- Các bậc cha mẹ có thể hoang mang và tìm mọi cách để con cái mình không rơi vào bẫy “yêu râu xanh” nhưng lại ít khi ngồi lại để cùng xâu chuỗi xem nguyên nhân của hàng loạt vụ án hiếp dâm là do đâu.

Không hiểu luật và nhờn luật

Trong số hàng loạt những vụ án hiếp dâm được báo chí đăng tải có thể thấy trẻ em và vị thành niên là những nạn nhân chiếm tỷ trọng nhiều nhất.

Đối tượng gây án cũng đa dạng nhất với đủ độ tuổi từ thanh niên đến những người già… Trong đó có không ít trường hợp kẻ phạm tội chính là người quen hoặc có quan hệ huyết thống với nạn nhân.

Tuy nhiên, khi vụ án bị phát hiện và đem ra xét xử công khai, có không ít đối tượng phạm tội lí nhí thừa nhận họ không nắm được luật hoặc hiểu luật một cách lơ mơ.

Vậy nên mới có chuyện bị cáo Nguyễn Quốc Thi (22 tuổi, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) đã khóc như mưa tại tòa sau khi bị tuyên phạt 9 năm tù giam về tội hiếp dâm “người yêu” nhí.

Bị cáo Nguyễn Quốc Thi khóc như mưa tại tòa, cố tìm "người yêu" nhưng không gặp -  (Ảnh: VietNamNet)

Theo luật sư Nguyễn Đức Hậu – Trưởng VP luật Hùng Vương (Phú Thọ), khi xét đến nguyên nhân của hàng loạt những vụ án hiếp dâm trẻ em thì nguyên nhân thiếu hiểu biết về pháp luật được xem là một trong những nhân tố chính.

Nhiều đối tượng phạm tội có suy nghĩ chỉ quan hệ trái ý muốn mới phạm tội, còn nếu được “người yêu” đồng ý, tự nguyện thì không sao.

Theo luật sư Hậu, chúng ta cần phải phân biệt rõ 3 tội: Hiếp dâm, giao cấu với trẻ em và hiếp dâm trẻ em. Tất cả đã được quy định rất rõ trong Bộ luật hình sự.

Theo đó, tội hiếp dâm được xác định khi người nam dùng vũ lực (sức mạnh áp đảo) để giao cấu với người nữ một cách trái ý muốn của người nữ.

Đối với trẻ em dưới 13 tuổi, pháp luật quy định mọi hành vi giao cấu với trẻ em trong độ tuổi này đều phạm tội hiếp dâm trẻ em dù cho bị hại có chủ động, đồng thuận, hưởng ứng đi chăng nữa.

Người có hành vi giao cấu với trẻ em đủ từ 13 – 16 tuổi sẽ bị xem xét một trong hai tội. Tội giao cấu với trẻ em, nếu có sự đồng thuận từ phía nạn nhân. Trường hợp còn lại sẽ bị khép vào tội hiếp dâm trẻ em theo điều 112 Bộ Luật Hình sự.

Luật quy định rõ ràng về hành vi, mức độ phạm tội tương ứng với mức phạt nghiêm khắc của tội hiếp dâm là thế, song trên thực tế, mức hình phạt mà các tòa án áp dụng cho loại tội phạm này chưa đủ sức răn đe.

Khung hình phạt cao nhất là tử hình rất hiếm khi được đưa ra, trừ khi kẻ phạm tội thực hiện cùng lúc 2 hành vi “Hiếp dâm trẻ em” và “Giết người”. Số còn lại đa số chỉ phải hưởng mức án vài năm, căn cứ theo các tình tiết giảm nhẹ.

Lớn nhanh và suy đồi đạo đức

Coi hành vi hiếp dâm như một hiện tượng xã hội đáng báo động, TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý cho rằng xã hội chúng ta đang có vấn đề. Tình trạng suy đồi đạo đức diễn ra phổ biến.

Trong xã hội hiện tại, tự do cá nhân con người được đề cao, do đó bản năng trỗi dậy nhiều hơn cộng thêm vấn đề giáo dục lối sống của mình kém dẫn đến xảy ra ngày càng nhiều các vụ án hiếp dâm.

