận Bình Tân (TP.HCM).

Dự án được khởi công từ đầu năm 2009, với hai đoạn: liên tỉnh lộ 10A từ cầu Tân Tạo, huyện Bình Chánh đến cầu Xáng, giáp ranh tỉnh Long An do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư và đoạn liên tỉnh lộ 10B nằm trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư.

Đây được xem là tuyến đường quan trọng kết nối các khu công nghiệp ở huyện Đức Hòa, Đức Huệ (tỉnh Long An) với các KCN Lê Minh Xuân, Tân Tạo và các khu dân cư thuộc huyện Bình Chánh, quận Bình Tân (TP.HCM) để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 11/2009, đoạn liên tỉnh lộ 10A sẽ phải hoàn thành việc mở rộng, đoạn liên tỉnh lộ 10B sẽ hoàn thành vào tháng 3/2010.

Thế nhưng, bộ mặt Tỉnh lộ 10 hiện tại là một công trường ngổn ngang, nhếch nhác gây nguy hiểm cho người dân khi hàng loạt vụ tai nạn chết người tiếp tục gia tăng.

Dưới đây là những hình ảnh "sa lầy" của dự án nghìn tỷ mà PV VietNamNet ghi nhận:

Rác bao vây tấm bảng công báo thông tin về dự án. Chủ đầu tư là Khu quản lý giao thông đô thị số 4, đơn vị thi công là CNI Tổng công ty xây dựng Trường Sơn. Theo nội dung trên tấm bảng, hạng mục gói thầu số 7 đã được gia hạn đến ngày 07/03 năm 2012. Ảnh chụp lúc 10h sáng ngày 10/09/2012.

 

 

Biển báo công trường đang thi công…

 

… nhưng bên trong không một bóng người.

 

Sau nhiều năm mòn mỏi chờ, người dân đã không còn kiên nhẫn. Tấm bảng công trường cách 50 mét đã bị bóc bớt số 0 và nằm lọt thỏm sau xe cải tiến trước cửa một nhà dân.

 

Dự án nghìn tỷ đang sa lầy.

 

Việc thi công không đồng bộ khiến mặt đường có đoạn cao hơn rất nhiều so với nền khu vực. Cùng với hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện dẫn đến ngập mỗi khi trời mưa.

 

 Sau cơn mưa đêm, người dân phải dùng xe rùa đổ đất lấp những cái ao mới xuất hiện trước cổng nhà. Hai thanh niên này đã đổ 7 xe đất nhưng chưa lấp xong.

 

Đơn vị thi công chào chắn cẩu thả, vô trách nhiệm gây nguy hiểm cho người đi đường.

 

… có đoạn lại để trống hoác và chèn bằng bao cát khiến đá tràn xuống mặt đường đất.

 

Mặt đường đoạn vừa qua cầu Tân Tạo trơn như tráng mỡ khiến chiếc xe này không thể bám đất. Mới đây, ngày 23/8 khi lưu thông trên tỉnh lộ 10, anh Nguyễn Hữu Trọng (20 tuổi, quê Bình Thuận) hành nghề giao hàng thuê đã bị ngã xuống do đường trơn trượt. Phía sau, một xe đầu kéo container 40 feet lao tới cán chết tại chỗ.

 
Xấu như.. tỉnh lộ 10.

 
Hiện trường vụ tai nạn trên tỉnh lộ 10 đoạn qua xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh khiến bà Lý Thị Kim Hoa (77 tuổi, quê Long An) bị container cán chết khi đang đi thăm cháu.

Quốc Quang