Theo tiến sĩ Kim Quý, hiện tại có nhiều hành vi nếu như trước kia bị quy về các giá trị đạo đức khá nặng nề thì nay bị mọi người xem nhẹ. Đơn cử như trước, nếu không chồng mà chửa có thể phải cạo đầu bôi vôi rồi cho trôi sông, nhưng nay mọi người đã nghĩ thoáng hơn. Quan niệm coi quan hệ tình dục như cơm ăn nước uống hàng ngày được nhiều bạn trẻ ủng hộ.

Thế giới ngày càng phẳng, nhiều trào lưu du nhập, một khi không biết tiếp thu có chọn lọc, có thể gây ra những hệ lụy khôn lường. Điển hình như hội đổi vợ mới đây tại Sài Gòn.

“Nhiều khi báo chí chỉ đưa, phản ánh hiện tượng theo kiểu một chiều mà không phân tích, đôi khi lại tạo ra hiệu ứng ngược để giới trẻ học theo”, TS.Kim Quý nhấn mạnh.

Nói về việc tại sao ngày càng có nhiều vụ hiếp dâm trẻ em, trong đó có nhiều trường hợp có sự chủ động từ 2 phía, TS Kim Quý cho rằng vì độ tuổi dậy thì ở trẻ em đang ngày càng bị rút ngắn. Nếu trước kia độ tuổi dậy thì phố biến từ 14-15 tuổi đối với bé gái và 15-16 đối với bé trai thì nay rút ngắn chi còn 11-12 tuổi.

Dậy thì sớm ở trẻ dẫn đến sự vênh nhau giữa phát triển thể chất và tâm lý xã hội (Ảnh minh họa)


Dậy thì sớm do nhiều yếu tố như ăn uống đầy đủ, ảnh hưởng môi trường xã hội… Dậy thì đồng nghĩa với việc tự nó có nhu cầu thích người khác giới và quan tâm đến người khác giới hay nói cách khác là thích yêu.

Trong khi nhu cầu quan hệ tình dục đã có thì các em lại chưa có sự phát triển tâm lý xã hội đẩy đủ, kinh nghiệm sống, vốn sống chưa có dẫn đến sự vênh nhau giữa phát triển thể chất và tâm lý xã hội.

Các em thiếu kỹ năng, thiếu kiến thức nên ham muốn không được khống chế và không chiến thắng được bản năng.

Thêm vào đó, ở độ tuổi dậy thì, các em sẽ tò mò muốn khám phá mọi thứ. Dưới tác động của việc tiếp nhận thông tin từ sách, báo, truyện bậy bạ… sẽ càng khiến các em bị kích động và khơi dậy bản năng nhiều hơn.

Khi đó nếu cha mẹ thiếu kiểm soát, không có kiến thức về sức khỏe sinh sản, không chỉ được con cách tự bảo vệ bản thân, nhà trường không đả động gì đến kiến thức giới tính… sẽ vô tình khiến các em đi sai đường, quan hệ tình dục sớm.

Trong quá trình làm tư vấn, TS. Kim Quý cho biết có rất nhiều em gọi điện đến trung tâm để hỏi về những vấn đề rất ngây ngô, trong đó độ tuổi từ 12-13 chiếm chủ yếu.

Nhiều em gái 12 tuổi đặt câu hỏi “Quan hệ với bạn trai cùng lớp thì có thai không?”, “Cháu đã trót quan hệ thì giờ phải làm thế nào?”… Điều đáng nói không chỉ có trẻ em thành thị, mà nhiều em nhỏ ở nông thôn cũng đã gọi đến để hỏi về những vấn đề tương tự.

Theo TS. Kim Quý, thực tế hiện nay cho thấy chương trình dạy học trong độ tuổi từ 10-13 hầu như chưa đả động gì đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, có chăng chỉ là những bài học cưỡi ngựa xem hoa như phân biệt các bộ phận trên cơ thể…

Trong khi đó, nhiều em đã dậy thì từ trước đó. Nói đúng hơn chương trình bị lạc hậu so với thực tế.

M.Anh